Vì sao Gia Cát Lượng luôn cầm quạt lông vũ trắng trên tay?

Thông qua các bộ phim truyền hình có thể thấy, quạt lông vũ trắng và khăn vấn đầu là vật bất ly thân cả Gia Cát Lượng. Nhưng vì sao ông luôn cầm quạt phe phẩy trên tay thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
18:00 22/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia Cát Lượng (sinh năm 181, thời Hán Linh Đế, tức đời nhà Đông Hán). Ông tự là Khổng minh, có hiệu Ngọa Long. Ông được biết đến là 1 trong những vị công thần khai quốc, một nhà tiên tri, một vị quân sư tài ba và là nhà ngoại giao - chính trị nổi tiếng nhất lịch sử Trung Quốc. 

Không chỉ có tài năng, Gia Cát Lượng còn có một tấm lòng "tận trung báo quốc" đáng ngưỡng mộ mà không phải bất cứ quân thần nào cũng có được. 

Nguyên mẫu Gia Cát Lượng đã Trung Quốc chuyển thể thành rất nhiều bộ phim điện ảnh, phim truyền hình nổi tiếng. Và trong những bộ phim đó chúng ta luôn thấy Gia Cát Lượng cầm một chiếc quạt trên tay và gần như lúc nào lúc phe phẩy. Chắc chắn không ít người đặt ra câu hỏi: Vì sao Gia Cát Lượng luôn cầm quạt và chiếc quạt đó có ý nghĩa gì?

Trước đây, nhà sử học Chủ Nhất Lương (Trung Quốc) từng viết về công dụng chiếc quạt lông vũ trắng trong tay Gia Cát Lượng. "Thái bình ngữ lãm" có viết Gia Cát Lượng đóng quân ở Vị Tân, "Lương ngồi xe ngựa, cầm quạt lông vũ trắng chỉ huy ba quân, tiến dừng theo nó".

vi-sao-gia-cat-luong-luon-cam-quat-long-vu-trang-tren-tay-9
Gia Cát Lượng luôn cầm quạt lông vũ trắng trên tay

Theo ghi chép của sử liệu và khảo chứng của Chu Nhất Lương, Gia Cát Lượng cầm quạt lông vũ trắng để chỉ huy quân đội tác chiến. Khi tiến quân tới Vị Nam vào tháng thám, thời tiết nóng nực, cũng có thể dùng quạt để quạt gió, cho nên cần khảo chứng thêm nữa.

"Tấn thư. Cố Vinh truyện": Vinh vẫy quạt lông vũ, quân của đám phản thần tan tác.

"Bắc Tề thư. Lục Pháp Hoà truyện": Pháp Hoà cầm quạt trắng phất gió, hướng gió liền ngược lại.

"Nguỵ thư. Phó Vĩnh truyện": Vĩnh thua trước tướng Nam Tề là Bùi Thúc Nghiệp tại Dự Châu, lấy được hơn vạn tản phiến, cổ mạc, giáp trượng.

Cũng căn cứ theo khảo chứng của Chu Nhất Lương, sự kiện Cố Vinh đánh bại Trần Mẫn xảy ra vào tháng 2, vậy thì Cố Vinh cầm quạt lông vũ trắng chắc chắn không phải để xua tan cái nóng. Trong trận chiến giữa Phó Vĩnh và Bùi Thúc Nghiệp diễn ra vào tháng mười hai, chiếc thu được cũng không thể dùng để quạt mát.

Nhiều cứ liệu lịch sử khác cũng cho rằng, Gia Cát Lượng sử dụng quạt trong tác chiến quân sự. Đây là cách thức ông dùng để chỉ huy tác chiến. 

vi-sao-gia-cat-luong-luon-cam-quat-long-vu-trang-tren-tay
Quạt lông vũ trắng được dùng để chỉ huy trận đánh

Trong bài thơ "Phú đắc bạch vũ phiến" của Tiêu Cương thời Nam Lương:

Khả liên bạch vũ phiến,

Khước thử phức lai phân.

Chung vô cố thứ tử,

Thuỳ vi nhất huy quân.

Tiêu Cương nhìn quạt lông vũ trắng nhớ tới Cố Vinh, nghĩ tới Nam Lương phải đối mặt với loạn Hầu Cảnh, nhưng bá quan văn võ trong triều lại không ai được như Cố Vinh để giải quyết khó khăn cho triều đình.

Bên cạnh đó, trong những văn tịch khác của thời Ngụy-Tấn-Nam-Bắc triều cũng có ghi chép liên quan tới quạt lông vũ trắng, giống như trong sách sử. Quạt lông vũ trắng liên quan mật thiết đến các trận giao tranh, nó dùng để chỉ huy quân đội tác chiến.

vi-sao-gia-cat-luong-luon-cam-quat-long-vu-trang-tren-tay-4

Vậy tại sao phải dùng quạt lông vũ trắng để chỉ huy tác chiến mà không phải đồ vật khác? Ông Chu Ngất Lương cho biết, do quạt lông vũ trắng có màu trắng tinh, dễ được thuộc hạ nhận biết, đây là lý do cốt lõi nhất. Tất nhiên cũng có nhiều người sử dụng các đồ vật khác để chỉ huy tác chiến.

Nhà sử học Chu Nhất Long cho biết thêm, có thể thấy quạt lông vũ trắng có màu sắc bắt mắt, dễ dàng phân biệt, vào thời Ngụy-Tấn-Nam-Bắc triều có công dụng chủ yếu là chỉ huy quân đội tác chiến.

Ngoài ra, tại một quốc đảo xưa từng học tập văn hóa tiên tiến của  Trung Quốc, khi thôn trưởng của họ tổ chức cho hàng trăm người giao chiến cũng cầm trong tay một thứ tựa như quạt để chỉ huy chiến đấu. Hiện vẫn chưa rõ điều này có chịu ảnh hưởng từ thời kỳ Ngụy-Tấn-Nam-Bắc triều hay không, còn phải chờ khảo chứng.

Vậy tại sao Gia Cát Lượng thường xuyên cầm quạt phe phẩy trên tay? Căn cứ vào những luận chứng đã nêu, chiếc quạt lông vũ trắng trong tay Gia Cát Lượng chủ yếu được dùng để chỉ huy quân đội tác chiến.

Còn việc quạt lông vũ trắng và khăn vấn đầu trở thành vật bất ly thân của Gia Cát Lượng đều là nhờ công của các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, trò chơi hiện đại đã nhào nặn thành công hình tượng Gia Cát Lượng cầm quạt phe phẩy trên tay.

Xem thêm: Những câu nói để đời của Gia Cát Lượng, chỉ cần lĩnh hội được một vài câu thì cuộc đời sẽ khác hẳn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận