4 cảnh giới nhân sinh mà đời người khó đạt, đạt được rồi mới hiểu thấu sự an yên

Con người không ngừng rèn luyện, tích lũy và trưởng thành sẽ hiểu thấu thế nào là tự tại và an yên. Dưới đây là 4 cảnh giới nhân sinh mà chúng ta cần tu dưỡng.

Loan Nguyễn
08:30 14/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người hãy vài lần trong đời tạm rời xa chốn phồn hoa, từ bỏ tháng ngày bận rộn vô nghĩa, để tĩnh lặng thấu hiểu nội tâm của chính mình. Sự thay đổi từ thuở non nớt tới ngày trưởng thành, từ ngờ nghệch trở nên khôn ngoan, từ kiêu căng hóa thành khiêm tốn, đó là cả một quá trình rèn luyện không ngừng, cũng là cảnh giới tu dưỡng của đời người.

Có câu nói rằng: "Sứ mệnh nhân sinh chính là chăm sóc thật tốt cho sinh mệnh, nuôi dưỡng thật tốt cho linh hồn, đạt tới cảnh giới phong phú và an yên".

Muốn đạt được sự an yên giữa kiếp nhân sinh quả thật không dễ dàng, chúng ta phải hiểu thấu và nắm rõ trong tay 4 cảnh giới sau đây: Đau mà không than, cười mà không nói, mê mà không mờ và hoảng mà không loạn.

Đau mà không than là người có nội tâm kiên cường

Một câu nói nổi tiếng được lan truyền khắp mạng xã hội những ngày qua, được rất nhiều người đồng tình: "Đừng than khổ với bất cứ ai, vì 10 người thì có 8 kẻ chẳng hề quan tâm, 2 kẻ còn lại còn lấy làm vui vẻ".

Thực sự, chúng ta thường chỉ dành sự cảm thông cho những người thân thương nhất. Con người ai cũng có những khó khăn phải đối mặt, chẳng ai đủ thời gian để suốt ngày đặt bản thân vào vị trí của bạn, lo lắng hay nghĩ ngợi cho lợi ích của bạn, ngoại trừ chính bạn mà thôi.

Nửa đời còn lại, cho dù có khổ có đau đến mấy thì tự mình chịu đựng, không lời than vãn mới là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu thỏ bị thương mà dừng lại kêu đau, nó sẽ trở thành bữa tối cho kẻ săn mồi. Nếu đại bàng đau mà kêu la thảm thiết, nó sẽ không thể cất cánh giữa trời cao.

Than vãn chẳng giải quyết được vấn đề, chỉ khiến lãng phí thời gian, khiến cho chúng ta lỡ đi những cơ hội để rèn luyện chính mình, trước là về thể xác, sau là sự kiên cường đến từ nội tâm.

Khi chúng ta còn bị đau, tức là cuộc đời còn đang ban tặng những cơ hội để thay đổi và sửa chữa. Hãy biết vượt qua nỗi đau, không ngừng nỗ lực để vươn lên thành công.

4-canh-gioi-nhan-sinh-giup-con-nguoi-co-duoc-su-an-yen-1

"Đau mà không than" chính là chúng ta dám dũng cảm đối mặt với nỗi đau đó, dùng sức mạnh nội tâm để chống đỡ khó khăn. Nếu đời người có 9 phần không như ý thì người khôn ngoan sẽ nắm chặt 1 phần như ý còn lại để hóa thành động lực phấn đấu cho tương lai.

Con người còn sống là còn khổ, vì thế đừng than vãn. Khổ mà không than, âm thầm mà lột xác, đợi đến thời vận xuất hiện thì giương cánh bay cao.

Cười mà không nói, ấy là người tự tại

Đời này, im lặng và mỉm cười là 2 cảnh giới mạnh mẽ nhất, không phải ai cũng có thể đạt được. Khi ta mỉm cười, ta có thể giải quyết nhiều vấn đề, còn im lặng là cách để tránh nhiều rắc rối xảy ra.

Đôi lúc, ta cảm thấy bất lực, đau lòng hay thất vọng khi bị hiểu lầm, giễu cợt, dè bỉu từ những người xung quanh, đừng cố gắng thanh minh với toàn thế giới, hãy nở một nụ cười để đối diện.

Thị phi là điều khó tránh được, nếu bạn để cho tâm tính bị khuấy động thì mọi sự chỉ càng thêm rối loạn, không thể gỡ rối. Ở trạng thái nóng giận, những lời thanh minh, đôi co rất có thể trở thành "giọt nước làm tràn ly", hủy hoại các mối quan hệ.

Tốt nhất, hãy dùng sức mạnh của nụ cười để chiến thắng cả thiên binh vạn mã. Khi bạn có được trạng thái an nhiên tự tại, bình thản ung dung chính là lúc bạn chiến thắng những lời đàm tiếu đúng sai, tốt xấu của người đời.

Cuộc sống như một tấm gương phản chiếu chính bản thân bạn, nếu bạn cau mày, nó cũng cau mày; bạn mỉm cười, nó cũng sẽ mỉm cười. Cho gì gặp phải chuyện gì đi chăng nữa, đối nhân xử thế một cách đúng mực với thái độ ôn hòa sẽ khiến người khác ấn tượng với sự độ lượng của bạn nhiều hơn.

4-canh-gioi-nhan-sinh-giup-con-nguoi-co-duoc-su-an-yen-2

Mê mà không mất là người có trí có tuệ

Dục vọng là điều tất yếu của con người. Thế giới trăm hoa khoe sắc, phồn hoa náo nhiệt luôn đem tới sức ảnh hưởng mạnh mẽ, khiến chúng ta đắm chìm trong nhiều cảm xúc và suy nghĩ hỗn độn, khó có thể kìm chế dục vọng và khao khát của bản thân.

Nếu không kiểm soát được dục vọng, con người trở nên mê muội, mờ mắt, không còn khả năng kiểm soát tình huống, để rồi có những lời nói và hành động tổn hại chính mình.

Chỉ khi đạt được cảnh giới coi nhẹ chuyện được - mất, thành - bại, có - không của thế gian, thì chúng ta mới có đủ tỉnh táo, ung dung và an yên để chống lại sức ảnh hưởng của thế giới. Điều đó yêu cầu sức mạnh kiên cường tự trong nội tâm và trí tuệ.

Tâm tĩnh như dòng nước, sáng tỏ như ánh trăng giữa đêm đen sẽ giúp bạn ngày một sáng suốt và khôn ngoan hơn. Chỉ có một linh hồn khoáng đạt mới có thể duy trì sự thanh tĩnh, không đánh mất chính mình trong phồn hoa.

Hoảng mà không loạn mới là người mạnh mẽ

Đối diện với nghịch cảnh, con người ta khó tránh khỏi sự hoảng loạn, bất an. Tâm mà hoảng thì lòng sẽ động, nhưng trong động lại cần có tĩnh. Người đạt đến cảnh giới hoảng mà không loạn mới là người có đủ năng lực để đảm nhận trọng trách, làm nên đại sự.

Cổ nhân có câu: "Gặp chuyện lớn mà không loạn, gặp sóng lớn mà không mất đi thói quen thường ngày" chính là cách thể hiện tâm thái xử thế, cảnh giới ung dung tự tại của đời người.

Người trí tuệ sẽ giữ tâm trí ổn định, không để sự lo lắng làm lạc mất tư duy, từ đó mới bình tĩnh tìm cách xử trí mọi chuyện. Để làm được điều này, đòi hỏi chúng ta cần giỏi về ứng biến linh hoạt, không ngừng hoàn thiện bản thân.

Đời người chính là không ngừng đúc rút kinh nghiệm, tích lũy giá trị, rèn giũa bản thân mỗi ngày. Vượt qua gian khó, chúng ta mới liên tục trưởng thành theo dòng chảy của thời gian. Mỗi một cảnh giới đều là dấu mốc quan trọng mà có người phấn đấu cả đời cũng không thể chạm tới. Nhưng nếu đã chạm tới, ta sẽ hiểu thấu cái gì là tự tại, cái gì là an yên và hạnh phúc trong kiếp nhân sinh này.

Xem thêm: Sai một ly, đi một dặm - Nhân sinh có 3 sai lầm một khi phạm phải, sẽ mang lại họa lớn cho bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận