Vàng bạc đầy nhà cũng chẳng bằng con cái được giáo dục tốt

Cổ nhân có câu, vàng bạc đầy nhà cũng chẳng bằng con cái được giáo dục tốt. Muốn gia đình hưng thịnh, cha mẹ cần giáo dục con cái thật nghiêm khắc.

Loan Nguyễn
18:00 30/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm của người xưa, muốn gia tộc hưng thịnh, cần đặc biệt nghiêm khắc trong giáo dục con cái. Cách dạy con nếu đúng đắn sẽ giúp trẻ chọn được con đường làm giàu chân chính bằng sức lực của bản thân. Từ đó, trẻ lớn lên sẽ thành đạt, làm giàu cho xã hội. Vì thế, cổ nhân mới có câu: "Vàng bạc đầy nhà cũng chẳng bằng con cái được giáo dục tốt".

Trong lịch sử bao đời nay, có những dòng họ mà con cháu làm giàu nhanh chóng nhưng lại sớm lụi bại. Có một số gia tộc hưng thịnh được một thời gian rồi cũng trở nên nghèo khó. Điều này cứ lặp đi lặp lại từ xưa đến nay.

Lý giải điều này, chỉ có thể dựa vào chữ "Đức". Nếu một người có đức, thêm vào đó kinh nghiệm được tích lũy từ lao động thì biểu hiện phúc đức ra bên ngoài chính là sự giàu có.

cha-me-giau-co-den-may-cung-khong-bang-con-cai-duoc-giao-duc-tot-1

Người xưa cũng có câu nói được đúc kết: "Giàu không quá 3 đời". Ý nghĩa của câu nói này, có thể hiểu, do đời đầu tiên thường rất cố gắng vất vả tạo dựng sự nghiệp. Đến đời thứ 2, con cái bắt đầu tiêu tán tài sản, dùng tiền mà cha mẹ kiếm được để vui chơi hưởng lạc thú. Đến đời thứ 3, cháu chắt càng biết hưởng lạc nhiều hơn, do đó mà gia nghiệp lụi tàn, tài sản dần cạn kiệt.

Sở dĩ như vậy, là vì con người có xu hướng không coi trọng việc tu thân tích đức, hành thiện giúp người, mà chỉ đặt nặng tiền tài, sự nghiệp. Để rồi, việc giáo dục con cháu bị xem nhẹ.

Ở nhiều gia đình giàu có, họ coi thường việc dạy dỗ trẻ về luật Nhân quả trong cuộc sống. Bao nhiêu thứ tốt đẹp nhất, ông bà cha mẹ để cho con cháu hưởng thụ. Họ quên mất việc dạy con cháu lòng biết ơn đối với những thứ mà chúng có được. Giáo dục con cháu theo cách này sẽ khiến chúng nảy sinh nhiều thói hư tật xấu.

Cổ nhân chỉ dạy, muốn dòng họ hưng thịnh thì nhất định phải chú ý cách giáo dục con cháu. Dạy cho trẻ biết coi trọng đạo đức, hành thiện giúp đỡ người khác mới là cách tốt nhất để bảo vệ con cháu được phát triển tốt. Nếu chỉ biết cho con cháu tiền chi tiêu hoang phí, trẻ sẽ không có năng lực tự vệ mà giao lưu với đám bạn xấu, làm ra nhiều việc đồi bại đạo đức, từ đó mà hủy hoại giá trị bản thân.

cha-me-giau-co-den-may-cung-khong-bang-con-cai-duoc-giao-duc-tot-2

Giáo dục con cái nghiêm khắc ngay từ khi còn nhỏ là điều mà bậc cha mẹ nào cũng cần lưu ý. Cha mẹ cần dạy trẻ về đạo đức con người và những kiến thức xã hội để biết phân biệt tốt xấu. Trẻ được dạy dỗ nghiêm khắc ở hai phương diện này thì khi trưởng thành, chúng không chỉ có năng lực kế thừa sự nghiệp mà còn có thể khiến gia tộc ngày càng hưng thịnh.

Một đạo lý ở đời mà không phải ai cũng hiểu được, đừng chỉ để lại cho con cháu thứ duy nhất là tiền bạc, mà hãy giáo dục cho chúng biết làm thế nào để gìn giữ cơ nghiệp của tổ tiên không bị suy vong, phúc đức mãi bền lâu.

Cho trẻ một sự giáo dục tốt còn giá trị hơn nhiều so với việc cho chúng tiền bạc. Giáo dục tốt sẽ giúp trẻ chọn được con đường làm giàu ngay chính, dùng chính sức lực của bản thân mà sáng tạo tương lai, làm giàu cho xã hội. Ở đời, chỉ cần có phúc đức, có lòng hướng thiện vượt khó, trẻ sẽ có năng lực tự mình gây dựng cơ nghiệp. Nhờ đó, mới bảo toàn được sự hưng thịnh và giàu có của gia tộc.

cha-me-giau-co-den-may-cung-khong-bang-con-cai-duoc-giao-duc-tot-3

Bậc cha mẹ nếu muốn nuôi dưỡng phúc đức cho con thì nên làm nhiều việc thiện, giúp đỡ người khác, có ích cho xã hội. Con cái sẽ coi cha mẹ là tấm gương để nhìn vào và noi theo.

Trẻ được cha mẹ dạy bảo và hun đúc cho bản tính thiện lương, hành thiện tích đức, khi lớn lên sẽ biết phải làm thế nào để dạy bảo con cái của chúng. Đó là cách giúp gia cảnh không nghèo khó và tránh được những hành động phá hoại gia phong.

Khi trẻ hiểu được đạo lý đúng đắn mà cha mẹ chỉ dạy, lại thêm có phúc đức và tố chất trong tâm, nhất định sau này sẽ có tính cách hướng thiện, luôn gặp may mắn, được nhiều người giúp đỡ và có được cuộc sống hạnh phúc, giàu sang.

Xem thêm: Sai lầm phổ biến của cha mẹ: Chu cấp đầy đủ nhưng lại không dạy con cái lòng biết ơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận