5 điều quan trọng quyết định phúc họa đời người, ai cũng cần ghi nhớ

Phúc họa không phải ngẫu nhiên mà đến với chúng ta. Dưới đây là 5 điều quan trọng ai cũng cần phải biết và khắc cốt ghi tâm để luôn gặp may mắn trong cuộc sống.

Loan Nguyễn
11:30 12/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm người quan trọng nhất là giữ vững được nguyên tắc của bản thân. Bởi nếu không có nguyên tắc thì chuyện gì xấu cũng dám làm. Dưới đây là 5 điều quan trọng mà một người cần giữ vững để luôn gặp may mắn trong cuộc sống.

Không được lừa dối bạn bè của mình

Nguyên tắc đầu tiên trong đối nhân xử thế ở đời đó chính là, dù nghèo đến mấy cũng không được lừa dối bạn bè của mình.

Cổ nhân có câu: "Bất vi cùng biến tiết, bất vi tiện dịch chí". Nghĩa là: "Đừng vì nghèo khó mà thay đổi khí tiết một con người, đừng vì thân phận địa vị thấp mà thay đổi chí hướng làm người".

Con người có thể nghèo về tiền bạc nhưng nhất định không được nghèo về ý chí. Đừng vì gia cảnh của bản thân nghèo khó mà cảm thấy thua thiệt bất công để rồi đi lừa gạt bạn bè thân thiết. Lừa bạn chính là tự chặn con đường đi của chính mình.  

Người ta thường nói "giàu vì bạn", bạn tốt chính là chiếc gậy đi đường, là mái chèo giúp ta vượt qua dòng sông cuộc đời. Muốn gặp phúc tránh họa, hãy nhớ, khi nghèo khó không lừa bạn bè thân thiết, khi giàu có không quên ân nhân.

5-dieu-quan-trong-quyet-dinh-phuc-hoa-doi-nguoi-ai-cung-can-nho-1

Không được đánh mất cốt khí của mình

Chúng ta thường dễ bị tác động bởi ngoại cảnh, dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác và có xu hướng chạy theo đám đông. Thế nhưng, dù cuộc sống khổ ải đến đâu cũng đừng đánh mất cốt khí của mình. Cốt khí chính là xương của một người, nếu đánh mất rồi thì không còn hình dạng con người nữa.

Trong xã hội hiện đại, con người coi lợi ích là trên hết, việc theo đuổi các giá trị đạo đức và tín ngưỡng trở nên khan hiếm thì điều này càng trở nên cần thiết.

Có người đổ lỗi do hoàn cảnh và sự sinh tồn của bản thân để biện minh cho mình, điều này không chính đáng, bởi vì bạn chưa lâm vào tình trạng không thể sống nổi.

Chuyện kể rằng, Phạm Trọng Yêm từng nghe theo lời khuyên nên đến chùa Lễ Tuyền ở Trâu Bình đọc sách. Trong chùa khá ồn ào nên ông đã tìm đến hang động hẻo lánh ở phía Nam của ngôi chùa để tĩnh tâm đọc sách và trải qua cuộc sống vô cùng thanh đạm tại đây.

Một lần, Phạm Trọng Yêm đang đọc sách trong hang động, ông vô tình nhìn thấy hai cái hang chuột, từ trong hang phát ra ánh sáng vàng và ánh sáng bạc. Ông quan sát cẩn thận thì phát hiện bên trong toàn là vàng bạc. Thế nhưng, số vàng bạc này chẳng khiến tâm của ông bị lay động. Ông quay về tiếp tục đọc sách.

30 năm sau khi rời đi, chùa Lễ Tuyền gặp hỏa hoạn, Đại sư Tuệ Thông không đành lòng nhìn ngôi chùa bị hủy hại trong tay mình, liền sai người đến gặp Phạm Trọng Yêm cầu xin giúp đỡ. 

Phạm Trọng Yêm nghe chuyện, tiếp đãi vị khách một cách niềm nở nhưng không đả động gì đến việc giúp sửa chùa. Khi ra về, ông viết một lá thư và tặng hai gói trà ngon cho Đại sư Tuệ Thông. 

Nghe nói Phạm Trọng Yêm không nhắc gì đến việc tu bổ ngôi chùa, nhà sư trong chùa liền tỏ ra giận dữ.

Đại sư Tuệ Thông đã mở bức thư của Phạm Trọng Yêm ra đọc, trên thư viết một dòng như sau: "Cây gai phía Đông có một hũ vàng, cây gai phía Tây có một hũ bạc, một nửa dùng tu sửa chùa, một nửa dùng cứu tế tăng nhân". Lúc này, mọi người mới chợt tỉnh ngộ. 

5-dieu-quan-trong-quyet-dinh-phuc-hoa-doi-nguoi-ai-cung-can-nho-2

Không lợi dụng người khác

Một điều quan trọng quyết định phúc họa đời người đó là, dù khó khăn đến đâu cũng không lợi dụng người khác.

Với sự xô bồ của xã hội hiện đại, có không ít người mang tư tưởng "ngồi mát ăn bát vàng" nên chọn cách lợi dụng, nịnh nọt người khác. Đây chính là kiểu người chỉ biết lợi ích trước mắt. Họ không dành thời gian để làm việc chăm chỉ mà dùng nó vào việc suy nghĩ những mánh khóe, không cần tốn công tốn sức mà vẫn có thể đạt được thành công lớn nhất. 

Họ đâu biết rằng, người thành công dựa vào đầu cơ trục lợi, đến cuối cùng lại trở thành kẻ nghèo hèn khốn khổ. Có thể hiện tại là khoảnh khắc huy hoàng của họ nhưng thời gian sau này họ sẽ phải sống trong ảm đạm thê lương.

Con người có thể đầu cơ trục lợi nhất thời nhưng không thể đi đường tắt cả đời. Chúng ta đừng vì thấy người khác thành công trong chốc lát mà từ bỏ sự kiên trì của bản thân. Người biết nhìn xa bao nhiêu thì tương lai sẽ càng rộng mở bấy nhiêu. 

Không được quá kiêu ngạo

Trong "Tăng Quốc Phiên gia thư" có một câu nói đáng suy ngẫm: "Gia bại là bởi bỏ không được chữ 'xa xỉ', người thất bại là bởi bỏ không nổi chữ 'an dật', khiến người nghi kỵ là bởi không bỏ được chữ 'kiêu ngạo'". 

Nếu như sự kiêu căng, xa xỉ, dâm đãng, an dật là nguyên nhân gây ra sự suy tàn của một gia tộc thì cuồng vọng ngạo mạn lại là thứ khởi đầu cho sự suy bại của một đời người. Con người sống ở đời, dù mạnh mẽ đến đâu cũng không được quá kiêu ngạo.

Cổ nhân có câu: "Thiên dục kỳ vong, tất lệnh kỳ cuồng", nghĩa là khi Trời diệt kẻ nào thì trước tiên kẻ đó bị làm cho phát cuồng. 

Trong đối nhân xử thế, người có cảnh giới càng cao lại càng khiêm tốn và giản dị, không vênh váo hung hăng, không kiêu ngạo thô lỗ. 

Người chỉ biết ngẩng cao đầu tỏ vẻ ngạo mạn, cho rằng không ai bằng mình, lâu dần, mọi người sẽ thiếu tôn trọng, không công nhận họ và tránh xa.

5-dieu-quan-trong-quyet-dinh-phuc-hoa-doi-nguoi-ai-cung-can-nho-3

Không được quên ân tình

Nếu thiếu đi lòng biết ơn thì nguyên tắc làm người cũng chẳng còn. Đời người ai cũng có lúc thăng lúc trầm, cũng có khi lâm vào hoàn cảnh nghèo khó. Vậy những lúc này liệu có ai giúp đỡ? 

Người giúp đỡ bạn lúc nghèo khó hay hoạn nạn, đó vốn không phải là nghĩa vụ của họ, mà họ coi trọng tình nghĩa với bạn nên dang tay cứu giúp.

Lúc đói rách ai sẽ cho bạn một bát cơm? Khi không có một xu dính túi, ai cho bạn một đồng tiền? Hay lúc cùng đường, ai giúp bạn một mái hiên để tránh mưa tránh rét? Khi đối diện với sống chết, ai vẫn dùng lời tốt đẹp khuyên bạn đặt hy vọng vào cuộc sống? Họ chính là ân nhân của bạn.

Cây cao ngàn thước không bao giờ quên gốc rễ, người thành công không quên ân nghĩa. Người không hiểu được cảm ơn, đường càng đi sẽ càng khó khăn. Biết ơn là nghĩa vụ của mỗi người, vì thế đừng bao giờ quên sự giúp đỡ của người khác. 

Xem thêm: Cổ nhân dạy: 10 điều cấm kỵ trong đối nhân xử thế để tránh rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận