Chiếc bánh mì cháy và bài học cha dạy con trai đáng suy ngẫm

Mẹ nướng bánh mì bị cháy và hành động của người cha giúp con trai có bài học khắc cốt ghi tâm suốt đời.

Loan Nguyễn
08:28 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện chiếc bánh mì cháy đen và lời cha dạy con trai

Chuyện xảy ra lúc tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó. Thỉnh thoảng, mẹ vẫn nướng bánh mì cháy khét khiến tôi xị mặt vì đói mà không được ăn ngon.

Một lần, mẹ tôi trở về sau một ngày làm việc dài và bữa tối hôm đó cho cha con tôi lại là những mẩu bánh mì nướng khét đen như than. Ngồi nhìn những lát bánh mì cháy đen, tôi đợi xem có ai nhận ra điều bất thường này và lên tiếng hay không.

Lạ thay, trong bữa tối, cha tôi vẫn ăn miếng bánh mì của mình một cách bình thường. Ông còn vui vẻ hỏi han việc học hành của tôi như mọi ngày. Tôi không nhớ mình đã trả lời cha như nào nhưng cuộc nói chuyện hôm đó giữa cha và mẹ khiến bản thân tôi có một bài học sâu sắc mãi không quên.

Mẹ đã xin lỗi cha về mẩu bánh mì cháy với cảm giác rất áy náy và đầy tội lỗi. Trái ngược với những điều tôi lo sợ, cha chỉ nhẹ nhàng nói với mẹ: "Em à, anh thích bánh mì cháy mà".

Sau đó, cha con tôi ngồi nói chuyện cùng nhau một lúc trước giờ ngủ. Tôi hỏi cha rằng ông có thực sự thích bánh mì cháy không, cha khoác tay lên vai tôi, nhẹ nhàng nói: "Mẹ con làm việc rất vất cả cả ngày rồi, bà ấy đã rất mệt. Một miếng bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ. Nhưng những trách móc cay nghiệt, dù vô tình cũng có thể khiến người khác tổn thương rất nhiều đấy".

chiec-banh-mi-chay-va-bai-hoc-cha-day-con-trai-dang-suy-ngam-1

Cha nói tiếp: "Con biết không, cuộc đời luôn đầy rẫy những điều mình không mong muốn. Con người cũng không thể nào trọn vẹn được. Bản thân cha cũng có lỗi lầm, cũng khá tệ trong nhiều việc, ví dụ như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay kỷ niệm của một số người khác…".

"Nhiều năm sống, cha học được cách chấp nhận sai sót của người khác và ủng hộ những khác biệt của họ. Chìa khóa quan trọng nhất để xây dựng một mối quan hệ bền vững chính là luôn sẵn sàng tha thứ cho những lỗi lầm không đáng có của họ. Hãy yêu quý những người đã đối tốt với con. Cảm thông cho những người chưa làm được điều đó. Hãy nghĩ rằng đơn giản là họ chưa có cơ hội…", cha tôi kể về trải nghiệm của cuộc đời ông.

Cảm thông, bao dung, tha thứ cho người khác là bài học đầu đời mà cha đã dạy cho tôi. Thì ra đó là cách giúp cha tôi luôn duy trì cuộc sống đơn giản và nhiều niềm vui. Cha tôi đã tự tạo niềm vui cho chính mình, đồng thời mang đến sự vui vẻ cho người khác. 

Bài học về cảm thông, bao dung, tha thứ trong cuộc sống

Từ câu chuyện chiếc bánh mì cháy đen do mẹ nướng và lời dạy của người cha dành cho con trai, chúng ta nhận ra được bài học về sự cảm thông giữa người với người trong cuộc sống.

Con người ai cũng có những điểm yếu, điểm hạn chế, bạn cần phải biết cách cảm thông với nhược điểm và sự khác biệt của họ. 

Cảm thông với tính cách của mọi người trong gia đình, bạn bè, vợ chồng... sẽ giúp bạn có một cuộc sống vui vẻ và nhẹ nhàng hơn. Sự cảm thông cũng chính là bí quyết nuôi dưỡng hạnh phúc gia đình. 

chiec-banh-mi-chay-va-bai-hoc-cha-day-con-trai-dang-suy-ngam-2

Trong cuộc sống, sẽ có lúc chúng ta mắc phải sai lầm, và người khác cũng vậy. Nếu một người biết nhận sai, chúng ta hãy tha thứ cho họ, đừng khắt khe và cũng đừng chỉ nhìn vào lỗi lầm mà vội đánh giá một con người.

Hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp mà họ đã làm, những cố gắng, nỗ lực mà họ đã bỏ ra. Nếu người mắc sai lầm ý thức được sai lầm và chấp nhận sửa đổi thì họ rất cần sự bao dung từ mọi người. Bao dung trước lỗi lầm của người khác có sức mạnh hơn nhiều so với trừng phạt. Nếu không thể mở lòng khoan dung người khác, bạn khó có thể thành công trong cuộc sống.

Bên cạnh lòng bao dung, chúng ta cần học cách tha thứ cho người khác để cuộc sống tốt đẹp hơn. Muốn tha thứ được, đòi hỏi chúng ta phải biết dung hòa mọi mặt để biết yêu thương và cảm thông. Bằng chính trái tim chân thành của mình, ta mới có thể giúp người khác khắc phục được lỗi lầm. Tha thứ là chúng ta đã cho người khác một cơ hội, giúp cải thiện tất cả các mối quan hệ, làm thay đổi chất lượng cuộc sống của chính mình.

Hãy đặt mình ở vị trí của người khác để bao dung đối với họ. Khi quyết định tha thứ cho một người, chúng ta sẽ nhận thấy tâm hồn mình cởi mở, rộng lớn hẳn lên. Lòng bao dung là một món quà vô cùng quý giá cho chính bản thân bạn, vì vậy hãy học cách khoan dung.

Xem thêm: Đời sẽ dịu dàng hơn biết mấy khi con người biết đặt mình vào vị trí của nhau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận