Câu chuyện "Chặt thông hay bạch dương trước" hé lộ nguyên nhân thất bại của không ít người

Bài giảng chặt cây của người thầy đã truyền đạt cho học sinh về tầm quan trọng của mục tiêu trong sự nghiệp. Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây và chiêm nghiệm bạn nhé.

Loan Nguyễn
11:22 15/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một tiết học, thầy giáo hỏi đám học trò: "Nếu các em lên núi chặt cây, trước mắt có hai gốc cây, một gốc to, một gốc nhỏ, hãy trả lời xem các em sẽ chặt gốc nào?".

Nghe câu hỏi của thầy, tất cả học sinh đều nhao nhao nói: "Tất nhiên là chặt gốc cây to rồi ạ".

Người thầy mỉm cười, tiếp tục hỏi: "Gốc cây to kia chỉ là một gốc bạch dương bình thường. Còn gốc cây nhỏ kia lại là một cây thông. Bây giờ các em sẽ chặt cây nào?".

Sau một hồi suy nghĩ, đám học trò đoán rằng cây thông chắc hẳn là đáng quý hơn nên nhanh chóng trả lời: "Tất nhiên em sẽ chặt cây thông thầy ạ, bạch dương không được bao nhiêu tiền".

Thầy giáo vẫn mỉm cười nhìn đám học trò một lượt rồi lại hỏi: "Nếu gốc cây dương là thẳng tắp, mà cây thông lại uốn éo xiêu vẹo, các em sẽ chặt cây nào?".

Cảm thấy có chút hoài nghi, lũ học trò liền nói: "Nếu là như vậy, hay là vẫn chặt cây dương. Cây thông cong queo ngoằn ngoèo, làm gì cũng không làm được".

Bỗng ánh mắt thầy giáo lóe sáng lên, tiếp tục nói: "Cây dương tuy thẳng tắp, nhưng bởi đã lâu năm, nên phần giữa mục ruỗng, lúc này, các em sẽ chặt gốc nào?".

Đám học trò thêm một phen nghi hoặc, lần này lại nói: "Thế thì lại chặt cây thông, cây dương ở giữa đã mục ruỗng, càng không thể dùng".

cau-chuyen-chat-thong-hay-bach-duong-bai-hoc-ve-dat-muc-tieu-1

Sau đó thầy liền hỏi: "Thế nhưng dù cây thông ở giữa không mục ruỗng, nhưng nó cong queo quá ghê gớm, bắt đầu chặt rất khó khăn, các em sẽ chặt gốc nào?".

Với vẻ dứt khoát, không cần suy nghĩ thêm, một số học trò liền nói: "Vậy chặt cây dương. Đều không thể dùng như nhau, đương nhiên chọn cây dễ chặt".

Câu hỏi tiếp tục được người thầy đưa ra: "Thế nhưng trên cây dương có một tổ chim, mấy con chim non đang ở trong ổ, các em sẽ chặt gốc nào?".

Cuối cùng, có học trò hỏi: "Thầy ơi! Rốt cuộc thầy muốn nói gì cho chúng em vậy? Hỏi những thứ đó làm gì vậy thầy?".

Thầy giáo nhẹ nhàng phân tích: "Các em vì sao không tự hỏi mình, rốt cuộc là chặt cây để làm gì? Tuy điều kiện của thầy thay đổi, nhưng yếu tố cuối cùng quyết định kết quả là động cơ ban đầu của các em. Nếu muốn lấy củi, các em liền chặt cây dương, muốn làm hàng mỹ nghệ, liền chặt cây thông. Các em tất nhiên sẽ không vô duyên vô cớ cầm theo búa lên núi chặt cây chứ?".

Lúc này, các học trò mới hiểu được thông điệp mà người thầy truyền tải.

cau-chuyen-chat-thong-hay-bach-duong-bai-hoc-ve-dat-muc-tieu-2

Lời bàn

Câu chuyện chặt cây của người thầy ẩn chứa một đạo lý vô cùng chân thật trong cuộc sống đó là tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu trước khi làm một việc. Vì không có mục tiêu, người chặt cây cứ mãi băn khoăn để rồi không thể chọn được cho mình một lý do chính đáng để thực hiện công việc.

Mục tiêu chính là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công cho mỗi cá nhân. Xác định được mục tiêu rõ ràng sẽ giúp chúng ta tìm ra được phương pháp, cách thức phù hợp để đạt được những mục tiêu đó. Và điều quan trọng hơn, mục tiêu giúp tất cả chúng ta định hướng cuộc đời để đạt được những điều quan trọng nhất.

Con người trước khi làm bất cứ công việc gì, cần phải có mục tiêu rõ ràng, có chính kiến, lập trường kiên định. Khi có được những điều ấy rồi, chúng ta sẽ chẳng còn e ngại bất cứ khó khăn, thử thách nào nữa.

Nếu không có mục tiêu, chúng ta dễ bị cuốn vào những vật cản trên con đường sự nghiệp và lâm vào tình trạng hoang mang, mất phương hướng. 

Xem thêm: Thất bại ở đời chính là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận