Đời người dù phú quý hay bần hàn nhất định phải có 8 phẩm chất sau

Cổ nhân từ xưa đã đúc kết những đạo lý làm người vô cùng sâu sắc, dưới đây là 8 phẩm chất mà chúng ta cần học theo.

Nguyễn Thanh Thủy
18:59 25/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nho gia giảng: “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”, không bị cám dỗ bởi phú quý, nghèo túng không làm thay đổi tiết tháo, không bị khuất phục bởi quyền uy. Đây chính là tiết tháo của người quân tử dù phú quý hay bần hàn, dưới đây là 8 phẩm chất mà con người cần có:

Giữ chữ tín

Người bất tín chắc chắn sẽ không tạo dựng được chỗ đứng cho mình. Xưa nay, trong số những người mưu thành nghiệp lớn, không có ai là người không trọng tín giữ lời.

Đã hứa là phải làm được, như vậy thì mới có thể nhận thức được bản thân. Tránh việc hứa cho sang mồm rồi cuối cùng để đó không làm, chắc chắn bạn sẽ chẳng còn ai tin tưởng.

Làm chủ bản thân

Năm xưa nước Ngô tấn công nước Việt, Việt Vương bị bắt. Sau khi bị đày đọa ở trong cung nước Ngô 3 năm, thì ông chịu nhục nếm phân mà được về nước. Về rồi lại nằm trên rơm rạ, nếm mật đắng, từng khắc đều không dám quên, cuối cùng có thể tiêu diệt được nước Ngô. Người có thể tự làm chủ bản thân như vậy cũng coi là hiếm có rồi.

8-pham-chat-con-nguoi-can-co-du-phu-quy-hay-ban-han
Biết làm chủ bản thân chính là một năng lực lớn

Biết làm chủ bản thân chính là một năng lực lớn. Trên đời này vốn dĩ có nhiều cạm bẫy, dụ dỗ nên nếu bạn không kiểm soát được thì rất dễ sa ngã.

Khoan dung

Khổng Tử nói rằng “nhân” gồm có cung kính, khoan hậu, tín nghĩa, cần mẫn và từ ái. Tăng Tử lại nói đạo của Khổng Tử là trung và thứ.

Làm người càng bực tức, oán hận thì lại càng mệt mỏi. Việc gì đã qua rồi thì hãy cứ cho nó qua, chuyện cũ thì nên để lại trong quá khứ. Thù hận cũng vậy, càng để nó chiếm lĩnh thì càng khiến tâm không an yên mà thôi.

Độc lập

Thời Đông Hán, có người thời thiếu niên vì nhà nghèo mà chép sách nuôi gia đình. Một hôm, anh dừng bút lại, cảm thán: “Đại trượng phu lập công trên sa trường.” Có người thấy anh ta như vậy thì cười nhạo, nhưng anh ta lại nói: “Tiểu tử kia, người đâu biết ý chí của tráng sĩ.” Sau này anh tòng quân, đi Tây Vực, công lao to lớn.

Tiêu chí thực sự để đánh giá một người trưởng thành là khi gặp phải việc gì thì có chủ kiến của riêng mình, khi làm việc thì có nguyên tắc của bản thân mình.

8-pham-chat-con-nguoi-can-co-du-phu-quy-hay-ban-han
Làm người phải có nguyên tắc của chính mình

Để đánh giá một người thì bạn nhất định phải xem người đó có chủ kiến của riêng mình hay không. Làm người phải có nguyên tắc của chính mình.

Nói cẩn thận làm nhanh nhẹn

Chỉ nói mà không làm thì cũng bằng không, con đường không phải do nói tạo thành mà phải đi mới thành. Thành công cũng không phải là nghĩ mà ra, phải thực sự làm một cách hết sức thiết thực mới được. Ruộng tốt do người cày cấy, thuyền nhanh do người năng chèo, có phó xuất mới có phúc báo.

Tự xem xét lại bản thân

Hàng ngày bạn nhất định phải xem xét lại việc bản thân mình đã làm, hãy xem mình đã làm tốt chưa. Chỉ khi bạn làm điều đó thì mới tiến bộ, ngày càng hoàn thiện bản thân được. Biết nhìn vào nội tâm, xét mình để mà tỉnh ngộ thì mới có thể sống ý nghĩa được.

Hàn Dũ từng nói: “Tắm suối trong mà tự trở nên thanh khiết”, chỉ khi đặt bản thân mình ở trong mọi người, không ích kỷ vị tư, tự xét lại bản thân, mới có thể thực sự tìm được chỗ thiếu sót của chính mình.

Ăn nói cẩn thận, làm việc nhanh nhẹn

Người quân tử nói cẩn thận mà làm việc nhanh nhẹn. Người xưa nói chuyện cẩn thận, chỉ sợ mình nói lời sai trái, đồng thời dồn sức cho hành động, không dám lơ là.

8-pham-chat-con-nguoi-can-co-du-phu-quy-hay-ban-han
Người quân tử nói cẩn thận mà làm việc nhanh nhẹn

Ruộng tốt do người cày cấy, thuyền nhanh cho người năng chèo, có phó xuất mới có phúc báo, nói cả một nghìn lần cũng chẳng bằng làm một lần một cách hết sức thiết thực.

Lạc quan vui vẻ

Vui vẻ hay không không phải do sự việc, mà do bản thân chúng ta nhìn nhận. Người xưa không chỉ không màng phú quý, mà dẫu họ sống bần hàn, nghèo khó thì vẫn khoái hoạt vui vẻ. Tâm họ luôn truy tầm đạo, hướng đến đạo, mà không bị vướng bận vào sự giàu nghèo. Điều họ theo đuổi chính là làm phong phú nội tâm của mình cuối cùng đạt đến cảnh giới “thiên nhân hợp nhất”. Đây cũng chính là phẩm đức cao thượng “sống an bần lạc đạo” của cổ nhân.

tôn trọng người khác là thể hiện trí tuệ và mỹ đức của một người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận