Bài học từ người Thầy: Biến khuyết điểm thành lợi thế là một điều kỳ diệu

Có ưu điểm là một điều tốt nhưng nếu có thể biến khuyết điểm thành lợi thế lại càng là một điều kỳ diệu hơn. Câu chuyện về cậu bé dưới đây chính là minh chứng.

Loan Nguyễn
17:05 17/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé 10 tuổi bị mất cánh tay trái trong một tai nạn xe hơi. Cậu quyết định sẽ học môn võ Judo với một võ sư Nhật.

Suốt ba tháng cậu tập luyện, thầy chỉ dạy cho một thế võ duy nhất. Cậu tin rằng mình đã học tập rất chuyên cần và tiến bộ nên không khỏi thắc mắc về điều này.

Cuối cùng, cậu bé không kiên nhẫn nổi nữa nên hỏi thầy: "Thưa thầy, chẳng lẽ con không thể học được các thế võ khác sao?".

Thầy dạy võ trả lời: "Đây là thế võ duy nhất thầy dạy con, cũng chính là thế võ duy nhất mà con cần phải học".

Dù không hiểu hết những lời thầy nói nhưng cậu bé tin tưởng ở thầy và tiếp tục tập luyện hăng say.

Vài tháng sau đó, cậu bé được người thầy dẫn đến tham dự một cuộc thi Judo. Trong hai trận đầu, cậu ngạc nhiên khi thấy mình thắng dễ dàng. Đến trận thứ ba thì khó khăn hơn chút. Tuy nhiên, sau một hồi, đối phương mất kiên nhẫn trong các đòn tấn công, nhờ đó cậu bé khéo léo sử dụng thế võ và giành chiến thắng. Vô cùng ngạc nhiên vì thành công của mình, cậu bé tự tin bước vào trận chung kết.

Đối thủ của cậu lần này là một võ sinh cao lớn, to khỏe và dày dặn kinh nghiệm hơn. Vào trận không lâu, cậu bé đã liên tiếp trúng đòn và hoàn toàn bị đối phương áp đảo. Hết hiệp đầu, sợ cậu bé bị thương, trọng tài ra hiệu kết thúc trận đấu sớm nhưng người thầy của cậu không đồng ý:

"Cứ để cậu bé tiếp tục", người thầy yêu cầu.

Ngay sau khi trận đấu bắt đầu lại, đối phương phạm phải sai lầm nghiêm trọng. Anh ta coi thường đối thủ và mất cảnh giác. Ngay lập tức, cậu bé dùng thế võ duy nhất của mình quật ngã đối phương và khóa chặt anh ta trên sàn.

bai-hoc-nguoi-thay-day-cau-be-bien-khuyet-diem-thanh-loi-the-1
Ảnh minh họa.

Cậu bé đã đoạt chức vô địch một cách ngoạn mục. Trên đường về, hai thầy trò ôn lại các thế đánh trong từng trận đấu. Lúc này, cậu bé mới lấy hết can đảm nói ra suy nghĩ trong đầu mình lâu nay.

"Thưa thầy, làm sao con có thể trở thành vô địch chỉ với một thế võ như thế?", cậu bé thắc mắc.

Người thầy phân tích: "Có hai lý do giúp con giành được chiến thắng. Lý do thứ nhất, con gần như đã làm chủ được một trong những cú đánh hiểm và hiệu quả nhất của môn võ này. Lý do thứ hai, cách duy nhất mà đối thủ của con phá được thế võ đó là họ phải giữ chặt cánh tay trái của con lại. Mà con lại không có tay trái".

Lời bàn:

Chúng ta có xu hướng tự ti về khuyết điểm của bản thân. Đôi khi, một điểm yếu của ai đó lại trở thành điểm mạnh vững chãi nhất của họ. Có ưu điểm là một điều tốt nhưng nếu có thể biến khuyết điểm thành lợi thế lại càng là một điều kỳ diệu hơn. Hãy tin vào chính mình, bạn có thể làm tất cả.

Xem thêm: Giấy chứng nhận làm người: Bài học sâu sắc về nhân cách của con người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận