4 kiểu người mẹ dễ nuôi dạy nên những đứa con bất tài, bướng bỉnh

Mọi cử chỉ, hành vi, lời nói của người mẹ đều ảnh hưởng lớn đến con. Những kiểu người mẹ dưới đây dễ nuôi dạy nên đứa trẻ ương bướng, nổi loạn trong tương lai.

Loan Nguyễn
09:20 13/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thế giới này, bậc cha mẹ nào cũng đều yêu thương con vô bờ bến và dành cho con những điều tốt đẹp nhất.

Sự giáo dục trong gia đình đóng vai trò quan trọng đến việc hình thành nhân cách của trẻ. Cha mẹ chính là người "thầy" đầu tiên của con cái. Mọi cử chỉ, hành vi, lời nói của cha mẹ đều ảnh hưởng lớn tới con.

Tính nết, con người của trẻ chính là kết quả của sự giáo dục mà thành. Dưới đây là 4 kiểu người mẹ rất dễ nuôi dạy nên một đứa trẻ nổi loạn, bướng bỉnh, thậm chí bất tài trong tương lai.

Người mẹ hay so sánh con mình với con nhà người khác

Chắc hẳn, ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe những câu nói đại loại như: "Con hãy nhìn những đứa trẻ con nhà người ta có hư như con không...".

Nhiều người mẹ có thói quen so sánh, họ sẽ luôn lấy tiêu chuẩn của những đứa trẻ khác áp đặt lên con mình.

Sự so sánh của mẹ, mới đầu có thể trẻ sẽ cảm thấy tự hổ thẹn với bản thân mà cố gắng. Nhưng về lâu dài, trẻ sẽ nhận ra dù trẻ có cố gắng thế nào cũng không đáp ứng được mong đợi của mẹ. Trẻ hiểu rằng, mọi nỗ lực của trẻ đều trở nên vô nghĩa.

Hậu quả là, trẻ sẽ chán nản, không muốn cố gắng, thời gian dài sẽ khiến trẻ mất tự tin, thiếu ý thức trách nhiệm. Việc người mẹ hay so sánh sẽ gây tác động rất xấu tới sự hình thành tâm sinh lý của trẻ, khiến trẻ trở nên hằn học, cáu kỉnh.

4-kieu-nguoi-me-de-nuoi-day-nen-nhung-dua-con-bat-tai-buong-binh-1

Người mẹ "mắc bệnh" cằn nhằn, nói nhiều

Có không ít bà mẹ có sở thích nói nhiều, nói đi nói lại mãi một vấn đề. Hễ trẻ có gây ra lỗi lầm gì thì y rằng người mẹ sẽ cằn nhằn, nhắc đi nhắc lại.

Lời nói của mẹ, mới đầu trẻ có thể hiểu rằng vì yêu mình và muốn tốt cho mình nên sẽ lắng nghe. Tuy nhiên, nếu sự cằn nhằn lặp đi lặp lại sẽ gây gánh nặng cho trẻ, khiến trẻ chán nản, hình thành tư tưởng xấu là không muốn nghe mẹ nói, hay mẹ nói thì cứ nói, con nghe như không.

Một người mẹ nói quá nhiều, quá dai dẳng sẽ dễ tạo ra những đứa trẻ phụ thuộc vào cảm xúc của mẹ, trẻ khó hình thành tính cách độc lập. Qua thời gian dài, khi những lời nói của mẹ trở nên nhàm chán, trẻ sẽ trở nên bất cẩn, cầu thả, thiếu trách nhiệm, không tự lập cuộc sống của chính mình.

Người mẹ luôn có những yêu cầu hà khắc

Người mẹ nào cũng luôn kỳ vọng con mình sau này sẽ thành tài, trở nên hoàn hảo. Bao kỳ vọng đặt vào đứa con, vì thế, họ sẽ mong muốn con mình biết mọi thứ, xuất sắc về mọi mặt.

Cùng vời việc trẻ được học các môn văn hóa, mẹ còn đăng ký cho con tham gia rất nhiều lớp học như múa, đàn, kỹ năng... Mẹ luôn muốn con đứng đầu trong các kỳ thi. Nếu con mình thua kém bạn khác trong lớp là điều rất khó chấp nhận.

Rất ít người mẹ hiểu được rằng, chính sự mong mỏi quá đà này của mẹ sẽ khiến trẻ bị áp lực nặng nề, phải lo lắng mà đáng ra ở tuổi của chúng, con phải được chơi, được vui vẻ khám phá cuộc sống muôn màu ngoài kia. Vì những yêu cầu hà khắc mà mẹ đặt ra, con sẽ vô tình bị ''cướp'' đi sự hồn nhiên, không hiểu được ý nghĩa tuổi thơ của mình.

Hơn nữa, đứa trẻ bị kiềm chế khi còn nhỏ, lớn lên lại rất dễ nổi loạn, vấp ngã. Bởi vì, khi đã trưởng thành, chúng thoát khỏi vòng tay của mẹ, nhìn bất cứ thứ gì cũng hấp dẫn, mới mẻ mà chưa hề có một chút kỹ năng sống nào. Những đứa trẻ như vậy rất dễ sa ngã.

4-kieu-nguoi-me-de-nuoi-day-nen-nhung-dua-con-bat-tai-buong-binh-2

Người mẹ thường tự ý quyết định mọi việc thay con

Xuất phát từ mong muốn lo lắng và vun vén cho con mọi điều tốt đẹp nhất, không ít người mẹ thường can thiệp rất nhiều vào chuyện học hành, sinh hoạt của con. 

Họ luôn cho rằng quan điểm của mình là đúng, luôn làm theo ý mình và áp đặt suy nghĩ của mình vào con, cho rằng mẹ là người đi trước nên luôn có những lời khuyên cùng những định hướng đúng đắn.

Vì thế, họ nghĩ, trẻ với bổn phận làm con sẽ buộc phải nghe theo, không được làm trái ý. Dù rằng, thật sự điều đó không hẳn đã tốt cho con.

Với những gia đình mà người mẹ luôn thay con lựa chọn và quyết định mọi việc, không cho con làm theo sở thích của mình sẽ khiến trẻ mất đi cảm giác tự do. Trẻ sẽ cảm thấy bí bách vì không được làm theo thứ mình muốn.

Cách dạy con sai lầm như vậy, lâu dần, trẻ sẽ trở nên rụt rè, không dám làm bất cứ một việc gì vì thực sự chúng không biết việc đó đúng hay sai. Trẻ sẽ trở nên kém cỏi, nhu nhược, yếu đuối và bị động.

Lời khuyên dành cho các mẹ, thay vì lựa chọn giúp con, mẹ hãy trao cho trẻ quyền tự quyết dưới sự tư vấn của mẹ. Dù sao thì bố mẹ cũng không thể suốt đời thay con đưa ra mọi quyết định. Trẻ được trao quyền lựa chọn và quyết định thì sau này mới có thể tự làm chủ cuộc đời của chính mình.

Xem thêm: 7 kiểu gia đình sẽ nuôi dạy nên đứa trẻ có tiền đồ rộng mở

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận