Chỉ một ly nước đã khiến cửa hàng đóng cửa, câu chuyện là một bài học làm người thâm thúy

Vì một ly nước mà phải đóng cửa cả nhà hàng. Nguyên nhân do nhân viên cửa hàng lạnh lùng hay khách hàng có vấn đề? Chúng ta hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây và phân xử.

Loan Nguyễn
11:07 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một khu phố sầm uất có một cửa hàng đồ ăn nhanh rất đông khách. Một ngày, có một phụ nữ trẻ bế theo đứa con nhỏ đi vào trong tiệm. Cô muốn mua đồ uống cho con, nhưng trong cửa hàng chỉ bán nước ngọt, kem, các loại đồ uống lạnh, hoàn toàn không phù hợp với đứa trẻ.

Cô nhìn quanh cửa hàng một hồi thì phát hiện có một chiếc máy đun nước, bên trong có nước tinh khiết, có thể cho đứa trẻ uống một ít. Vì vậy, cô ngập ngừng đi tới hỏi nhân viên phục vụ: "Chào anh, anh có thể cho tôi xin một ly nước được không?".

Người phục vụ liếc nhìn người phụ nữ một cái, rồi nói: "Cầm ly đến đây".

Có chút ngạc nhiên với cách cư xử của người phục vụ, cô nhanh chóng nói: "Thật xin lỗi, tôi không có ly ở đây".

"Vậy thì không được", nhân viên phục vụ trả lời rất nhanh.

Người phụ nữ đưa ra đề nghị: "Vậy có thể cho tôi dùng ly của cửa tiệm được không? Tôi sẽ trả tiền, con tôi khát lắm rồi!".

Người phục vụ có vẻ khó kiên nhẫn: "Ly trong tiệm này không bán, chị hãy mua đồ uống đi".

"Ở đây chỉ bán nước ngọt, đứa trẻ không thể uống được, xin anh hãy cho tôi một ly nước", giọng của người phụ nữ có chút run rẩy.

Mặc kệ người phụ nữ năn nỉ, nhân viên phục vụ không để ý đến cô nữa mà quay đầu đi, tiếp đãi vị khách hàng khác.

"Cửa hàng này thật quá đáng, sau này tôi sẽ không đến nữa…", người phụ nữ thầm nghĩ.

chi-mot-ly-nuoc-da-khien-cua-hang-dong-cua-cau-chuyen-y-nghia-1

Sau khi trở về nhà, cô liền kể câu chuyện vừa xảy ra với mình cho hàng xóm. Mọi người nghe xong, ai nấy đều cảm thấy tức giận.

"Cửa tiệm này thực sự quá đáng, sau này tôi sẽ không tới đó nữa!".

"Đúng vậy, tôi chắc chắn cũng sẽ không trở lại đó!"… Nói rồi, mọi người ai trở về nhà nấy.

Một trong số hàng xóm của người phụ nữ là giáo viên trung học. Trường học nơi người này dạy nằm cạnh quán ăn nhanh kia.

Ngày hôm sau đi làm, người giáo viên này đã đem câu chuyện của hàng xóm kể cho các đồng nghiệp nghe. Mọi người biết chuyện đều bày tỏ thái độ bất mãn:

"Thật quá đáng, chỉ có một ly nước thôi mà cũng không nỡ…".

"Cửa hàng như vậy, tốt nhất là nên đóng cửa đi thôi!".

"Đúng vậy, đúng vậy…".

Các giáo viên trong trường khi nói chuyện phiếm với đám học trò đều nhắc đến câu chuyện này. Họ không quên dặn học sinh một câu: "Các em sau này tốt nhất là ít lui tới cửa hàng đó đi!".

Đám học sinh sau khi về nhà, lại nhao nhao kể chuyện này cho gia đình, lại còn thêm một câu: "Thầy giáo con đã dặn rồi, sau này nên ít đi đến đó".

Những ngày sau đó, quán ăn này vẫn mở cửa, đón tiếp thực khách từ các nơi.

Cho đến một ngày, không hiểu vì lý do gì, quán ăn bắt đầu trở nên vắng vẻ. Trước đây, cửa hàng đồ ăn nhanh này làm ăn rất phát đạt, ngày nào cũng chật ních người. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, đám học sinh luôn đứng trước quầy xếp thành hàng dài.

Giờ đây, rất khó bắt gặp được cảnh tượng đông đúc khách như vậy tại tiệm ăn này. Đám học sinh đến đây ăn cũng ngày càng ít đi. Điều kỳ lạ là, những khách hàng khác cũng rất ít khi lui tới, thỉnh thoảng mới có người vào xem, cũng chỉ là mua mấy món đồ rồi rời đi, rất hiếm khi ngồi lại một chút ở trong quán. Chỗ ngồi trong tiệm, phần lớn đều trống không, nhìn toàn bộ nhà hàng, không khí lạnh lẽo, đìu hiu.

Chủ cửa hàng này đã tìm cách cải thiện tình hình buôn bán, đưa ra những chính sách khuyến mại hấp dẫn như đi ăn có thưởng, giảm giá, tặng quà... Tuy nhiên, những cách này chỉ có thể chiêu mời khách hàng được một thời gian vắng. Chẳng bao lâu sau, trong tiệm lại vắng vẻ như cũ.

Thời gian trôi qua, tại khu phố sầm uất này có thêm nhiều nhà hàng khác với đủ các loại món ăn, nào là tiệm sủi cảo, tiệm mì sợi, tiệm sữa đậu nành… Điều này khiến cửa hàng đồ ăn nhanh này càng ngày càng ảm đạm.

Cuối cùng, đến một ngày, cửa hàng đồ ăn nhanh chính thức đóng cửa. Lúc nhân viên trong tiệm thu dọn đồ đạc rời đi, ai cũng không thể ngờ rằng, kết cục bất hạnh này, lại bắt nguồn từ một ly nước.

Lời bàn:

Một ly nước có thể làm cho một cửa hàng ăn vốn buôn bán phát đạt, vị trí ở ngay mặt tiền thuận lợi tại một khu phố sầm uất phải đóng cửa. Nghe thì khó tin, nhưng quả thực khó có thể xem nhẹ một ly nước đầy sức mạnh này. Trông có vẻ hời hợt chẳng đáng bận tâm nhưng lại làm thương tổn lòng người.

Từ câu chuyện trên là bài học thấm thía đáng suy ngẫm. Con người khi kinh doanh nếu không tích thiện, không tích tài, coi thường khách hàng, kết quả chỉ có một, nó giống như cầm hòn đá mà tự đập vỡ chén cơm của mình.

Lấy một ly nước, chỉ là một cử chỉ rất nhỏ thôi, lại có thể sưởi ấm lòng người. Vì thế, chúng ta hãy cho đi nhiều hơn một chút thiện tâm cùng yêu mến, hạn chế một chút cay nghiệt cùng lạnh lùng, n.h.ấ.t định cuộc sống của chúng ta càng ngày càng tốt đẹp.

Xem thêm: Câu chuyện ý nghĩa và thông điệp "lòng vị tha là một kho báu vô giá"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận