Câu chuyện khỉ đánh cờ - Bài học sâu sắc cho cuộc sống

Trên cao nguyên Thanh Tạng, tại một đỉnh núi cao sừng sững mây mù che phủ có một cây cổ thụ ngàn năm tuổi. Mỗi ngày, đều có hai tiên nhân thường du ngoạn đến đây, ngồi ở dưới bóng cây đánh cờ với nhau.

Loan Nguyễn
09:20 08/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một con khỉ sống ở trên núi sâu, chứng kiến hai tiên nhân đánh cờ thì vô cùng thích thú. Khỉ đã lặng lẽ trốn trên cây cổ thụ để xem.

Năm tháng cứ thế trôi qua, con khỉ thông minh nhanh trí đã dần dần hiểu và biết cách chơi cờ. Cuối cùng, nó đã học được bí quyết và cả những chiêu thức đánh cờ đ.ộc đáo của cả hai tiên nhân.

Sau này, có người dân vô tình nhìn thấy hai tiên nhân đánh cờ, liền về kể lại với những người ở trong thôn. Vậy là, một số người thích cờ vốn tò mò, liền leo lên đỉnh núi cao hy vọng được xem cáс tiên nhân đánh cờ. Nhưng, tiên nhân lại tránh trần, tuyệt tục, nên khi người dân chưa kịp đến họ đã rời đi rồi.

Những người này leo lên gốc cây thì chỉ thấy bàn cờ đang dở dang ở dưới. Họ tò mò tìm cách giải thế cờ trên bàn. Con khỉ ở trên cây thấy vậy vô cùng ngứa nghề, không thể nhịn được, đã nhảy từ trên cây xuống, rủ những người dân trong núi này đánh cờ.

bai-hoc-cuoc-song-sau-sac-qua-cau-chuyen-khi-danh-co-1

Khả năng đánh cờ của con khỉ cực kỳ cao siêu, thần bí khó lường. Những người ở đó đều không phải là đối thủ của nó. Cứ thế, tin tức được truyền đi, các cờ thủ ở khu vực đó không ngại núi cao hiểm trở, đua nhau lên núi để so tài đánh cờ với con khỉ. Tất cả đều chung kết cục là thua cuộc.

Thấy chuyện này rất kỳ lạ, quan trưởng trong vùng liền dùng con khỉ làm cống phẩm hiếm quý mang đến kinh thành, kính dâng lên hoàng đế triều Minh. Hoàng đế mệnh lệnh cho cáс quan văn võ tướng trong triều, đến để tỷ thí cờ với con khỉ, nhưng không một ai có thể địch lại nó.

Sau đó hoàng đế hạ chiếu trưng cầu tất cả cao thủ cờ trong nước về cung. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn cáс danh tướng cờ từ khắp nơi đã tiến về kinh thành, bọn họ lần lượt thi đấu với con khỉ, nhưng vẫn không ai có thể thắng nổi nó.

Hoàng đế cảm thấy bất lực, lúc này những cận thần đã gợi ý: "Đại thần Dương Tĩnh, rất giỏi về cờ, mà lại còn là người trí tuệ phi phàm, sao bệ hạ không tìm ông ta đến thử?".

Thời điểm đó, Dương Tĩnh vì mắc tội nên đang phải ngồi tù. Hoàng đế liền đặc xá cho Dương Tĩnh ra khỏi tù, lệnh cho Dưỡng Tĩnh thi đấu một trận phân thắng bại với con khỉ.

bai-hoc-cuoc-song-sau-sac-qua-cau-chuyen-khi-danh-co-2

Nhận lệnh của Hoàng đế, xong Dương Tĩnh đề nghị được cho một mâm đựng trái cây và mười mấy quả đào tiên. Trận đấu quyết định số phận của hai bên bắt đầu.

Dương Tĩnh đặt mâm trái cây ở bên cạnh mình rồi dùng tâm khí bình hòa để thi đấu với con khỉ. Khi con khỉ đi được vài nước cờ, liền nhìn vào những quả đào tươi, nắm tai gãi má thèm chảy cả nước miếng, làm cho nó không thể tập trung đánh cờ, kết quả đã bại dưới tay của Dương Tĩnh.

Lời bàn:

Qua câu chuyện trên có thể thấy, con khỉ đã học được thuật cờ thần bí của tiên nhân, bách chiến bách thắng. Tuy nhiên, dùng một mâm đào đặt ở chỗ đối diện với con khỉ, làm nó sao nhãng không thể tập trung tinh lực đánh cờ, chính là cách khiến nó bị thất bại.

Bài học rút ra từ câu chuyện này, kỹ thuật không thể quyết định tất cả, trí tuệ có thể bù đắp chỗ thiếu khuyết. Biết nắm điểm yếu của đối phương, thì người kém cỏi cũng có thể đánh bại cao thủ. Người cao siêu nếu bị lợi ích trước mắt dụ dỗ, không chuyên tâm nhất trí, thì cũng có thể bị người kém cỏi đánh bại.

Xem thêm: Câu chuyện giữa Samurai và người đánh cá - Bài học thâm thúy về hậu quả của cơn nóng giận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận