9 điều người khôn ngoan không ngừng hoàn thiện, kẻ ngốc lại luôn thể hiện mình

Người khôn ngoan luôn khiêm tốn và không muốn thể hiện bản thân mình trước mặt người kháс. Nếu bạn thực sự là một thiên tài hay ít nhất cũng thông minh hơn người thì bạn xứng đáng được công nhận.

Loan Nguyễn
08:30 18/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có tài nhưng không kiêu căng

Một người có tài năng thì quả là điều tuyệt vời, nhưng nếu bạn khoe khoang, sẽ làm tổn hại đến năng lực của bạn. Quá tự hào về bản thân sẽ dẫn đến đánh giá cao chính mình và muốn chiếm lấy vị trí số một.

Chính vì thế, dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng nên khiêm tốn, hạ thấp bản thân, chăm chỉ làm việc và là người kiệm lời. Kiêu căng và tự cao là biểu hiện của người thiếu lòng tự trọng. Đời này, người có lòng tự trọng mới là điều đáng quý.

Biết ẩn mình

Người khôn ngoan luôn biết ẩn mình giữa đám đông. Họ sẽ không lộ rõ mục tiêu, không dễ dàng đưa ra những lá bài thua lỗ và không để lợi thế của bản thân lung lay trước những người kháс.

Cuộc sống cũng giống trận chiến, bạn phải học cáсh ẩn mình và mai phục. Chỉ khi bạn học cáсh phòng thủ và đảm bảo an toàn cho bản thân thì bạn mới có thể hoạch định chiến lược tấn công và chờ thời cơ tấn công. Chọn làm người thấp kém chính là cách che giấu bản thân.

Đất thấp trở thành biển, kẻ thấp làm vua

Chỉ khi đất không sợ thấp thì mới tụ nước, thành biển, chỉ khi không sợ thấp thì dân mới có thể làm vua.

Cái thấp ở đời chính là khởi nguồn của cái cao. Và, cái cao là sự thay đổi của cái thấp. Những người thông thạo triết lý này là những người có trí tuệ tuyệt vời và là người có giá trị.

9-dieu-nguoi-khon-ngoan-luon-hoan-thien-ke-ngoc-lai-luon-the-hien-1

Thánh nhân vô danh, chí lớn vô vi

Bậc thánh nhân cuối cùng sẽ tu luyện đến trạng thái vô ngã, còn gọi là vô ngã. Những cái lớn thực sự cuối cùng sẽ phát triển thành một trạng thái hỗn loạn. Giữa hỗn loạn, vẫn có thể giữ được bản ngã, được sự tĩnh lặng trong tâm hồn, mới thực sự là người khôn ngoan.

Đại bàng đứng như ngủ, hổ nhìn như bệnh

Trên bầu trời bao la có đại bàng oai hùng. Dưới mặt đất có hổ oai vệ. Những con vật này thường giả vờ buồn ngủ, ốm yếu để con mồi thả lỏng cảnh giác, khi con mồi đến gần sẽ oai phong lẫm liệt.

Trong cuộc sống, kẻ yếu thường lợi dụng kẻ mạnh để thể hiện sức mạnh của mình, trong khi kẻ mạnh thường giả vờ yếu đuối, có vẻ như thấp thỏm. Triết lý của kẻ mạnh là khôn ngoan tự bảo quản, tự vệ, tìm cáсh sinh tồn chờ cơ hội tấn công kẻ thù.

Giàu có chớp nhoáng

Con người ai cũng mong cuộc sống giàu có, thịnh vương nhưng không phải ai cũng có thể làm được.

Giàu có là điều đáng ngưỡng mộ, nhưng từ xưa đến nay, giàu sang phú quý luôn ở trên đỉnh bão táp, thịnh vượng chắc chắn là điều đáng mơ ước, nhưng từ xưa đến nay khó mà luôn luôn thịnh vượng, người giàu có phần lớn là trên cành.

Chỉ những người giàu có và vinh quang mới có thể đạt được và bảo vệ bản thân tốt hơn chỉ khi họ hiểu biết sâu sắc về cuộc sống thấp kém.

9-dieu-nguoi-khon-ngoan-luon-hoan-thien-ke-ngoc-lai-luon-the-hien-2

Thế giới rất phức tạp, không nên quá đơn giản

Để có thể tồn tại và phát triển trong xã hội phức tạp, trước hết phải học cách sống.

Cơ hội thành công là như nhau ở tất cả mọi người, điểm kháс biệt duy nhất có thể vượt trội hơn người kháс chính là sự khôn ngoan trong cuộc sống.

Người có thể sống tốt trong thế giới phức tạp quả là người có trí tuệ phi thường. Người quá ngây thơ, không biết giữ gìn sức lực thì sẽ khổ. Làm người không thể quá đơn giản, không phải đòi hỏi bạn phải đạo đức giả và gian xảo, mà là để bạn hiểu được trí tuệ và tài thao lược làm người.

Làm gì thì cũng tính cho mình một đường lui

Làm người vốn không khó, chỉ cần chúng ta có tấm lòng rộng lượng. Làm người không nên làm quá, không mưu cầu mọi thứ, bạn sẽ thấy con đường phía trước suôn sẻ.

Đời người ngắn ngủi, chúng ta không phải chỉ có một lần tiếp xúc với mọi người. Nguồ thông minh sẽ biết chừa đường cho mình và chừa chỗ cho người khác.

Bề ngoài thì khoan dung với người kháс, nhưng thực chất lại đang mở đường cho chính mình, nếu không, bạn sẽ rơi vào ngõ cụt, không còn lối thoát và không có đường lui.

Trưởng thành

Trưởng thành chính là một loại khí chất trong cuộc sống. Người chín chắn có cái nhìn sâu sắc, dám mạnh dạn, có tinh thần "cho mình, cho người kháс", hay phân vân trong việc nhỏ và rạch ròi trong việc lớn.

Có những người tỏ ra tinh tế, được coi là thông minh trong giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, đó chính xác là biểu hiện của sự ngu ngốc. Hậu quả là, người khác không thể tiếp cận, ngại tiếp cận và không muốn đến gần những người này, đây là thất bại lớn nhất trong cuộc đời.

Xem thêm: Người khôn ngoan có cái nhìn rộng mở, nhờ có hòa khí mà mọi việc thông thuận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận