Đối nhân xử thế ở đời, người thực sự lợi hại thường có 8 loại "tâm kế", càng sống càng thuận lợi

Con người cho dù thông minh, tháo vát, nhiều tiền hay xuất thân danh giá tới đâu, nếu không hiểu "tâm kế" làm người thì rất khó có thể sống tốt.

Loan Nguyễn
10:46 08/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm người phải có "tâm kế", "tâm kế" ở đây không phải là âm mưu quỷ kế mà là một bài học giúp bạn đường đường chính chính làm người, là một loại trí tuệ giúp sinh tồn trong xã hội.

Chuyện đối nhân xử thế ở đời cũng giống như các nhân vật chính hành tẩu giang hồ trong các tiểu thuyết võ hiệp. Cho dù võ nghệ cao cường nhưng nếu không hiểu được các quy tắc nơi giang hồ, thì rất khó có thể xuất đầu lộ diện, thậm chí còn rất dễ bị "té ngã".

Con người thông minh, tháo vát, nhiều tiền hay xuất thân danh giá tới đâu, nếu không hiểu "tâm kế" làm người, không giỏi "hướng lợi tránh hại", vậy thì rất khó có thể sống tốt.

Trong đối nhân xử thế, người thực sự lợi hại thường biết 8 kiểu "tâm kế" dưới đây, vì thế cuộc sống của họ luôn thuận buồm xuôi gió.

"Tâm kế" 1: Bớt quản chuyện thị phi, sẽ không phiền hà

Kiểu người thị phi sẽ luôn thích quản chuyện bao đồng, thích xen vào chuyện người khác, thích "hóng" chuyện thiên hạ. Thị phi giống như một mớ tơ vò, khi vướng vào cơ thể và tâm trí của một người, nó sẽ khiến họ gỡ không nổi, kiệt sức, làm lỡ việc đáng ra cần làm, cuối cùng "nhất sự bất thành". Tránh tạo thị phi, bớt lo chuyện bao đồng cũng là một quy tắc làm người quan trọng.

"Tâm kế" 2: Đừng lúc nào cũng muốn so tài cao thấp với người khác

Con người sống ở đời, cố gắng tránh việc so kè, cạnh tranh với người khác. Người thực sự lợi hại là người thu phục được lòng người mà không cần phải "giao chiến", không phải tốn sức. Họ biết rằng, nếu bắt buộc phải đấu tranh với người khác, kết quả thường sẽ là "địch tổn 1000, ta hại 800".

"Tâm kế" 3: Không ích kỉ, hãy khiêm tốn học hỏi từ người khác

Người ích kỷ luôn cho mình là trung tâm, là đúng đắn, cho rằng mình hơn người khác một bậc. Đây là điều đại kỵ trong các mối quan hệ.

Thay vào đó, trong giao tiếp với mọi người, hãy dùng tâm thái khiêm tốn, để ý, học hỏi nhiều hơn từ đối phương. Hãy thay đổi góc độ suy nghĩ, đứng trên lập trường của đối phương để cảm nhận vấn đề, đừng luôn tự cho mình là nhất.

8-loai-tam-ke-trong-doi-nhan-xu-the-giup-cuoc-song-thuan-loi-1

"Tâm kế" 4: Nghĩ tới đại cục

Việc ở đời có việc lớn việc nhỏ, chớ vì việc nhỏ mà hỏng việc to. Đối nhân xử thế, bất luận việc nhỏ có khiến bạn khó chịu, tức giận tới đâu thì cũng phải nghĩ tới đại cục. Đừng để hồ đồ nóng giận nhất thời vì chuyện không đáng mà hỏng việc lớn, vậy mới không phải hối hận sau này.

"Tâm kế" 5: Khôn lỏi bên ngoài không bằng trí tuệ bên trong

Thực ra đa số mọi người đều rất thông minh, không ai là tên ngốc hoàn toàn cả, nhưng không phải ai cũng có trí tuệ. Làm người trí tuệ có thể thắng được những mánh khóe khôn lỏi.

Khôn lỏi có thể đem lại lợi ích nhất thời nhưng trí tuệ mới đem lại lợi ích lâu dài và ổn định. Vì vậy, đừng bao giờ xem trọng sự khôn lỏi bên ngoài, hãy xem trọng trí tuệ bên trong. Cho dù gặp chuyện gì, gấp gáp tới đâu, cũng phải bình tĩnh lại, suy nghĩ thấu đáo rồi hãy đưa ra quyết định.

"Tâm kế" 6: Không biết nhìn người thì đừng dễ dàng đắc tội với người khác

Trong đối nhân xử thế, đại kỵ việc đắc tội với người khác. Con người sở dĩ dễ đắc tội với người khác là bởi không biết nhìn người, hành sự hồ đồ, lỗ mãng. Để tránh phạm phải sai lầm, cách đơn giản nhất đó là trước khi chưa hiểu rõ đối phương, nhất định phải thận trọng trong lời ăn tiếng nói, giữ chừng mực trong hành động.

8-loai-tam-ke-trong-doi-nhan-xu-the-giup-cuoc-song-thuan-loi-2

"Tâm kế" 7: Không truy đến tận cùng

Sống ở đời, không phải việc gì cũng cần theo tới cùng. Hãy biết điểm dừng, buông tay kịp thời và đúng lúc.

Có một số người có cầu ra sao cũng không được ích gì, có một vài việc có cố gắng tới đâu cũng không cho ra kết quả, lúc này, nên nghĩ tới việc "tới đây thôi", để sức lực và tinh thần tập trung cho cách khác.

"Tâm kế" 8: Đừng để mất đi "vai trò cá nhân"

Làm người, điều đáng buồn chính là đánh mất đi "vai trò cá nhân" của mình. Khi đó, bạn không thể thay đổi bản thân bằng khả năng của chính mình.

Con người ai cũng muốn có được chỗ đứng và địa vị nhất định trong xã hội, muốn sống cuộc sống mà mình mong ước. Thế nhưng, bạn phải dựa vào năng lực của chính bản thân chứ không phải ngày ngày ngồi không trông ngóng quý nhân nào đó hay ông thần may mắn tới gõ cửa nhà mình. Người không có bản lĩnh, dù có nhặt được miếng bánh mà ông trời đánh rơi thì sớm muộn gì nó cũng sẽ bị mốc trong tay bạn.

Xem thêm: Ở đời "thùng rỗng" thường "kêu to": Thường xuyên khoe khoang 4 điều này sớm muộn tai họa cũng ập đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận