Những kiều bào trẻ khát khao trở về cống hiến cho quê hương

Hà Phương, Nguyên Anh, Hà Linh... là một trong số rất nhiều kiều bào luôn khao khát được trở về cống hiến cho quê hương, đất nước.

Đỗ Thu Nga
09:24 10/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Em muốn làm việc tại Việt Nam và có cơ hội đi khắp đất nước"

"Sau khi hoàn thành chương trình học, em mong muốn chọn được nghề nghiệp phù hợp để có thể làm việc tại Việt Nam và có cơ hội đi khắp đất nước", Trần Hà Phương, 16 tuổi, nói bên lề lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 tại Hà Nội sáng 20/7.

Được biết, Phương đang sống ở thủ đô Vientiane, là một trong 5 kiều bào trẻ tiêu biểu đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) vinh danh ngày 19/7. Phương đã tích cực tham gia dạy tiếng Anh và tiếng Việt miễn phí cho kiều bào Việt tại Lào, cũng như cùng bố mẹ đóng góp tích cực cho công tác cộng đồng và thiện nguyện ở nước sở tại.

Phương là 1 trong 120 kiều bào trẻ tham dự Trại hè Việt Nam 2023. Em coi đây là cơ hội để làm quen với nhiều kiều bào trẻ tuổi khác, cũng như tìm hiểu về lịch sử và con người quê hương. 

"Em rất thích những buổi tham quan di tích lịch sử và được nghe kể về lịch sử hào hùng của dân tộc", Phương nói.

nhung-kieu-bao-tre-khat-khao-tro-ve-cong-hien-cho-que-huong
Trần Hà Phương, kiều bào Lào, tại lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 ở Hà Nội

Trong ngày hoạt động đầu tiên của trại hè, Phương cùng các kiều bào trẻ từ nhiều quốc gia trên thế giới tới thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi được xem là đại học đầu tiên của Việt Nam, và Hoàng Thành Thăng Long.

Không riêng Phương, nhiều kiều bào trẻ khác cũng ấp ủ giấc mơ trở về nước làm việc. Lưu Nguyên Anh, kiều bào 19 tuổi đang học chuyên ngành sinh học ở Mỹ, mong muốn được trở về Việt Nam ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

"Em muốn cống hiến cho ngành sinh học của đất nước", Nguyên Anh nói.

"Kiều bào trẻ là nguồn lực quý và tương lai của dân tộc Việt Nam"

Phát biểu tại lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh kiều bào trẻ là nguồn lực quý và tương lai của dân tộc Việt Nam. Bà hy vọng những kiều bào trẻ hiện nay có thể đóng góp xây dựng đất nước thêm giàu mạnh trong tương lai.

Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam Ở Nước ngoài cho biết để tạo điều kiện cho kiều bào trẻ cống hiến cho Tổ quốc, chính phủ đã ban hành các nghị định, thông tư để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, cũng như thu hút các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài.

nhung-kieu-bao-tre-khat-khao-tro-ve-cong-hien-cho-que-huong-0
Hà Linh, kiều bào Nga, tại lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2023 ở Hà Nội

Các cơ quan chính phủ cũng chú trọng đồng hành, hỗ trợ hoạt động của thế hệ trẻ kiều bào hướng về đất nước, như bảo trợ cho cuộc thi khởi nghiệp do các hội đoàn thanh niên, sinh viên ở nước ngoài tổ chức hay chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hà Linh, 19 tuổi, đang theo học ngành kinh tế đối ngoại tại Moskva, cho biết dù sinh ra và lớn lên tại Nga, cô sẽ "nắm lấy cơ hội về nước cống hiến nếu có thể".

Trại hè Việt Nam là chương trình về nguồn dành cho các kiều bào trẻ. Đây là lần thứ 18 sự kiện này được tổ chức và quy tụ 120 kiều bào trẻ từ 26 quốc gia về tham dự. Chương trình kéo dài hai tuần, qua 10 tỉnh thành, nơi các kiều bào tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam để thêm hiểu biết, yêu thương, gắn bó với quê hương, đất nước.

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Nữ sinh 9x nguyện cống hiến tuổi thanh xuân cho trẻ em nghèo vùng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận