Nghiên cứu "lạ": Trẻ hay "cà khịa" rất thông minh

Trong cuộc sống này, chúng ta thường chẳng bao giờ ưa những người hay cà khịa, mỉa mai người khác. Ấy thế mà từng có nghiên cứu cho rằng, những đứa trẻ hay "cà khịa" thường rất thông minh.

Đỗ Thu Nga
11:42 15/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trẻ con mà có cái tính hay "cà khịa" thì chẳng ai thích cả. Nhưng em đọc trên  trang nước ngoài thì lại thấy có nghiên cứu trẻ hay cà khịa thường rất thông minh. Nhà thơ người Anh Oscar Wilde cũng từng nói: “Sự mỉa mai châm biếm là biểu hiện cấp thấp của sự dí dỏm, nhưng nó cũng là biểu hiện cᴀo nhất của trí tuệ”.

Sự châm biếm không đơn giản là thô lỗ và xúc phạm, nó còn là biểu hiện của trí tuệ, nghe ra quá bất ngờ. Nghiên cứu được chia sẻ trên trang Daydaynews, cho thấy ngôn ngữ châm biếm là một trong những dấu hiệu nổi bật của bộ não linh hoạt, tư duy sáng tạo. Từ đó họ rút ra kết luận trẻ hay chế giễu thường rất thông minh.

1. ĐỂ CHẾ GIỄU NGƯỜI KHÁC THÌ BỘ NÃO CẦN TƯ DUY NHANH

Để trả lời một câu hỏi hoặc bày tỏ một ý kiến, nếu chỉ nói bình thường hoặc khen ngợi thì não không cần suy nghĩ quá nhiều. Penny Pexman, giáo sư tâm ý thuộc Đại học Calgary, Canada, chỉ ra rằng việc giao tiếp bằng ngôn ngữ chế giễu đòi hỏi ɴão phải suy nghĩ nhanh trong một hoặc thậm chí vài giây để tạo thành ý nghĩa mạch lạc.

Nói cách khác, để chế giễu, châm biếm, cà khịa thì đòi hỏi sự thông minh hơn nhiều so với nói chuyện bình thường. Ngoài ra, một số người cũng cần phải cân nhắc để vừa có thể bộc lộ cảm xúc của mình mà không khiến đối phương cảm thấy xấu hổ, tổn thương. Đây là châm biếm đỉnh cao đến nỗi người  nghe không hay biết mình bị hố, hoặc biết mà chẳng thấy quá khó chịu. Việc chế giễu được đến mức này chỉ có thể nói là chỉ số EQ quá cao.

Tre-hay-ca-khia-thuong-rat-thong-minh-0

Những đứa trẻ "miệng lưỡi" sắc bén thường có phản ứng não bộ nhanh hơn, suy nghĩ sâu sắc hơn, nhạy bén hơn những đứa trẻ khác. Và thường trẻ hay có hành vi châm biếm là khoảng 10 tuổi. Trước đó, trẻ thường chưa học được cách mỉa mai người khác.

Trong một nghiên cứu điển hình, trẻ dưới 5 tuổi được yêu cầu nghe câu chuyện về 1 con rối tên là “Jane”, người đã cố gắng vẽ một bông hoa hồng nhưng lại vẽ rất xấu. Lúc này, cô bạn mỉm cười và nói: “Jane, bạn quả là một нọᴀ sĩ xuất sắc”. Sau khi nghe câu chuyện, trẻ dưới 5 tuổi thường không thể nhậɴ ra ngay sự mỉa mai ẩn chứa trong câu nói này.

2. TRẺ CHÂM BIẾM SUY NGHĨ SÁNG TẠO HƠN

Các học giả tại ĐH Harvard và ĐH Columbia đã tìm thấy mối liên hệ đặc biệt giữa sự châm biếm, mỉa mai và sự sáng tạo. người nói những lời mỉa mai và có thể nhanh chóng hiểu được những lời mỉa mai có khả năng sáng tạo cao gấp 3 lần. 

Để có thể hiểu được hàm ý mỉa mai trong ngôn ngữ không chỉ đòi hỏi óc quan sát nhạy bén mà còn phải nắm vững từ vựng phong phú, sự khám phá các bối cảnh tinh tế và kinh nghiệm xã hội phong phú.

Tre-hay-ca-khia-thuong-rat-thong-minh-8

Châm biếm không phải lúc nào cũng xấu. Là một hình thức hài hước, châm biếm đôi khi có thể giúp mọi người vượt qua sự thất vọng và căng thẳng. một nghiên cứu của Kathrin Rothermich, phó giáo sư về bệɴʜ tại Đại học East Carolina, Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng việc sử dụng những lời mỉa mai đã gia tăng ở những người trầm cảm và lo lắng trong đợt cô vít. Điều này có thể phản ánh một cơ chế đối phó với trầm cảm đó là đi cà khịa.

Việc mỉa mai có thể tác động tích cực đến trẻ hay không phụ thuộc vào việc cha mẹ dẫn dắt bằng cách nêu gương. Nếu châm biếm chỉ để cuộc trò chuyện bớt căng thẳng, đã quá quen những người ᴛнâɴ với ɴʜau thì vẫn có thể chấp nhậɴ được. Ngược lại, nếu đó là mỉa mai cá ɴʜâɴ, “dìm hàng” người khác cho họ xấυ нổ thì đó là sai và cha mẹ cần ngăn chặn con ngay.

Hiện nghiên cứu trẻ hay chế giễu rất thông minh vẫn còn gây traɴh cãi. Vì hỏi ra thì chẳng cha mẹ nào muốn con mình có thói mỉa mai, châm chọc người khác để được xem là thông minh cả.

(Tham khảo Daydaynews)

Xem thêm: "Cô bé Lọ Lem" - bài học sâu sắc về cách dạy con của người Mỹ: Nếu không muốn nghèo, hãy đúng giờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận