Sai lầm phổ biến của cha mẹ: Chu cấp đầy đủ nhưng lại không dạy con cái lòng biết ơn

Cha mẹ nào cũng cố gắng dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất. Thế nhưng, họ quên dạy con về lòng biết ơn với những gì nhận được trong cuộc sống.

Loan Nguyễn
12:04 24/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sai lầm của cha mẹ tạo nên những đứa trẻ ích kỷ

Trong một lần tôi đến bệnh viện để truyền dịch đã chứng kiến một câu chuyện đáng suy ngẫm. Cậu bé ngồi đối diện tôi ở độ tuổi thiếu niên trong khi chờ đến lượt thì nghịch điện thoại. Người mẹ ngồi bên cạnh cậu bé, tay bế một bé nhỏ vài tháng tuổi. Bà rất vất vả khi vừa bế con nhỏ vừa đút cơm cho cậu từng thìa cơm một. Cậu bé này dán mắt vào màn hình điện thoại, khi thìa cơm đưa lên mới chịu há miệng. 

Khi đang chơi game, cậu bé ra hiệu cho mẹ đừng đút cơm nữa nhưng người mẹ vẫn năn nỉ con ăn thêm vài thìa nữa. Có thể chiếc thìa đưa lên đã chặn màn hình khiến cậu bị mất lượt, lúc này, cậu bé nổi giận, hất tay mẹ và hét lên trách móc: "Tại mẹ mà con bị thua rồi, mẹ đi ra đi". Cú đẩy khiến người mẹ mất thăng bằng và bà chỉ kịp ôm đứa bé trong lòng mà làm rơi hộp cơm xuống nền nhà.

Có người phụ nữ đi ngang qua, chứng kiến hành động của cậu bé và nói: "Con ơi, mẹ con chăm em nhỏ với con đã khổ rồi, giờ con lại làm như vậy, con không thấy thương mẹ sao?". Người mẹ vội vàng giải thích do thằng bé đang bệnh, thấy khó chịu trong người nên mới vậy.

cha-me-chu-cap-day-du-cho-con-nhung-khong-day-chung-long-biet-on-1

Cậu bé này ở độ tuổi thiếu niên vẫn để mẹ đút từng thìa cơm, hơn nữa còn lớn tiếng với mẹ, thật đáng chê trách. Người ngoài cuộc chứng kiến cảnh tượng này đều thấy không ổn chút nào.

Người mẹ của cậu bé âm thầm cam chịu, không chỉ trích con cái dù chúng phạm lỗi. Dẫu biết rằng, cha mẹ nào cũng yêu thương con cái nhất trên thế gian và sẵn sàng bao dung, vị tha trước sai lầm của con. Tuy nhiên, sự vị tha của cha mẹ được đáp lại bằng sự ích kỷ của trẻ. 

Trẻ phớt lờ trước nỗi vất vả của cha mẹ

Đài truyền hình Chiết Giang, Trung Quốc có chương trình thực tế "Thiếu niên nói". Trong một lần phát sóng chương trình này, có cô gái tên Diệp Hân Vũ đã rơi nước mắt khi lên sân khấu và hỏi bố mẹ: "Con muốn hỏi bố mẹ có thực sự quan tâm đến cảm xúc của con không?".

Đáp lại mong chờ của cha mẹ, cô bé nói tiếp: "Kể từ khi cha mẹ bắt đầu buôn bán ở siêu thị, cha mẹ luôn hết lòng trong công việc. Tiền quan trọng hay con quan trọng đối với cha mẹ?". Cô bé đã khóc và bầu không khí trở nên im lặng.

Được biết, nguồn kinh tế của gia đình phụ thuộc vào siêu thị này. Cha mẹ cô bé đã rất vất vả khi vừa kiếm tiền vừa đồng hành cùng con cái. Trước sự phàn nàn của con gái, họ đã đồng ý sẽ quan tâm cô bé nhiều hơn.

Đằng sau nụ cười mạnh mẽ của cha mẹ cô bé là cả một gánh nặng. Họ âm thầm mang gánh nặng, cố tình để đứa trẻ một khoảng thời gian yên tĩnh, nhưng cũng che chở cho đứa trẻ trong một thế giới bộn bề lo toan, che giấu nỗi buồn và sự bất lực của chính mình.

Cha mẹ cố tỏ ra mình mạnh mẽ trước mặt con cái, dần dần, chúng sẽ cảm thấy rằng đó là nghĩa vụ của cha mẹ và phớt lờ nỗi vất vả, khó nhọc của cha mẹ.

cha-me-chu-cap-day-du-cho-con-nhung-khong-day-chung-long-biet-on-2

Khi chúng ta còn nhỏ, chúng ta luôn nghĩ rằng cha mẹ mình bất khả chiến bại, cho đến khi ta nhìn thấy cha mẹ mình bất lực. Vì tình yêu thương con cái, cha mẹ sẵn sàng đóng vai anh hùng, là chỗ dựa vững chắc cho con cái.

Nếu trẻ hiểu được sự vất vả của cha mẹ để kiếm tiền nuôi con ăn học thì trẻ sẽ có lòng biết ơn đối với cha mẹ mình. Khi đó, trẻ sẽ mong muốn mau lớn để che chở cho cha mẹ bởi họ đã dành cả cuộc đời để chăm lo cho chúng.

Hãy dạy trẻ lòng biết ơn trong cuộc sống

Quả thật, sai lầm lớn nhất của cha mẹ là lo cho con cái có cuộc sống đầy đủ nhưng lại không dạy cho những đứa trẻ lòng biết ơn. Cha mẹ cho con cái tiền bạc để mua những món chúng cần, chúng thích. Để rồi, chúng cho rằng đây là trách nhiệm của cha mẹ, không cần con cái phải cảm ơn, báo đáp.

Các bậc cha mẹ đã thiếu sót khi không chỉ ra cho con hiểu rằng để có tiền mua những bữa cơm ngon, những bộ quần áo đẹp hay chiếc điện thoại thông minh mà chúng đang chơi đều là do cha mẹ đã vất vả, áp lực ra sao.

Cha mẹ thỉnh thoảng nên để con cái giúp mình những công việc nhỏ để chúng có cơ hội tiếp xúc với thực tế, có thể giải quyết những việc mà cha mẹ đang đau đầu. Đồng thời, chúng sẽ học được phải biết ơn và trân trọng thành quả mà cha mẹ tạo ra.

Các bậc cha mẹ hãy dạy con lòng biết ơn và yêu thương, không chỉ với cha mẹ mà còn với những gì chúng nhận được trong cuộc sống này.

Người con có lòng biết ơn cha mẹ sẽ sẵn sàng ở bên cạnh họ dù họ già yếu, sẵn sàng phụng dưỡng họ chu đáo vì cha mẹ đã dành cả đời để nuôi con và đây là dịp để con cái báo hiếu họ.

Xem thêm: Chuyện xúc động bất ngờ ẩn sau mẩu tin "rao bán cha mẹ già" trên báo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận