3 kiểu bạn mang lại may mắn và phúc báo, nếu gặp được nhất định phải giữ chặt

Trong cuộc đời, nếu có thể gặp gỡ và kết giao với 3 kiểu bạn dưới đây thì hãy trân trọng bởi họ sẽ mang lại may mắn và tài lộc đến cho bạn.

Loan Nguyễn
10:45 27/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người sống ở đời không thể thiếu những người bạn. Người bạn thực sự đáng để kết giao không nhất định phải là người hoàn mỹ, chỉ cần có thể đồng cam cộng khổ, giúp nhau lúc hoạn nạn, đối xử chân thành.

Cổ nhân dạy, người bạn tốt có 3 phẩm chất như nước, như cháo và như trà. Nếu gặp được họ, hãy giữ thật chặt bởi đó chính là may mắn và phúc báo của bạn.

Người bạn có phẩm chất như nước chính là người bạn "thượng phẩm", có phẩm chất như cháo là người bạn "tinh phẩm" và có phẩm chất như trà thì đó là người bạn "tuyệt phẩm". Đời người nếu có được người bạn như vậy thì đã là người giàu có rồi, hãy trân trọng và giữ chặt lấy họ bạn nhé.

Người bạn "thượng phẩm"

Cổ nhân dạy: "Quân tử chi giao đạm nhược thủy, tiểu nhân chi giao cam nhược lễ; quân tử đạm dĩ thân, tiểu nhân cam dĩ tuyệt". Nghĩa là, tình cảm giao hảo của những người bạn quân tử nhạt nhẽo như nước lã, tình cảm giao hảo của kẻ tiểu nhân lại ngọt ngào như rượu nồng.

Minh chứng cho tình bạn như nước đó là tình bạn của Quan Vũ với Lưu Bị, Tiết Nhân Quý với Vương Mậu Sinh, là người trợ giúp đắc lực, không rời bỏ, thủy chung trước sau như một. Người bạn như nước khiến người ta có cảm giác không phụ thuộc nhưng lại không thể rời xa. 

Người bạn có phẩm chất như nước chính là người bạn "thượng phẩm" đáng kết giao và trân trọng. Tình cảm của họ tuy không vồ vập mặn mà nhưng lại lâu dài và thân thiết, đó chính là kiểu kết giao của người quân tử. Ngược lại, kẻ tiểu nhân tuy ngọt ngào, vồ vập nhưng lại dễ dàng dẫn đến tuyệt giao.

Một người có phẩm chất như nước, không nhiệt liệt, không vồn vã, không phô trương, làm việc thiện mà không muốn người khác biết, lặng lẽ làm bạn.

3-nguoi-ban-mang-lai-may-man-va-phuc-bao-neu-gap-hay-giu-chat-1

Người bạn "tinh phẩm"

Cháo có thể làm ấm thân ấm lòng con người. Vì thế, người bạn có phẩm chất như cháo thường không thân thiết, không xu nịnh khi nghèo hèn, càng không vồn vã khi bạn giàu sang. Họ không tỏ ra xa lạ khi bạn khó khăn hơn mình. Người bạn có phẩm chất như cháo là người bạn "tinh phẩm" đáng trân quý ở đời.

Người bạn có phẩm chất như cháo, tuy không phải là người khéo léo, tao nhã hay thanh lịch nhưng họ luôn để lại một dư vị vô cùng đặc biệt khó thể nào quên. Vào những thời điểm ta cần sự giúp đỡ nhất, người bạn ấy luôn xuất hiện kịp thời. Khi bạn mệt mỏi, ngã lòng thì họ sẽ trợ giúp và khiến bạn tỉnh ngộ.

Tình bạn ấy có thể ví như tình bạn tri kỷ, tự nhiên giữa Bảo Thúc Nha và Quản Trọng. Đôi bạn tốt người nước Tề thời Xuân Thu luôn cùng nhau buôn bán. Bảo Thúc Nha có tiền thì lấy phần nhiều đưa cho bạn, vì nghĩ gia cảnh bạn nghèo túng, còn mình thì nhận phần thiệt hơn. Hai người cùng nhau buôn bán và mỗi lần chia lãi thì bên nhiều bên ít như thế.

Khi những thủ hạ của Bảo Thúc Nha tỏ ra khó chịu, nói Quản Trọng là kẻ không ra gì, Bảo Thúc Nha nói: "Các ngươi lầm rồi, ông ấy đâu có tham lam chút tiền mà làm gì. Chẳng qua gia cảnh ông ấy quá khó khăn phải dựa vào chút tiền đó mà sống cho qua ngày nên ta tự nguyện nhường cho ông ấy phần lãi hơn.

Hơn nữa, ông ấy buôn bán có đạo đức, kiếm tiền chính đáng. Trong công việc buôn bán ông ấy cũng đóng góp không ít sáng kiến hay. Bạn bè phải giúp đỡ lẫn nhau, huống hồ ta so với ông ấy giàu có hơn, bạn gặp khó khăn lẽ nào lại không giúp đỡ". Lời nói của Bảo Thúc Nha truyền đến tai Quản Trọng khiến Quản Trọng vô cùng cảm động.

Đôi bạn thân lại cùng vào quân đội chiến đấu. Các binh sĩ cho rằng Quản Trọng là kẻ hèn nhát bởi mỗi lần xuất trận, lúc tiến vào cổng Quản Trọng đều đi phía sau, khi đoàn quân rút lui thì ông ta bao giờ cũng đi trước.

Trước những lời bàn tán về bạn thân, Bảo Thúc Nha thay bạn thanh minh: "Quản Trọng ở nhà còn mẹ đã già lại đau yếu bệnh tật. Ông ấy muốn giữ gìn bản thân cũng chỉ là mong có ngày về báo đáp chăm sóc mẹ già chứ đâu phải sợ chết".

Mỗi lần Bảo Thúc Nha thanh minh cho Quản Trọng đều là dịp biến khuyết điểm của bạn thành ưu điểm. Ông là người hiểu rõ Quản Trọng và vô cùng yêu mến bạn mình. Có lần, Quản Trọng xúc động nói: "Người sinh ra ta là mẹ, người hiểu ta chỉ có Bảo Thúc Nha mà thôi".

3-nguoi-ban-mang-lai-may-man-va-phuc-bao-neu-gap-hay-giu-chat-2

Người bạn "tuyệt phẩm"

Nếu trong đời bạn gặp được người có phẩm chất như trà thì đó chính là người bạn tuyệt phẩm nhất định phải giữ chặt. Hãy nghĩ xem, trà vừa có vị thanh nhã vừa có vị cao quý. Người bạn có phẩm chất như trà có thể hun đúc, bồi dưỡng bạn, đề bạt bạn. Hai người không cần dùng lời nói cũng hiểu nhau và hòa hợp cùng nhau.

Tình bạn giữa Bá Nha và Tử Kỳ chính là minh chứng. Khi Bá Nha đánh đàn, khi đàn đến đoạn miêu tả núi cao, Chung Tử Kỳ ngồi bên cạnh nói: "Ôi núi cao như Thái Sơn". Khi Bá Nha đàn đến khúc miêu tả nước chảy, Tử Kỳ lại nói: "Ôi nước chảy cuồn cuộn như sông dài".

Kể từ lúc Tử Kỳ mất, Bá Nha không đàn nữa vì ông cho rằng chẳng ai hiểu được tiếng đàn của ông bằng người bạn thân Tử Kỳ.

Đời người nếu có một người bạn "thượng phẩm" thì bạn quả là người may mắn. Nếu có được một người bạn "tinh phẩm" thì bạn là người vô cùng may mắn. Nếu có được người bạn "tuyệt phẩm" thì bạn là người may mắn đến cực điểm rồi.

Xem thêm: 5 kiểu người tuyệt đối không kết thân, chỉ cần xã giao lịch sự là được

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận