Câu chuyện về người đàn ông bỏ mặc vợ trên con tàu đắm: Đừng bao giờ đánh giá mọi thứ qua bề ngoài

Nhiều chuyện ở đời rất khó phân biệt rõ ràng. Muốn hiểu được bản chất của sự việc, chúng ta cần phải nhẫn nại, dùng trái tim bao dung, yêu thương để thấu cảm.

Loan Nguyễn
15:25 13/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một buổi học, giáo viên đã kể lại cho các học sinh của mình nghe câu chuyện về một vụ đắm tàu.

Một con tàu du lịch không may gặp sự cố ở giữa đại dương. Trên con tàu có một cặp vợ chồng. Sau khi chạy đến chiếc thuyền cứu sinh mới phát hiện ra chỉ còn dư một vị trí duy nhất, một trong hai người chỉ có một người được phép trèo lên thuyền.

Đứng trước lựa chọn sinh tử, người chồng cuối cùng đã quyết định bỏ lại vợ của mình trên con tàu. Ông ta sau đó rời đi trên một chiếc thuyền cứu sinh. Người vợ bất lực đứng trên con tàu đang chìm dần, chỉ biết hét to lên một câu.

Giáo viên kể đến đây thì dừng lại hỏi các học sinh: "Các em đoán xem, người vợ trên con tàu đang chìm dần sẽ nói gì?"

Một vài em học sinh đưa ra ý kiến rằng người vợ có thể nói những câu như: "Em hận anh", "Tôi đúng là có mắt như mù….".

Một em học sinh ngồi im lặng không nói gì, điều này khiến giáo viên chú ý. Giáo viên yêu cầu em học sinh đó trả lời, cậu bé đáp: "Thưa cô, em nghĩ người vợ sẽ hét to “Hãy chăm sóc thật tốt cho con của chúng ta!".

Giáo viên ngạc nhiên hỏi: "Em đã từng nghe qua câu chuyện này à?". Cậu học sinh nhẹ nhàng lắc đầu, nghẹn ngào đáp: "Không ạ, bởi vì trước khi mẹ em lâm bệnh qua đời, bà cũng nói điều đó với cha của em".

Câu trả lời của cậu học sinh hoàn toàn chính xác. Nghe cậu nói về hoàn cảnh khiến giáo viên rất ngạc nhiên và xúc động.

bai-hoc-tu-cau-chuyen-ve-nguoi-dan-ong-bo-mac-vo-tren-con-tau-dam-1

Sau đó, giáo viên tiếp tục kể lại đoạn kết của câu chuyện: Khi con tàu bị chìm, người chồng trở về quê hương và một mình nuôi dạy đứa con gái của họ. Nhiều năm sau, người chồng qua đời và cô con gái tìm phát hiện ra sự thật được cha cô viết trong cuốn nhật ký, khi cô sắp xếp đồ đạc. 

Sự thật hóa ra, người vợ trước đó đã mắc bệnh nan y. Khi chiếc tàu bị đắm, người chồng buộc phải bỏ lại vợ còn mình thì nắm lấy cơ hội sống duy nhất và rời đi trên chiếc thuyền cứu sinh.

Dù cuối cùng được cứu sống nhưng những ngày tháng sau đó, người chồng cũng vô cùng hối hận. Không có vợ ở bên, đối với ông thật khó khăn. Người chồng viết trong nhật ký: "Anh thực sự rất muốn cùng em chìm xuống đáy biển, nhưng anh không thể. Vì con gái của chúng ta, anh chỉ có thể đứng nhìn em chìm xuống đáy biển một mình…".

Nghe giáo viên kể hết câu chuyện, các học sinh trong lớp chỉ biết im lặng. Giáo viên nói, lúc đó hành vi bỏ vợ ở lại còn mình thì thoát thân của người chồng khiến cho những người xung quanh cảm thấy ông ta thật hèn nhát và đáng xấu hổ

Tuy nhiên, khi hiểu được sự thật đằng sau hành động đó, mọi người mới thấu hiểu, người chồng đã đau đớn, xót xa như thế nào. Vì con gái của hai người, người chồng đành phải chịu đựng, "bỏ mặc" người vợ đang mắc căn bệnh nan y dần chìm xuống đáy biển.

Lời bàn:

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta nhìn thấy một điều gì đó biểu hiện bên ngoài nhưng không phản ánh được hết bản chất sự vật. Vì thế, chúng ta không thể đánh giá sự việc qua vẻ bề ngoài, không thể đánh giá một người qua những gì ta nhìn thấy bằng mắt.

Thiện ác trên đời để phân biệt rõ ràng không phải là đơn giản. Muốn hiểu rõ được căn nguyên, bản chất của sự việc hoặc một con người, đòi hỏi chúng ta phải có lòng nhẫn nại, dùng trái tim bao dung, yêu thương để thấu hiểu.

Với mọi sự vật hiện tượng hay con người, đừng chỉ nhìn bằng mắt, hãy cảm nhận bằng trái tim, biết đặt mình vào vị trí của người khác, khi đó chúng ta sẽ tránh được việc phán xét một cách phiến diện, tránh được những điều gây hối tiếc.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: 10 điều cấm kỵ trong đối nhân xử thế để tránh rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận