5 nguyên tắc làm việc đáng học hỏi của người Đức: Đầu tiên, phải đúng giờ

Đức luôn được đánh giá là có văn hóa doanh nghiệp rất chuyên nghiệp và hiệu quả. Cùng tìm hiểu những nguyên tắc làm việc của người Đức trong bài viết dưới đây để có thể học hỏi và vận dụng.

Loan Nguyễn
22:45 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Đức luôn coi trọng việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Họ luôn tìm cách tối ưu hóa hiệu quả làm việc. Nhờ đó mà giúp Đức trở thành một trong những đất nước có nền kinh tế giàu mạnh hàng đầu thế giới.

Các doanh nghiệp luôn đánh giá cao sự chuyên nghiệp, hiệu quả công việc để thu được lợi nhuận cao nhất. Hãy cùng tìm hiểu về văn hóa kinh doanh của người Đức để học hỏi và vận dụng bạn nhé. Nếu có dịp làm ăn với đối tác người Đức, việc hiểu rõ văn hóa kinh doanh của họ sẽ giúp bạn hợp tác thuận lợi và thành công.

Sếp hay nhân viên cũng phải đúng giờ

Người Đức và người phương Tây nói chung, rất quan trọng việc đúng giờ. Thói quen đúng giờ là một trong những yếu tố tạo nên hiệu suất cao trong công việc của người Đức. Mọi việc đều được lập kế hoạch và mọi thành viên trong doanh nghiệp đều phải chấp hành đúng quy định làm việc đó, không phân biệt cấp bậc.

Khi làm ăn với người Đức, cần phải hết sức đúng giờ, họ sẽ cho rằng bạn thiếu tôn trọng họ nếu đến muộn trong một cuộc họp. Nếu như bạn đến trễ vì một lý do nào đó, bạn phải gọi điện và có lời giải thích thỏa đáng cho sự trậm chễ. Việc thay đổi thời gian và cuộc hẹn sẽ không thích hợp ở Đức.

5-nguyen-tac-lam-viec-dang-hoc-hoi-cua-nguoi-duc-giup-hieu-qua-cao-1

Không dùng Facebook, Email cá nhân tại nơi làm việc

Nguyên tắc quan trọng khi làm việc tại công sở của người Đức đó là nhân viên không nên làm những việc riêng khác ngoài công việc.

Người Đức không chấp nhận những hành vi như lướt Facebook, tám chuyện với đồng nghiệp và giả vờ đang làm việc khi sếp đi ngang qua.

Những hành động như vậy nếu ở quốc gia nào đi chăng nữa cúng khó có thể khiến nhà quản lý hài lòng. Tuy nhiên, ở Đức, các việc làm ngoài công việc khiến những đồng nghiệp cảm thấy khó chịu.

Trong thước phim tài liệu "Biến tôi thành người Đức" của BBC, một người phụ nữ trẻ đã giải thích về cú sốc văn hóa cô phải trải qua khi đi trao đổi ở Anh. Cô đã rất ngạc nhiên bởi thái độ làm việc không quá trang trọng của những nhân viên người Anh.

Những người Đức cũng tiết lộ rằng nhân viên không được phép dùng Facebook trong văn phòng cũng như sử dụng email cá nhân.

5-nguyen-tac-lam-viec-dang-hoc-hoi-cua-nguoi-duc-giup-hieu-qua-cao-2

Tập trung vào mục tiêu không vòng vo

Trong khi những người Mỹ có khuynh hướng ưa chuộng những câu chuyện phiếm và duy trì một bầu không khí lạc quan, thì người Đức hiếm khi nói vòng quanh. Nét đặc biệt trong văn hóa doanh nghiệp của Đức đó là sự tập trung cao độ và coi trọng trao đổi trực tiếp. 

Tại Đức, nhân viên sẽ trao đổi trực tiếp với người quản lý về đánh giá hiệu suất làm việc ngay khi bắt đầu câu chuyện mà không cần bất cứ cuộc trò chuyện mở đầu. Lãnh đạo doanh nghiệp ở Đức sử dụng ngôn ngữ chỉ đạo mà không cần làm cho nó mềm mại hơn bằng những cụm từ lịch sự. 

Chẳng hạn, khi cần một bản báo cáo được hoàn thành trước 3 giờ chiều, một sếp người Mỹ sẽ nói: "Thật tuyệt nếu bạn có thể hoàn thành việc này vào 3 giờ chiều", còn sếp người Đức sẽ nói: "Tôi cần nó vào 3 giờ chiều".

Lập kế hoạch rõ ràng không thay đổi đột xuất

Người Đức được đánh giá là bậc thầy trong việc lập kế hoạch. Họ thường suy nghĩ rất thấu đáo, mỗi một khía cạnh của một dự án đều có một phương án chi tiết, kỹ càng. 

Việc lập kế hoạch rõ ràng và chi tiết giúp người Đức luôn có phương án tối ưu nhất trong cả kinh doanh và cuộc sống, họ luôn đặt mình vào trong một giới hạn an toàn.

5-nguyen-tac-lam-viec-dang-hoc-hoi-cua-nguoi-duc-giup-hieu-qua-cao-3

Người Đức luôn tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh ban đầu được đặt ra, làm giảm đi các phương án dự phòng hay hạn chế các tình huống tự phát trong quá trình diễn biến sự việc.

Họ không thích sự bất ngờ. Những thay đổi đột xuất trong các thương vụ kinh doanh thường không được chào đón mặc dù họ có thể đưa ra phương án giải quyết ngay lúc đó.

Trang phục công sở lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng

Người Đức thường ăn mặc rất lịch sự, kể cả đàn ông cũng như phụ nữ, trong bất kỳ một dịp nào. Trang phục công sở ở Đức được thiết kế theo mẫu và đảm bảo lịch sự. Các doanh nhân thường lựa chọn âu phục với những bộ comple tối màu, sử dụng áo sơ mi trắng cùng cà vạt. Phụ nữ Đức thường lựa chọn áo trắng kết hợp với váy tối màu hoặc các bộ vest công sở. 

Khi làm việc với người Đức, hãy tránh việc tháo cà vạt hoặc cởi áo khoác vì điều đó là thiếu tôn trọng đối tác. Với nữ giới nên tránh trang điểm đậm hoặc sử dụng trang sức nặng nề, lẫy. Hãy lựa chọn các bộ trang phục lịch sự, nhã nhặn sẽ nhanh chóng ghi điểm với các đối tác người Đức.

Xem thêm: Năng lực quyết định thành công: 9 biểu hiện của người đàn ông có năng lực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận