Tích chuyện hay: "3 lời khuyên của chim phượng hoàng" khiến vị cư sĩ ngỡ ngàng tỉnh ngộ

Ở đời, có nhiều người khi nghe những đạo lý thì thấy hay lắm, phải lắm, nhưng lại không thể làm theo được. 3 lời khuyên của chim phượng hoàng trong câu chuyện dưới đây là bài học cho tất cả chúng ta.

Loan Nguyễn
14:01 12/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một ngày nọ, vị cư sĩ đi ngang qua khu rừng thiêng. Ông bắt gặp một con phượng hoàng đang bị mắc bẫy.

Vị cư sĩ thầm nghĩ: "Con chim đẹp quá, hay ta bắt nó đem về nuôi, khách đến thăm tệ xá trông thấy sẽ thích lắm". Tuy nhiên, ông nghe có tiếng nói vọng lại:

- Ông không nên nghĩ như vậy!

Có chút ngạc nhiên, vị cư sĩ nhìn xung quanh mà không thấy bóng dáng người nào cả. Rốt cuộc, chỉ có mình ông và con chim đang bị mắc bẫy kia.

Ông bèn hỏi:

-  Có phải là mi vừa nói đó không?

Phượng hoàng đáp:

- Vâng đúng là tôi đây! Tôi không phải là con chim bình thường, tôi có thể nói tiếng người và tôi là một nhà thông thái… Nếu ông thả tôi ra, tôi sẽ tặng ông ba lời khuyên tốt nhất.

Vị cư sĩ nói:

- Được, ta sẽ thả tự do cho mi. Nhưng hãy nói cho ta biết ba lời khuyên đó là gì?

Phượng hoàng nói:

- Thứ nhất: Đừng bao giờ tin theo những lời nói sai trái bất kể người đó là ai, cho dù có danh tiếng hay địa vị cao đến mấy đi chăng nữa.

- Thứ hai: Đừng cố làm những việc quá sức mình, sẽ chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi. Vì thế, trước khi làm gì hãy lựa sức mình mà làm. "Người biết được sức mình là người thông thái - Người muốn vượt quá sức mình là một kẻ ngu ngốc".

- Thứ ba: Khi đã làm việc thiện thì không nên hối tiếc, còn nếu làm việc xấu thì phải biết hối cải.

3-loi-khuyen-cua-chim-phuong-hoang-lam-vi-cu-sy-tinh-ngo-1

Thấy những lời khuyên của phượng hoàng thật sâu sắc và có ý nghĩa, có thể làm thay đổi cả cuộc đời của một con người, vị cư sĩ mừng lắm. Ông bèn gỡ bỏ cạm bẫy cho phượng hoàng. Vừa thoát ra khỏi cạm bẫy, phượng hoàng liền vỗ cánh bay lên đậu tít trên cành cao mà cười nhạo vị cư sĩ nọ:

- Ha ha ha… Cư sĩ kia, ông thật là ngốc nghếch…!

Vị cư sĩ đáp lại:

- Này phượng hoàng! Sao mi lại cười ta ngốc?

Phượng hoàng đáp:

- Trong bụng ta có một viên tiên đơn, nếu ông bắt ta và mổ bụng ta thì ông sẽ có được nó. Ông sẽ sớm tu luyện thành chính quả.

Lúc này, vị cư sĩ lấy làm hối tiếc vì đã thả cho phượng hoàng đi… Ông liền leo lên cây cố gắng bắt phượng hoàng lại, nhưng ông càng trèo lên cành cao thì phượng hoàng lại nhảy lên một cành cao hơn, cho tới khi ông trèo lên đến ngọn cây thì phượng hoàng liền vỗ cánh bay vút lên không trung.

Vị cư sĩ vô cùng thất vọng, đành phải tụt xuống. Điều xui xẻo là ông đã ngã từ trên cây xuống khiến ông bị gãy một chân, chảy cả máu đầu.

Phượng hoàng lượn một vòng trên cao rồi lại đậu xuống một cành cây gần đó nói vọng tới:

- Ông quả thực là ngốc, trong bụng ta làm gì có tiên đơn kia chứ. Ông đã tin vào một lời sai trái rồi. Ông lại còn liều lĩnh leo lên ngọn cây cao mà bắt ta, làm sao mà ông bắt được ta? Ông hối hận vì đã thả cho ta đi. Làm một việc tốt và thiện lương như thế, tại sao ông lại hối tiếc? Ông hãy đi về, tĩnh tâm lại mà suy nghĩ cho kỹ về những lời khuyên của ta.

Nói rồi phượng hoàng vỗ cánh bay đi. Chỉ còn vị cư sĩ ngồi lại với vẻ bần thần, dường như ông ta đã tỉnh ngộ.

3-loi-khuyen-cua-chim-phuong-hoang-lam-vi-cu-sy-tinh-ngo-2

Lời bàn

Câu chuyện về chim phượng hoàng và vị cư sĩ trên đây mang đến cho ta bài học sâu sắc về cuộc sống, về cách đối nhân xử thế ở đời. Chim phượng hoàng đã đưa ra 3 lời khuyên vô cùng thấm thía mà chắc hẳn ai trong số chúng ta nếu lĩnh hội được cũng có thể cải biến vận mệnh của bản thân.

Có câu nói: "Học bất học", nghĩa là "học mà không học - không học mà học". Có học thì phải có hành, học mà không hành được thì việc học cũng chỉ là phí công vô ích. Ở đời, có nhiều người khi nghe những điều có đạo lý thì thấy hay lắm, phải lắm, ấy vậy mà lại không thể làm theo được.

Lời nói thì dễ dàng mà làm được thực là khó. Cũng như vị cư sĩ nọ, mới nghe được lời khuyên của phượng hoàng thì khen là phải lắm, ấy thế mà quay đi trong tích tắc đã té ngã rồi.

Xem thêm: Ở đời, có 3 thứ càng tranh giành càng rước họa vào thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận