"Thà cho mượn nhà làm đám tang chứ không cho mượn nhà làm đám cưới" - Vì sao người xưa nói vậy?

Đám cưới vốn dĩ là chuyện vui một đời người, của gia đình, họ hàng, ấy vậy mà người xưa lại buông lời: "Thà cho mượn nhà làm đám tang chứ không cho mượn nhà làm đám cưới". Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
17:00 07/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Thà cho mượn nhà làm đám tang"

Người Trung Quốc thời xưa có rất nhiều học thuyết liên quan đến phong thủy vô cùng uyên bác, tinh thâmâm, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Trong đó không thể không nhắc đến câu "Thà cho mượn nhà làm đám tang".

Ngày nay, chúng ta quan niệm "cho mượn nhà làm đám tang" là chuyện không may mắn. Vì thế, không ai thấy thoải mái khi có người đến đặt vấn đề mượn nhà để đặt vòng hoa, quan tài, tổ chức tang lễ. Và bây giờ, chuyện mượn nhà làm đám tang cũng cực hiếm.

Tha-cho-muon-nha-lam-dam-tang-chu-khong-cho-muon-nha-lam-dam-cuoi-7
Ảnh minh họa

Thế nhưng, người xưa lại quan niệm và nhìn nhận về vấn đề này rất khác. Theo cổ nhân, khi một người đã qua đời, tức là vĩnh viễn rời khỏi thế giới trần tục. Do đó, việc tổ chức tang lễ ở một nơi nào đó thì người đã mất sẽ mang theo tất cả những xui xẻo, không tốt ở nơi đó đi theo.

Ngoài ra, từ "quan tài" trong tiếng Hán (棺材) có cách đọc giống với "升官发财", hàm chứa ý nghĩa "thăng quan phát tài". 

Chính vì thế, trong quan điểm của người xưa, hình ảnh chiếc quan tài chính là "chiêu mời tài vận". Giống như một số doanh nhân và phú ông thời xưa, họ có thể đặt một chiếc quan tài nhỏ để bày trí ở trong nhà. Họ hy vọng "vật phẩm phong thủy" đặc biệt này có thể hút tài lộc, may mắn.

Thời xưa, ở các gia đình nghèo tại các vùng nông thôn không có điều kiện để tổ chức tang lễ. Vì thế, những gia đình có điều kiện hơn sẽ giúp họ tổ chức tang sự. Vì thế người xưa cho rằng: Người giàu giúp người nghèo tổ chức đám cưới chính là "thăng quan phát tài". Cạc làm này không chỉ giúp đỡ được người khác mà gia đình cũng không bị người ta nói ra nói vào, vẹn cả đôi đường.

"Không cho mượn nhà làm đám ma"

Câu này tương đương với câu "không cho vợ chồng mượn nhà để ngủ". Ý của người xưa là, kiêng cho vợ chồng khác mượn nhà, ngủ tại nhà mình. Họ cho rằng, điều này mang đến xui xẻo cho gia đình.

Nếu cho vợ chồng mới cưới mượn nhà để ngủ sẽ khiến cả gia đình gặp vận xấu, điều tốt lành bị cản trở, tai ương, bệnh tật ùn ùn kéo đến.

Người xưa cũng kiêng kỵ cho người khác mượn nhà riêng để làm đám cưới. Nguyên nhân là bởi, vợ chồng sau cưới sẽ "động phòng hoa chúc". Người xưa quan niệm, khi con gái dính máu đêm tân hôn ra giường là điều ô uế, đây là điềm gở cho gia chủ và những người thân trong gia đình.

Tha-cho-muon-nha-lam-dam-tang-chu-khong-cho-muon-nha-lam-dam-cuoi-9
Ảnh minh họa

Xét ở góc độ phong thủy, người xưa cho rằng, đây là điềm gở. Do đó, ở nhiều địa phương, khi các cặp vợ chồng về quê thăm họ hàng, họ sẽ ngủ riêng chứ không được ngủ chung. Thậm chí sau khi con gái đi lấy chồng về nhà mẹ đẻ, ở nhà mẹ đẻ cũng phải ngủ riêng phòng với chồng. Một số người cho rằng, con gái về nhà mẹ đẻ mà ngủ chung phòng với chồng là chuyện không cát lợi.

Tuy nhiên, ngày nay việc mượn nhà để tổ chức tang lễ cực hiếm. Và việc vợ chồng không được ngủ chung giường khi về nhà để cũng không còn nữa. Bởi quan điểm của mỗi thời sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, nếu xét dưới góc độ phong thủy và tâm linh thì không thể phủ nhận những đúc kết và tinh hoa của cổ nhân. Chỉ với câu nói ngắn gọn được lưu truyền từ đời này sang đời khác, thế hệ mai sau có thể khẳng định được rằng: Trí huệ cổ nhân, văn hóa truyền thống xưa kia sâu sắc, thâm sâu và vô cùng bác đại tinh thâm.

Xem thêm: "Hạt giống Thần Kỳ" - Câu chuyện giúp bạn đánh bay quan niệm "sống qua ngày, chờ qua đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận