Cổ nhân nói "nên xây nhà nơi rắn nằm sưởi ấm": Lời dạy 200 năm trước hóa ra có cơ sở khoa học!

Một trong những bài học mà ông để lại đến nay vẫn được hậu thế nhắc đó là "Xây nhà nơi rắn nằm sưởi ấm" (Build your house where the snake sits to warm itself). Vậy câu này có nghĩa là gì?

Hoa Nguyễn
12:00 24/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tu sĩ người Nga - Seraphim of Sarov sinh ngày 19/7/1759 và mất ngày 2/1/1833. Ông là một trong những vị tu sĩ nổi tiếng nhất của Nga, được tôn kính trong Nhà thờ Chính thống phương Đông và được vinh danh là người vĩ đại nhất của thế kỷ 18.

Theo các bản ghi chép, Seraphim of Sarov có khả năng thấu thị, phép lạ và sự chữa lành. Đây là món quà mà ông được ân sủng để giúp đỡ mọi người. Nhờ vậy, ông thấu hiểu được những tri thức vượt bậc của thế giới.

co-nhan-day-nen-xay-nha-noi-ran-nam-suoi-am-cau-nay-nghia-la-gi-4

Một trong những bài học giá trị mà ông để lại đến nay vẫn được các thế hệ sau áp dụng đó là: "Xây nhà nơi rắn nằm sưởi ấm" (Build your house where the snake sits to warm itself). Vậy thực hư câu nói này có ý nghĩa như thế nào?

Sự kiện có thật về dự báo thiên tai

Vào năm 1934 tại Nepal và Ấn Độ đã xảy ra một trận động đất giết chết hàng nghìn người. Khi ấy nhà thơ dân gian Nepal Lok Nath Pokharel đã ví thảm họa này giống như trận đại họa tàn sát loài rắn.

Vào năm 1975, xung quanh thành phố Hải Thành, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc đã xuất hiện rất nhiều loại rắn và ba tháng sau, một trận động đất đã xảy ra.

Vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, ngoài khơi bờ biển phía tây của đảo Sumatra - Indonesia đã xảy ra một trận động đất và là nguyên nhân dẫn đến một trận sóng thần kinh hoàng cướp đi sinh mạng của khoảng 230.000 người.

co-nhan-day-nen-xay-nha-noi-ran-nam-suoi-am-cau-nay-nghia-la-gi-5

Mặc dù hiện nay khoa học kỹ thuật phát triển nhưng vẫn chưa có hệ thống cảnh báo sóng thần chính thức nào được đưa ra để chuẩn bị đối phó với thảm họa này. Tuy nhiên, theo người dân bản địa ở Indonesia và Thái Lan, cũng như quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, họ đã sống sót được nhờ việc quan sát tín hiệu của động vật được truyền lại từ dân gian.

Lý giải của khoa học

Ngay từ khi sinh ra, động vật đã có cách giữ an toàn thông qua bản năng của mình. Ngoài việc chúng có giác quan nhạy bén giúp tránh kẻ thù hoặc xác định vị trí của con mồi thì những giác quan này cũng có thể giúp động vật phát hiện ra những thảm họa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Dựa trên những nghiên cứu về việc phát hiện động đất của động vật. Có hai giả thuyết được đưa ra. Một là, động vật cảm nhận được sự rung động của trái đất. Hai là, chúng có thể phát hiện ra những thay đổi trong không khí hoặc các chất khí lạ được thải ra. Ví dụ như loài rắn, chúng đã nhiều lần đưa ra dấu hiệu cảnh báo thiên tai.

co-nhan-day-nen-xay-nha-noi-ran-nam-suoi-am-cau-nay-nghia-la-gi-6

Một nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư kỹ thuật và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thảm Họa Nepal - Jiba Raj Pokharel. Ông cho rằng rắn ăn đêm và sống về đêm có thể báo hiệu động đất ​​sẽ xảy ra trong tương lai gần nên đã đề xuất xây dựng các bãi rắn trên khắp đồng bằng Terai chạy song song với các dãy Himalaya. 

Pokharel nói: “Trong quản lý thiên tai, đặc biệt là đối với động đất, tôi tập trung vào kiến ​​thức bản địa về hành vi của động vật, bởi vì khoa học thông thường không thể phát triển một hệ thống cảnh báo sớm".

Mặc dù đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể khẳng định liệu hành vi của động vật có thể được sử dụng để dự đoán động đất và thiên tai hay không. Nhưng tất cả đều cho rằng động vật có thể cảm nhận được những thay đổi của môi trường trước con người. 

Tóm lại, rắn là loài bò sát có trực giác nhạy bén và chúng sẽ rời khỏi nơi trú ẩn nếu có dấu hiệu không an toàn. Vì vậy câu “xây nhà nơi rắn nằm sưởi ấm” ám chỉ đó là vùng ổn định và ít có khả năng xảy ra thảm họa. Nếu xây nhà tại những nơi như vậy sẽ an toàn hơn trước mọi thiên tai đến từ thiên nhiên.

Xem thêm: Cổ nhân dặn: “Trong nhà có 3 tiếng ồn này, con cháu hưởng phúc, gia đình hưng thịnh”, đó là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận