Bức thư xúc động người cha gửi con trai 28 tuổi không có chí tiến thủ

Người cha đã dùng cả cuộc đời của mình để đúc rút ra những bài học đáng suy ngẫm, gửi gắm trong bức thư dành cho con trai 28 tuổi.

Loan Nguyễn
10:00 07/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chào con trai của bố!

Khi bố viết những dòng này, đèn điện phòng con vẫn sáng, con đang kỳ cạch gõ bàn phím máy tính, đeo tai nghe, mắt không rời khỏi màn hình. Đáng tiếc, không phải con thức để làm việc hay đọc sách mà con đang chơi điện tử. Bố biết, con đã tỏ ra khó chịu khi bị mẹ sang tận phòng giục con ngủ sớm để chuẩn bị cho ngày làm việc hôm sau. Con ậm ừ rồi vẫn bỏ ngoài tai.

Con giờ đây là một chàng trai 28 tuổi chưa lập gia đình, công việc làng nhàng. Bố thực sự lo ngại vì bố không nhìn thấy ở con trai mình một chút dấu hiệu nào của ý chí cầu tiến, tinh thần nỗ lực phát triển sự nghiệp.

Với người đàn ông ý chí phấn đấu sự nghiệp là điều quan trọng nhất. Nếu con không nhanh chóng sửa đổi, bố sợ rằng đến một ngày, cả thế giới này sẽ quay lưng với con, cuộc đời con sẽ chìm đắm trong thất bại và cô độc.

Con hãy bình tĩnh nghe bố phân tích:

Đàn ông trưởng thành sẽ không đổ lỗi cho người khác

Mới đây, trong bữa cơm tối, vừa ăn cơm con vừa bực bội kể về dự án liên kết với Brunei của công ty con. Con là mắt xích quan trọng trong dự án đó. Mọi thứ lẽ ra thuận lợi theo kế hoạch nhưng cuối cùng lại đổ bể vào phút chót. Con đổ lỗi cho tắc đường, kẹt xe... khiến con tới trễ 2 phút; con đổ lỗi cho người bạn đồng nghiệp bỏ qua một chi tiết quan trọng trong bản báo cáo... Con biết không, mẹ và bố đã nhìn nhau, thực sự buồn bã.

Con nghĩ mà xem, một người đàn ông khi mắt sai lầm luôn tìm cách đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác thì chính là kiểu đàn ông không có can đảm và bản lĩnh đối mặt với khó khăn. Cứ mãi như con nít như thế, nhìn nhận vấn đề kém như thế, cả đời con sẽ phải sống trong tủi nhục.

Người đàn ông đích thực sẽ không ngại nhận lỗi sai về mình. Cuộc đời này, không ai là hoàn hảo, có thể mắc sai lầm. Điều quan trọng sau những lần vấp ngã đó, con khắc phục được những khuyết điểm của bản thân. Đó là cách duy nhất giúp con tiến bộ.

Đàn ông 28 tuổi, ai lại ngồi lê đôi mách bao giờ?

Mỗi tối, bố thấy con nói chuyện điện thoại với một bạn đồng nghiệp nào đó. Con ngồi buôn chuyện qua điện thoại ngay tại phòng khách, khi ta và mẹ con đang xem chương trình thời sự nên ta chẳng thể nào không chú ý. Các con bình luận về một người thứ ba tên Tuấn nào đó với giọng điệu mỉa mai và những câu chuyện mang đậm màu sắc suy diễn, cợt nhả.

Con biết không, người đàn bà có tính đàn ông được gọi là mạnh mẽ. Còn người đàn ông có tính đàn bà, đó gọi là sai trái. Nếu một người đàn ông cứ suốt ngày ngồi buôn chuyện, hết nói xấu người này, đến phỉ báng người khác, thật khó chấp nhận. Chưa kể, biết đâu đến một ngày nào đó, ở sau lưng con, người khác cũng đưa con lên bàn cân để mổ xẻ, bình luận đầy khiếm nhã như cách con và đồng nghiệp đang ứng xử. Chắc chắn con sẽ cảm thấy không hề dễ chịu chút nào. Đàn ông trưởng thành chẳng ai ngồi lê đôi mách con ạ.

buc-thu-nguoi-cha-gui-con-trai-28-tuoi-khong-co-chi-tien-thu-1

28 tuổi, vậy tại sao con hoảng loạn khi gặp khó khăn?

Suốt 28 năm qua, chỉ một lần duy nhất bố thấy con chăm chỉ đột xuất. Đó là lần con thức đêm, mất ăn mất ngủ để hoàn thành đồ án tốt nghiệp đại học. Con kể về những tấm gương ra trường chậm một năm, bị treo bằng tới cả 2 năm chỉ vì không hoàn thành đồ án đúng hạn. Con lo sợ bản thân sẽ đi vào vết xe đổ ấy, nên thật sự con sốt sắng, lăn lê bò toài trên bản vẽ la liệt khắp phòng con.

Chứng kiến con như thế, bố không biết nên vui vì thấy con chăm chỉ, hay buồn vì thấy đầu óc tổ chức, làm việc của con "rối như canh hẹ" nữa. Khi đồ án của con bị giáo sư hướng dẫn phê bình, con hoảng loạn, gọi điện cầu cứu hết người này tới người khác. Đó mới là trường đại học, sau này ra trường đời, sẽ còn nhiều thứ khó khăn hơn xảy đến với con.

Người đàn ông bản lĩnh sẽ biết cách giữ bình tĩnh khi đối mặt với khó khăn. Còn kiểu người khi gặp thử thách đã trở nên hoảng loạn, cầu cứu bốn phương tám hướng thì không đáng mặt nam nhi. Bố nói vậy nghe thật khó lọt lỗ tai, nhưng nó chẳng sai chút nào đâu con!

28 tuổi không chú ý năng lực chỉ lo nịnh nọt cấp trên là sai lầm

Con biết đấy, bố luôn tin vào thực lực của mình, vì thế cả đời bố chưa bao giờ phải luồn cúi một ai.

Bố nhắc lại chuyện này, vì kể từ ngày con đi làm tới giờ, mỗi dịp lễ Tết là con như người mất trí. Bữa ăn nào con cũng hỏi mẹ nên mua quà gì, nên đi lễ Tết sếp như thế nào. Con kể, con thăm dò đồng nghiệp này tặng sếp chai rượu ngoại, thì con cũng không thể kém cạnh, nhất định phải tặng sếp món quà to hơn. Bố tự hỏi, cứ theo suy nghĩ ấy của con, cuộc rượt đuổi ấy chẳng biết khi nào mới kết thúc.

Bố không bài xích chuyện lễ Tết, thăm hỏi lãnh đạo, nhưng điều quan trọng nhất là tấm lòng, là sự chân thành, tôn kính dành cho người quản lý. Con đã biến nó thành cuộc chạy đua với những món quà vượt quá khả năng chi trả của con. Nếu bố nhớ không nhầm, năm nào con cũng vay mẹ mười mấy, hai mươi triệu đồng để mua quà biếu sếp.

Theo bố thấy, đây là cách làm của người không có thực lực. Nếu thật sự có bản lĩnh và tài năng, con sẽ không phải xu nịnh hay o bế bất cứ ai. Người đàn ông tự đi lên bằng khả năng của mình mới thật sự là người đáng tin cậy.

Con trai à, hy vọng rằng, những lời bố viết ra, con sẽ phần nào hiểu được và thay đổi, để có hướng đi đúng đắn cho mình.

Xem thêm: Cậu bé thắng vị sư bó củi nhưng người cha bắt đem trả lại: Chớ thấy người lùi mà bảo họ thua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận