Con "chó" trụi lông - Câu chuyện là bài học để đời cho những kẻ luôn tự cho mình là nhất

Có một anh chàng dắt theo một con chó ngao Tây Tạng trị giá cả bạc triệu ra ngoài đi dạo. Anh ta hễ gặp ai cũng đều đem con chó ra khoe, lại còn huênh hoang mà nói rằng: "Người nếu là không có bốn năm trăm cân sức lực thì kéo cũng không kéo nổi chú chó của tôi".

Loan Nguyễn
11:10 10/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một hôm, anh chàng này dắt chó đi dạo. Anh ta nhìn thấy một ông già bị hói đầu bên đường cùng với một con chó gần như đã rụng hết lông đang ngồi bên cạnh.

Con chó ngao Tây Tạng của anh ta hướng về phía con chó đó, không ngừng kêu sủa ầm ĩ. Vậy nhưng, con chó già kia không thèm để ý đến nó.

Điều này khiến anh ta không vui chút nào. Anh tiến lại gần và nói với ông lão: "Con chó của ông lớn thế kia, là giống chó gì vậy? Hãy để hai con chó của chúng ta đấu với nhau thử xem? Nếu chó của ông thua hãy đưa cho tôi 500 đồng, còn nếu chó ngao Tây Tạng của tôi thua thì tôi sẽ đưa cho ông 2000 đồng".

Ông lão nói: "Tôi đang lo lắng về thức ăn tháng sau của anh bạn già này đây! Hay là chúng ta đánh cược lớn hơn một chút? Nếu chó của tôi thua, tôi sẽ đưa cho anh 5 vạn, còn nếu chó của anh thua thì anh hãy đưa cho tôi 3 vạn".

Anh chàng cười lớn: "Con chó này của tôi là giống chó ngao Tây Tạng thuần chủng. Sau này, ông đừng có trách là tôi đã không nói cho ông biết trước. Được thôi".

cau-chuyen-ong-lao-va-con-cho-trui-long-bai-hoc-dang-suy-ngam-1

Cuộc giao tranh giữa hai con chó chưa được hai phút thì chó ngao Tây Tạng kia đã bại trận, không còn dám kêu sủa gì nữa.

Chàng trai thua mất 3 vạn đồng, trong lòng vô cùng sầu não, vẫn cố thắc mắc: "Ông này, con chó đó của ông là chó gì thế? Sao lại dũng mãnh thế kia?".

Ông lão vừa đếm tiền vừa nói: "Đến bây giờ tôi cũng không biết nó là chó gì nữa, trước kia khi chưa rụng lông thì nó gọi là sư tử".

Anh chàng nghe thấy vậy thì vô cùng bất ngờ, tiền thì cũng đã mất rồi, lúc này cười không được mà khóc cũng chẳng xong.

Lời bàn:

Câu chuyện con "chó" trụi lông là bài học để đời cho những kẻ kiêu căng, ngạo mạn, luôn cho mình là nhất.

Con người chớ nên khoe khoang, hãy rèn cho bản thân sự khiêm tốn. Bạn khoe khoang cái gì, có nghĩa là bạn đang thiếu cái đó.

Người bản lĩnh thực sự sẽ luôn giữ cho mình tâm thái bình tĩnh, ôn hòa. Cũng giống như ông lão trong câu chuyện trên và "con chó già" trụi lông của ông, chỉ là điềm đạm ung dung mà tồn tại.

Một khi đã là sư tử rồi, thì đâu cần phải chứng minh làm gì nữa? Đâu cần phải khoe khoang làm gì nữa? Sư tử có rụng lông thì vẫn là sư tử.

Chúng ta sống ở trên đời, không phải là để so đo với người khác. Bản thân hãy sống sao cho có ý nghĩa nhất, và làm ra những cống hiến vĩ đại nhất. Thay vì so sánh bản thân với người khác rồi nảy sinh tâm lý đố kỵ, chi bằng hãy tập trung hoàn thiện bản thân mình trở thành phiên bản hoàn hảo hơn.

Câu chuyện "Chú ngựa nhỏ và quả táo to"

Một lần nọ, chú ngựa trong lúc đi chợ đã nhìn thấy bên đường có một sạp bán táo, những quả táo vừa to vừa đỏ, nhìn vô cùng bắt mắt, trên mỗi quả táo ấy còn có cả nhãn dán rất tinh tế. Trong khi đó, những quả táo không được dán nhãn đều khá nhỏ.

Bác lừa xám, chủ của sạp bán táo, nói với khách: "Mua hàng thì nhớ chọn kỹ rồi mua".

Chú ngựa nhỏ liến thoắng hỏi giá, lừa xám cười rồi nói rằng giá của hai loại đều như nhau, thậm chí còn nói thêm: "Hôm nay khuyến mại".

"Vậy thì cháu sẽ mua loại to rồi", chú ngựa hí hửng mua liền mấy quả rồi xách về nhà.

cau-chuyen-ong-lao-va-con-cho-trui-long-bai-hoc-dang-suy-ngam-2

Về đến nhà, nó hào hứng khoe với bố rằng hôm nay đã mua được táo vừa to vừa rẻ.

Ngựa bố liền mang táo đi gọt, nhưng vừa mới lột nhãn dán trên quả táo ra, nó đã giật mình: "Sao lại bị sâu đục một lỗ lớn thế này?".

Ngựa con quá bất ngờ, vội lột hết nhãn dán trên những quả táo còn lại ra. Nó vô cùng thất vọng khi bên trong mỗi nhãn dán đều có một cái lỗ.

Lúc này, ngựa bố điềm đạm nói: "Con à, đã biết cách mua đồ cho những lần sau chưa?".

Ngựa con gật đầu, trả lời biết rồi.

Lời bàn:

Giữa xã hội muôn hình vạn trạng, luôn có những thứ không thật khiến con người rơi vào vòng xoáy của sự cám dỗ, trở nên mụ mị.

Khi làm bất cứ việc gì, đừng chỉ chú ý đến vẻ bề ngoài, hãy tìm hiểu để nhìn thấu được bản chất thực sự bên trong.

Đừng để một chút lợi ích làm mờ mắt, nếu không, người bị hớ nặng cuối cùng không phải ai khác mà chính là chúng ta.

Xem thêm: Câu chuyện khỉ đánh cờ - Bài học sâu sắc cho cuộc sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận