7 kiểu cha mẹ không thể nuôi con hiếu thảo, bạn có nằm trong số đó?

Lời nói và hành động của cha mẹ sẽ quyết định sự hiếu thảo của con cái sau này. Nếu bạn suốt ngày la mắng con hay bất kính với bề trên, thì đừng mong con có hiếu.

Loan Nguyễn
08:30 28/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất kính người già, kẻ yếu

Có sự tương đồng giữa tình thương đối với người già kẻ yếu và lòng hiếu thảo. Bởi khi đứa con lớn lên, cha mẹ theo năm tháng cũng sẽ già đi.

Những người già yếu, người nghèo khó trong xã hội hơn ai hết là người cần được sẻ chia và yêu thương. Cha mẹ chính là tấm gương cho con cái noi theo, nếu cha mẹ không có được sự tôn trọng tối thiểu dành cho họ thì không thể trách con vì sao không hiếu thảo với mình.

Thường xuyên đánh mắng con

Một đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ đánh sẽ cảm thấy phẫn uất, căm ghét, sau này dễ biến bạo lự.c thành bạo lự.c, chủ động đánh người khác.

Cha mẹ đặc biệt lưu ý giai đoạn trẻ 5-6 tuổi bởi giai đoạn này sẽ quyết định sự phát triển tâm lý cá nhân trẻ sau này. Những cha mẹ hay bạo lự.c vũ lực và lời nói rất dễ ảnh hưởng lên đứa trẻ.

So sánh với "con nhà người ta"

Cổ nhân cho rằng: "Thành công của một đứa trẻ nằm trong trái tim người mẹ, sự thất bại của một đứa trẻ nằm nơi cửa miệng người mẹ".

Người mẹ luôn bên cạnh, dõi theo từng bước chân của con, động viên và khích lệ con cố gắng hơn, sẽ tạo ra đứa con tài giỏi. Những lời động viên của mẹ là nền móng vững chắc để bước tiến sau này của con sẽ dài hơn, cao hơn.

Ngược lại, người mẹ cáu kỉnh, chì chiết lúc con thất bại và so sánh "con nhà người ta", chẳng khác gì đang xua con quay trở lại vỏ ốc, khiến con trở nên tự ti. Thậm chí, có trường hợp đứa trẻ thù ghét cha mẹ, dần trở nên xa cách, từ đó không mở lòng nữa, khi lớn lên con không kính trọng đấng sinh thành.

7-kieu-cha-me-khong-the-nuoi-con-hieu-thao-hay-sua-ngay-1

Cưng chiều con bằng vật chất

Cha mẹ luôn yêu thương con hết mực và dành mọi thứ tốt đẹp nhất cho con cái. Xuất phát từ quan điểm này mà ngày nay rất nhiều bậc cha mẹ vất vả làm việc để mong con cái có cuộc sống vật chất đầy đủ. Đứa trẻ được bao bọc, chỉ phải học và chơi, không phải động tay vào việc nhà. 

Cách giáo dục của cha mẹ như vậy đã vô tình tước đi cơ hội làm việc báo hiếu của đứa trẻ, khiến đứa trẻ ngày càng trở nên vô tâm. Khi đó, trẻ thấy tình yêu và vật chất cha mẹ mang đến cho chúng là hiển nhiên và sự hy sinh của cha mẹ là hợp lý.

Thứ mà một đứa trẻ cần nhất thực ra lại chính là tình yêu. Chính nó tác động mạnh mẽ đến tâm hồn, nuôi dưỡng tình yêu thương trong đứa trẻ, giúp tình yêu với cha mẹ lớn dần theo năm tháng.

Không có phương pháp giáo dục đúng đắn

Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, nếu cha mẹ có thể nắm vững một số kiến thức và kỹ năng tâm lý thì có thể nuôi dưỡng lòng hiếu thảo ở con cái. Ngược lại, nếu cha mẹ không có kiến thức và kỹ năng giáo dục, dạy con theo bản năng mù quáng sẽ gây hại cho sự phát triển của trẻ.

Ngay từ khi trẻ con nhỏ, cha mẹ hãy tạo ra những nề nếp, gia phong của gia đình một cách khoa học. Đồng thời, cha mẹ hãy làm gương để con nhìn vào đó tuân theo.

Không tu dưỡng đạo đức cho con

Hãy bắt đầu việc dạy con có lòng hiếu thảo, biết giúp đỡ người khác từ chính hành động trong thực tế của bản thân. Nếu bạn nhìn thấy một cụ già bị ngã, hãy nhanh chóng chạy đến giúp đỡ họ. Thấy một đứa nhỏ lang thang trong đêm muộn, đừng ngần ngại hỏi nó xem tại sao còn ở ngoài đường giờ này. Làm việc tốt không mong cầu được đền đáp, nhưng chắc chắn bạn vẫn luôn được nhận lại lời khen, câu cảm ơn ngay lập tức.

Điều vô cùng quý giá nữa đó là, nó nuôi dưỡng cho bạn tâm hồn biết yêu thương, đồng cảm với người xung quanh. Đứa trẻ nhìn vào tấm gương của cha mẹ để học theo và tương lai cũng trở thành một người tuyệt vời như thế.

Cha mẹ không hiếu thảo

7-kieu-cha-me-khong-the-nuoi-con-hieu-thao-hay-sua-ngay-2

Nếu bạn muốn con cái sau này hiếu thảo với cha mẹ thì ngay lúc này bạn phải đối xử tốt với ông bà, cha mẹ của mình. Có những người hắt hủi bố mẹ già, nghĩ họ lẩm cẩm, thậm chí không trợ сấр, không thăm nom. Những cha mẹ như vậy sẽ không thể nào nuôi dạy một đứa con có hiếu trong tương lai.

Một chân lý ở đời đó là, đứa trẻ tài giỏi chưa chắc đã là đứa con có hiếu và được người đời nể trọng. Nhưng, một đứa con có hiếu thì con đường phía trước sẽ hanh thông và được nhiều người yêu quý, giúp đỡ.

Xem thêm: Tại sao nói những phước lành của con cái đều liên quan đến cha mẹ?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận