Sống chết có số, phú quý do trời: Thế gian vạn sự vạn vật đều có quy luật, đừng cưỡng cầu!

Người xưa tin vào số mệnh, tin vào nhân quả báo ứng, vậy nên mới có câu "sống chết có số, phú quý do trời".

Đỗ Thu Nga
08:00 05/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong sử sách đã ghi chép rất nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm về câu nói "sống chết có số, phú quý do trời", cùng tìm hiểu nhé!

Sống chết có số

Trong sách "Thất Tu Loạn Cảo" có chép về vị quan đại thần Lưu Kiện (thời Minh Hiếu Tông). Người này mới chào đời hơn tháng thì có vị hòa thượng hóa duyên đi qua cổng nhà. Vừa thấy Lưu Kiện, vị hòa thượng tiên đoán: "Đứa bé này 7 lần chết mà không chết, qua 40 tuổi mới hết tai ương, sau làm quan đến nhất phẩm, thọ trăm tuổi".

Quả vậy, trước 40 tuổi, Lưu Kiện gặp rất nhiều tai ương, sóng gió, kiếp nạn. Thế nhưng lần nào cũng thoát chết trong gang tấc. Ông từng đang đi thi thì gặp cướp; lần khác đang thi hội thì lửa cháy dữ dội trong trường thi; hoặc là đang đi sứ thì thuyền bị sóng đánh vỡ mà vẫn thoát chết...

Song-chet-co-so-phu-quy-do-troi-7

Sau này, khi bắt đầu đứng vững, ông được Minh Hiếu Tông coi là tâm phúc. Ông cùng Tạ Khiêm và Lý Đông Dương ngày ngày làm việc siêng năng, tạo bầu không khí hòa hợp quân - thần hiếm có.

Sau khi Vũ Tông kế vị, ông cùng một số quan thần vì muốn trừ gian thần Lưu Cẩn mà bị cách chức. Nhưng ông không bị thương hại gì đến sinh mệnh.

Phú quý do trời

Trong cuốn "Triêu dã thiếm tái" có chép câu chuyện về Vương Hiển thời Đường. Khi còn nhỏ, hoàng đế Đường THái Tông có 1 người bạn thân là Vương Hiển. Hai người ngày ngày chơi đùa rất hòa thuận. Bấy giờ, hoàng đến thường nói rằng: "Vương Hiển đến già cũng không ra làm quan được".

Sau khi Đường Thái Tông lên ngôi, Vương Hiển đến gặp và nói: "Thân hiện giờ có thể ra làm quan được không?". Hoàng đến nói: "Không biết có thể hay không". Sau đó, hoàng đế triệu kiến 3 người con của Vương Hiển vào và ban cho họ chức quan Ngũ phẩm.

Vương Hiển khi ấy rất nóng lòng muốn làm quan liền xin hoàng đế một chức nho nhỏ. Hoàng đế băn khoăn nói: "Ông không có quý tướng, ta không ban chức quan cho ông thực sự cũng rất đáng tiếc".

Vương Hiển nghe xong nói: "Nếu buổi sáng có thể được làm quan thì buổi tối có chết cũng mãn nguyện". Khi ấy, phó xạ Phòng Huyền nói: "Bệ hạ, ngài đã có giao tình với ông ấy từ nhỏ, vì sao không thử cho ông ấy một chức quan?".

Nghĩ đi nghĩ lại hồi lâu, Đường Thái Tông liền ban cho bạn một chức quan nhỏ. Thật không ngờ, ngay đêm hôm Vương Hiển được ban chức quan liền chết bất đắc kỳ tử. Một người khác tên Vương Vô Ngại có giao tình tốt với Đường Thái Tông cũng chung số phận. 

Song-chet-co-so-phu-quy-do-troi

Kỳ thực "sống chết có số, phú quý do trời" không có nghĩa là một người nên phó mặc đời mình, không cần cố gắng. Nó có ý nghĩa rằng phải nỗ lực mới đạt được, không nỗ lực thì không đạt được, nhưng những điều đạt được đều là có định số, đều là có điểm tới hạn, dẫu có nỗ lực gấp đôi cũng không thể cải biến. Muốn cưỡng cầu vượt qua giới hạn ấy thì chỉ có thông qua điều ác mới đạt được thôi. Nhưng nếu không có trách nhiệm với cuộc đời của mình, lười biếng, thậm chí gian lận làm điều ác, thì phúc phận cũng theo đó mà giảm đi, điều đạt được sẽ nhanh chóng chẳng còn, những gì hẳn là sẽ có trong tương lai cũng theo đó mà rơi rụng mất. Nó là một mối quan hệ qua lại như vậy.

Con người ta vốn là nên hướng đến cái thiện, rời xa cái ác, đó cũng là đạo Trời. Một người nếu có thể hiểu được “số phận”, họ sẽ thản nhiên đối mặt với những an bài của số phận, không vì những “được mất” và lợi ích mà sinh ra phiền não, mà bất chấp lương tri. Họ có thể dùng một loại tâm thái độ lượng đối đãi với cuộc đời mà có một cuộc sống tiêu dao tự tại.

Xem thêm: Chuyện gì cũng đã có sự an bài: Sống ở đời, đừng quá lo âu, đừng quá hoan hỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận