Câu chuyện về hai con đại bàng và người thợ săn: Hại người khác cuối cùng tự hại mình

Lòng đố kỵ quá lớn dễ khiến người ta có những hành động thiếu lý trí, hại người khác cuối cùng tự hại mình, đẩy bản thân xuống vực thẳm.

Loan Nguyễn
18:45 12/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện hai con đại bàng và người thợ săn

Có hai con đại bàng, một con bay rất cao và nhanh, còn con đại bàng kia thì bay chậm ở tầm thấp hơn. Con đại bàng bay thấp mỗi ngày thấy con kia bay cao hơn nó thì vô cùng ghen ghét, nảy sinh lòng đố kỵ.

Một hôm, con đại bàng bay thấp nói với người thợ săn: "Phía trước có một con đại bàng bay cao, ông hãy dùng mũi tên bắn chết nó đi". 

Người thợ săn nói: "Được thôi, nhưng mũi tên của ta lại thiếu một chiếc lông vũ để làm cánh gió, ngươi có thể cho ta sợi lông không?".  

Đại bàng bay thấp nói: "Chỉ cần ông có thể bắn chết con đại bàng bay cao kia thì một chiếc lông vũ có đáng kể gì”. Nói xong, nó liền nhổ một chiếc lông rồi đưa cho người thợ săn. 

cau-chuyen-hai-con-dai-bang-va-bai-hoc-sau-sac-ve-long-do-ky-1

Người thợ săn liền dùng mũi tên gắn lông chim đặt lên cây cung rồi hướng đến con đại bàng bay cao mà bắn. Thế nhưng, do con đại bàng kia bay quá cao nên mũi tên của ông ta đã không trúng được nó.

Người thợ săn lại thương lượng với con đại bàng bay thấp: "Ngươi có thể cho ta thêm một chiếc lông nữa có được không?". 

Đại bàng bay thấp đồng ý. Nó lại tiếp tục nhổ chiếc lông nữa trên người rồi đưa cho người thợ săn. 

Lần này, người thợ săn vẫn không bắn trúng. Mỗi lần thợ săn bắn trượt, con đại bàng lại nhổ một chiếc lông khác đưa cho ông ta.

Đến khi con đại bàng bay thấp nhổ hết lông trên mình của nó mà người thợ săn vẫn không bắn trúng con đại bàng bay cao.

cau-chuyen-hai-con-dai-bang-va-bai-hoc-sau-sac-ve-long-do-ky-2

Giờ đây, con đại bàng đã tự nhổ hết lông, toàn thân trọc lóc, nó không thể bay được nữa. Lúc này, người thợ săn cười nói với con đại bàng bay thấp: "Có một con đại bàng không biết bay ở đây, vậy thì việc gì ta phải vất vả bắn con chim đại bàng bay ở tận trên trời cao kia". Ông ta vừa dứt lời thì con đại bàng trần trụi không còn lông đã bị bắt. 

Bài học sâu sắc về lòng đố kỵ

Qua câu chuyện trên, chúng ta có được bài học đáng suy ngẫm để vận dụng trong cuộc sống hằng ngày. 

Hại người chính là hại mình 

Con đại bàng bay thấp vì lòng đố kỵ của bản thân, không thể chấp nhận sự thật khi bạn mình bay cao hơn, bay nhanh hơn. Vì thế, nó quyết định nhổ lông của chính mình.

Trong cuộc sống, lòng đố kỵ là một loại thuốc độc, có thể khiến người tốt trở thành kẻ xấu, bạn thân biến thành kẻ thù. 

Cố tình làm hại người khác, cuối cùng bản thân sẽ bị báo ứng. Có người vốn định hại chết người khác nhưng nào ngờ cuối cùng tự đào nấm mồ cho bản thân. Quả đúng với câu nói, đào hố thật sâu nhưng cuối cùng lại chết ở trong đó vì không thoát ra được.

cau-chuyen-hai-con-dai-bang-va-bai-hoc-sau-sac-ve-long-do-ky-3

Đời người sợ nhất không phải bởi xuất thân không tốt hay năng lực chưa đủ mà là có nội tâm xấu xa, chỉ muốn hại người. Thay vì đố kỵ với người khác, chúng ta nên tự hoàn thiện chính mình. Đừng bao giờ để mình biến thành con đại bàng trụi lông trong câu chuyện trên. 

Càng ở trên cao càng an toàn

Con đại bàng bay nhanh bay cao trên bầu trời, sở dĩ không bị hãm hại, không bị bắn chết là bì nó có thực lực, có khả năng bay được cao. Do vậy, một người ở tầm cao sẽ không sợ bị người khác hãm hại, không sợ bị làm khó dễ, càng ở trên cao thì sẽ càng được an toàn. Đó là lý do một người muốn thoát ra khỏi sự tấn công của người khác, thường sẽ đến chỗ cao hơn. 

Cuộc sống hằng ngày, khó tránh khỏi những lúc không được như ý. Hy vọng chúng ta hãy để ý đến việc hoàn thiện chính mình. Có như vậy chúng ta mới có được năng lực mạnh mẽ và không sợ mưa gió. Hãy rèn luyện bản thân để trở thành con đại bàng bay cao, bay nhanh nên mọi nẻo đường.

Xem thêm: Câu chuyện 2 quả táo: Đừng vội vàng phán xét bất kỳ ai khi bạn chưa hiểu rõ về họ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận