Người xưa dặn: Bếp 3 không gia đình giàu có 3 đời

Theo người xưa, bếp to hay nhỏ không quan trọng nhưng phải nhớ rằng, nếu trong bếp đảm bảo "3 không" thì gia chủ sẽ giàu có 3 đời.

Đỗ Thu Nga
14:00 22/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo phong thủy, bếp là một vị trí thuộc vào dương trạch tam yếu. Do đó bếp có vai trò lớn trong phong thủy nhà ở. Về góc độ đời sống, bếp là nơi chăm sóc gia đình, tạo ra những bữa ăn cho gia đình, ảnh hưởng tới sức khỏe thành viên trong gia đình. Do đó người xưa dặn trong bếp tránh được 3 không vừa để đảm bảo sức khỏe gia đình vừa tạo phong thủy tốt đẹp. Bếp có những điều này thì gia đình sẽ thịnh vượng, đầm ấm, hạnh phúc sum vầy, thần tài ở lại. 3 không đó là:

Bếp không lạnh lẽo

Bếp lạnh lẽo tức là bếp ít đỏ lửa nấu nướng. Điều đó cho thấy gia đình nghèo khó hoặc gia đình ít quan tâm bữa ăn chăm sóc nhau. Bếp không lạnh tức là luôn có những bữa ăn ấm cúng, các thành viên ăn cùng nhau, chăm lo bữa ăn cho nhau.

Khi bếp lạnh sức khỏe hay bị ảnh hưởng, bởi ăn ngoài dù sang trọng không bằng ăn cơm do người thân nấu bằng tình yêu. Bếp lạnh, gia đình thiếu quan tâm thiếu gắn bó thì khó mà gây dựng tình cảm bền chặt vững vàng. Bước vào một gia đình, thấy căn bếp lạnh lẽo không có lửa ấm giống như một gia đình không có bàn tay chăm sóc. 

Bếp lạnh thì thần linh không phù hộ. Bếp là nơi sinh ra lửa tạo dương khí nhưng bếp lạnh tức là dương khí giảm, tù đọng không lưu thông, không bùng nổ. 

nguoi-xua-dan-bep-3-khong-gia-dinh-giau-co-3-doi-8

Trong khi đó bếp ấm, đỏ lửa gia đình khỏe mạnh vui vầy ăn uống và thần linh cũng phù hộ năng ghé tới. Người xưa rất quan trọng bếp vì thế khi tới nhà mới luôn đốt lửa đầu tiên trong bếp để làm ấm, để mừng nhà mới, để cầu mong no đủ, tăng dương khí, đuổi tà khí. Bếp lạnh sẽ là nơi cho ma quỷ trú ngụ. 

Thời hiện đại nhiều gia đình ăn uống bên ngoài hoặc ai tự lo người đó chỉ thỉnh thoảng mới có bữa ăn chung nhưng đừng để bếp lạnh, bạn có thể nấu nước, nấu mì, hâm thức ăn... Hãy để bếp đỏ lửa, hơi ấm, ngọn lửa từ bếp chính là một cách thanh tẩy không gian, xua đuổi tà khí trong nhà. 

Bếp không bị gió lùa vào

Bếp có lửa. Gió lùa tạt lửa gây hại phong thủy và còn tăng nguy cơ tai nạn hỏa hoạn. Lửa không ổn định thì khó nấu ăn khó tụ tài tụ lộc. Chính vì thế bếp tuyệt đối tránh gió lùa mạnh, tránh cửa sổ đón hướng gió, tránh mở cửa ngày mưa gió lớn. Ngày nay thiết kế nhà khép kín nên ít trường hợp bị gió lùa hơn. Nhưng bạn vẫn cần để ý hướng gió hướng cửa sổ để tránh những ngày gió lùa. 

Trong phong thủy gió lùa vào bếp còn làm hao tổn tài sản, tiêu tài tán lộc vì bếp là kho khố của gia đình. Chính vì thế người xưa rất chú trọng không để nhiều cửa sổ trong nhà bếp, không làm bếp ở nơi thoát khí. 

Bếp không để lộn xộn

Bếp lộn xộn gây xáo trộn trường khí đồng thời ảnh hưởng tới an toàn thực phẩm. Khi bếp lộn xộn sẽ khó tìm đồ, gây khó khăn trong nấu nướng, và còn tăng nguy cơ bị nhiễm khuẩn, côn trùng cắn phá thức ăn, nên có thể gây bệnh, rối loạn tiêu hóa cho mọi người. Giữ gìn bếp sạch sẽ gọn gàng là điều quan trọng trong vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo việc ăn uống được lành mạnh. 

Theo quan niệm phong thủy bếp là nơi thu hút tài lộc nên bếp lộn xộn khiến thần tài quay lưng, bếp hôi thối mất vệ sinh thể hiện gia đình không có nề nếp, không có sạch sẽ gia giáo, thần tài không ủng hộ những điều đó. Do đó người xưa rất chú trọng giữ cho bếp sạch gọn gàng. Dù nghèo hay giàu thì bếp cần được bố trí theo hướng thích hợp để thu hút vượng khí, giữ sự hòa thuận trong gia đình, thể hiện sự đầm ấm trong gia đình. 

Người xưa cũng nói muốn xem giàu không nhìn bếp, ý là bố trí sắp xếp trong bếp rất quan trọng. Việc sắp xếp nhà bếp không đúng, phạm phong thủy thì tài lộc tiêu tán, gia đình bại hoại

(Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "trà đầy khinh người, rượu đầy kính người"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận