Thất bại ở đời chính là cố gắng làm vừa lòng tất cả mọi người

Mỗi người sống trên đời đều mong muốn được yêu thương và trân trọng nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người. Chúng ta sẽ hạnh phúc hơn khi được sống đúng với con người thật của mình.

Loan Nguyễn
10:54 15/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao giờ bạn có cảm giác mệt mỏi và lo lắng sẽ làm điều gì đó khiến những người xung quanh mình không hài lòng? Mỗi hành động, cử chỉ, việc làm của bạn luôn phải cẩn trọng vì sợ làm mất lòng người khác?

Có câu nói: "Tôi không biết chìa khóa đến thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại chính là việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người".

Chính vì thế, nếu muốn bản thân có cuộc sống hạnh phúc, đừng cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bởi những lý do dưới đây:

Dù bạn như thế nào thì người khác vẫn luôn có ý kiến

Bạn thấy đấy, bất cả bạn làm gì và đã cố gắng ra sao thì người khác vẫn sẽ luôn có ý kiến về bạn. Có người sẽ phán xét, đánh giá, hoặc muốn thay đổi những suy nghĩ và hành động của bạn. Có thể bạn sẽ nhận được sự cổ vũ, khích lệ, với các ý kiến đóng góp mang tính chất xây dựng, giúp bạn cải thiện bản thân mỗi ngày.

Thế nhưng, cũng không tránh được số ít người bày tỏ ý kiến, nói xấu sau lưng chỉ vì không ưa bạn, ghen tỵ với bạn hay do bạn có suy nghĩ, quan điểm không giống họ. Nói chung, bạn sẽ không bao giờ ngăn được việc người khác có ý kiến với mình, thế nên, hãy chọn lọc những ý kiến có thiện chí và bỏ qua những ý kiến quá mang đậm màu sắc cá nhân, không có ý nghĩa với cuộc sống của bạn.

that-bai-o-doi-chinh-la-co-gang-lam-vua-long-tat-ca-moi-nguoi-1

Chúng ta không thể điều khiển cảm xúc của người khác

Sự thật rất hiển nhiên đó là cảm xúc của mỗi người hoàn toàn không giống nhau. Dù bạn là người rất tốt, giỏi giang, nhiệt tình nhưng vẫn có thể khiến người khác không hài lòng.

Có lẽ bạn đã từng mất thời gian tự hỏi mình thiếu sót ở đâu? Mình đã làm gì sai? Tại sao họ lại không hài lòng về mình? Và, hàng loạt câu trả lời hiện ra trong tâm trí bạn. Nhưng, một trong số những câu trả lời hợp lý nhất đó chính là do họ không thích bạn.

Chúng ta hoàn toàn không có khả năng để điều khiển cảm xúc của người khác. Đứng từ góc độ chủ quan của mình, bạn chẳng thế nào lý giải chính xác được cảm xúc của bất kỳ ai bởi thế giới nội tâm mỗi người vô cùng phức tạp. Đôi khi, chính chúng ta còn không hiểu hết được nội tâm của chính mình. 

Cách tốt nhất bạn nên làm đó chính là tự thấu hiểu tâm trí và con tim của bản thân. Đối mặt với những con người không thích bạn, hãy bình tĩnh và cố gắng đừng chú ý đến những điều tiêu cực. Nếu không, bạn sẽ bị ảnh hưởng, và chẳng thể nào sống vui vẻ, hạnh phúc được.

that-bai-o-doi-chinh-la-co-gang-lam-vua-long-tat-ca-moi-nguoi-2

Quan điểm của mỗi người khác nhau

Có lẽ đúng hay sai là thứ tương đối nhất trên đời này và sự phân định chỉ mang tính chủ quan. Điều gì đúng trong tâm trí của người này có thể sai trong tâm trí của người khác. Do đó, mọi người sẽ có ý kiến, ​quan điểm khác nhau về cách tiếp cận một vấn đề. Chúng ta có quan điểm riêng, thực hiện mọi việc theo cách của bản thân, không theo cách của người khác, thì đương nhiên không thể khiến họ hài lòng.

Mỗi người qua thời gian sẽ đúc rút được những kinh nghiệm từ quá khứ của chính mình. Do đó, mỗi con người có hệ giá trị, niềm tin và cách hành xử khác nhau. Ngay cả một người thân quen với bạn, bạn hiểu khá rõ về họ, nhưng khi bạn làm điều gì đó không thuận theo hoặc đi ngược lại suy nghĩ của họ cũng khiến họ có thể có thái độ khó chịu với bạn.

Cố làm hài lòng người khác sẽ đánh mất chính mình

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có những mong muốn khác nhau. Nếu cố gắng làm hài lòng người khác sẽ khiến bạn đi ngược lại với mục tiêu của chính mình. Sau đó, chính bạn sẽ cảm thấy dằn vặt, ám ảnh suốt thời gian dài. Bạn sẽ hoang mang, tâm trí rối loạn bởi không biết nên làm gì và không nên làm gì. Cuối cùng, chính bạn đánh mất đi cảm giác hạnh phúc, vui vẻ của bản thân.

that-bai-o-doi-chinh-la-co-gang-lam-vua-long-tat-ca-moi-nguoi-3

Sống trên đời, hãy làm gì mình yêu thích miễn nó không đi ngược lại các giá trị đạo đức, đừng cho phép người khác ngăn cản bạn. Nếu thực sự muốn theo đuổi ước mơ nào đó, ngay cả khi đã thất bại một vài lần và mọi người lên tiếng phản đối, bạn hãy cứ nghe theo sự mách bảo của con tim. Chỉ có bạn mới biết rõ những ưu điểm, khuyết điểm, sở thích và lý tưởng của mình. Nếu đi theo những quan điểm cá nhân khác, bạn sẽ đánh mất sự tự do và quyền làm chủ cuộc đời.

Cố gắng làm hài lòng mọi người khiến bản thân tiêu cực

Khi bạn hết lần này đến lần khác cố gắng khiến mọi người hài lòng sẽ có thể khiến chính bạn bị tổn thương. Bởi vì sự nhiệt tình của bạn không phải lúc nào cũng dành cho đúng người, có người không tốt sẽ lợi dụng bạn để trục lợi cá nhân. 

Đôi khi, người mà dành những thứ tốt đẹp nhất lại mang sự tồi tệ để đáp lại. Nếu bạn cứ cố gắng làm cho họ hạnh phúc, còn bản thân thì đau buồn trách móc, lâu dần sẽ tạo nên một loại cảm xúc tiêu cực. Trong khi bạn luôn tìm cách làm hài lòng người khác nhưng họ chẳng bận tâm, chẳng hề trân trọng thì mọi nỗ lực của bạn đều vô ích. Dù bạn có cố gắng đến đâu, họ cũng chẳng bao giờ đối xử tốt với bạn.

that-bai-o-doi-chinh-la-co-gang-lam-vua-long-tat-ca-moi-nguoi-4

Đừng lãng phí thời gian quý giá của cuộc đời cho những người không đáng. Cuộc sống là hữu hạn, hãy biết trân trọng những người sẵn sàng chấp nhận con người thật của bạn, ở bên, động viên, chia sẻ, hỗ trợ mỗi khi bạn gặp khó khăn. Đồng thời, dẹp bỏ các mối quan hệ độc hại, đừng để chúng chi phối hạnh phúc của bạn.

Một khi bạn chấp nhận sự thật rằng mình không thể làm hài lòng tất cả mọi người xung quanh thì khi đó bạn đã có trong tay chìa khóa hạnh phúc. Chúng ta không thể yêu thích tất cả mọi người nên cũng không thể làm cho cả thế giới thích mình. Chúng ta chỉ nên yêu lấy chính bản thân mình, sống cuộc đời do mình làm chủ, làm những điều mình yêu thích, sống hết lòng với ước mơ, đó mới chính là sống một cuộc đời ý nghĩa.

Xem thêm: Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận