Cậu bé 9 tuổi người Nhật đã dạy tôi bài học làm người sâu sắc

Sự hy sinh vì người khác một cách vô ngã của cậu bé 9 tuổi khiến tôi ngộ ra được những điều cả cuộc đời bon chen của mình tôi chưa nhận thấy được.

Loan Nguyễn
18:45 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào hồi 14h46 ngày 11/3/2011, một trận động đất mạnh 9.0 độ richter ở hướng đông bắc Tokyo, độ sâu 24,5km đã làm rung chuyển đất nước hoa anh đào, gây nên một cơn sóng thần cao tới 23m. Chỉ trong vòng 1 giờ, sóng thần đã ập vào bờ biển Nhật Bản, gây nên một thảm họa chưa từng thấy trong lịch sử của đất nước này. 

Tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp phân phát thực phẩm cho người bị nạn. Trong hàng người rồng rắn xếp hàng chờ nhận thức ăn, tôi chú ý đến một đứa nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà cậu bé lại là người đứng cuối cùng trong hàng.

Tôi sợ rằng khi đến phiên của cậu thì chắc chẳng còn thức ăn, nên mới lại hỏi thăm. Cậu bé kể em đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất và sóng thần ập đến. Cha em làm việc gần đó đã chạy đến trường. Từ ban công lầu 3 của trường, cậu bé nhìn thấy chiếc xe và cha em bị nước cuốn trôi, "100% khả năng là chết rồi". Hỏi mẹ đâu, cậu bé nói nhà em nằm ngay bờ biển, mẹ và em chắc cũng không chạy kịp.

Cậu quay người, lau vội dòng nước mắt khi nghe tôi hỏi đến người thân. Nhìn em lạnh run lập cập, tôi cởi cái áo khoác cảnh sát của mình trùm lên người em. Vô tình, bao lương khô khẩu phần ăn tối của tôi bị rơi ra ngoài. Tôi nhặt lên đưa cho em và nói: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói".

cau-be-9-tuoi-nguoi-nhat-da-day-toi-bai-hoc-lam-nguoi-sau-sac-1

Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi tưởng cậu bé sẽ phải ăn ngấu nghiến ngay lúc đó. Nhưng không phải, em ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng.

Tôi sửng sốt và ngạc nhiên vô cùng, mới hỏi "sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó". Em trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ".

Tôi nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác để khóc. Không ngờ một em nhỏ 9 tuổi, mới học lớp 3 đã có thể "dạy" một người có ăn có học, có bằng tiến sĩ như tôi một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh. 

Sự hy sinh vì người khác một cách vô ngã của cậu bé 9 tuổi khiến tôi ngộ ra được những điều cả cuộc đời bon chen của mình tôi chưa nhận thấy được. Tôi nhường khẩu phần ăn tối của tôi cho thằng bé để nhận của nó một lời cám ơn, còn nó cho đi cả buổi ăn tối của nó một cách vô tư không so đo dù nó đói còn thê thảm hơn tôi nhiều và chắc còn phải đói nhiều trong cả cuộc đời vì không gia đình nữa.

cau-be-9-tuoi-nguoi-nhat-da-day-toi-bai-hoc-lam-nguoi-sau-sac-2

Lời bàn:

Câu chuyện về cậu bé người Nhật được kể lại bởi anh Hà Minh Thành - một người Việt Nam đang ở Nhật thời điểm đó. Anh đã viết những dòng tâm sự đầy cảm xúc gửi cho một người anh em ở Hà Nội.

Chuyện cảm động đến rơi nước mắt về cậu bé giàu nghị lực và đức hy sinh này nhanh chóng lan truyền khắp các nước. Khi đọc câu chuyện này, chưa ai biết cậu là ai nhưng trong lòng họ, cậu đã trở thành một anh hùng, một huyền thoại trong thảm họa ở Nhật.

Cậu bé trong câu chuyện chắc hẳn khiến nhiều người trong số chúng ta vừa cảm phục vừa xấu hổ. Cảm phục vì sự dũng cảm, can trường, ý thức kỷ luật, tấm lòng nhân ái lớn lao ẩn khuất trong cơ thể nhỏ bé, gầy gò, đang run lên vì đói, vì rét của cậu bé 9 tuổi. Xấu hổ vì bản thân đã là một người trưởng thành, mà chưa chắc đã mạnh mẽ được như cậu bé.

Thông qua câu chuyện, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương ấm áp, sự đồng cảm, sẻ chia giữa những con người đang ở trong hoàn cảnh éo le. Điều này có thể thấy qua nghĩa cử cao đẹp của người đàn ông đối với em nhỏ, cũng như suy nghĩ, việc làm đáng trân trọng của em bé bất hạnh.

Trong cuộc sống, tình yêu thương giữa con người với con người là một giá trị cao quý, là điều cần thiết mà ai cũng phải hướng tới. Trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, lòng nhân ái càng cần thiết để sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh. 

Mỗi người cần biết sống yêu thương, gắn bó, có trách nhiệm với cộng đồng. Đặc biệt, cần quan tâm, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Xem thêm: Sự lương thiện giúp thay đổi số phận của cậu bé ăn xin: Bài học đắt giá về sự cho đi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận