Mẹ tốt hơn là thầy tốt: Muốn con hóa rồng hóa phượng, mẹ cần có 3 chữ này

Người xưa nói rằng, người làm mẹ không sợ không hiền từ, chỉ sợ là biết yêu thương mà không biết dạy con.

Đỗ Thu Nga
12:00 20/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một kiểu giáo dục vĩ đại đó là để con cái lớn dần, trưởng thành cả về thể chất lẫn tâm hồn, đó là sự "ôn hòa" của người mẹ. Kỳ thực, để trở thành một người mẹ tốt cần có 3 chữ này:

TĨNH

Có nhiều bà mẹ rất nhạy bé, có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều vấn đề của con và lập tức chỉ ra, nhắc lại nhiều lần, thậm chí trước mặt nhiều người nói con mình chỗ này không được, chỗ kia chưa tốt. Nhưng đó đâu phải là cách giáo dục đúng.

muon-con-hoa-rong-hoa-phuong-me-can-co-3-chu-nay-9

Kỳ thực, khi người mẹ nhìn thấy ưu và khuyết điểm của con mình, đừng nên bị động, đùng rối loạn. Vì sao? Vì con cái cần một người mẹ ôn hòa nuôi dưỡng và bảo mệ. Chỉ khi người mẹ thấy được ưu nhược điểm của con những vẫn bình ổn, từ từ chỉ bảo con thì đó mới là người mẹ tinh tế.

Cảm xúc của người mẹ không ổn định thì cả gia đình sẽ chao đảo theo. Những đứa con trong nhà sẽ vô cùng sợ hãi, phá vỡ sự ổn định trong tính cách của chúng.

Vậy mới nói, người mẹ nào sở hữu được chữ "tĩnh" con cái sống rất ung dung, tự tại.

NHƯỢC

Trước mặt con cái, mẹ nên học chữ "nhược" (sự yếu mềm). 

Con cái của một người mẹ mạnh mẽ sẽ rất khó tự tin. Sự tự tin của trẻ sẽ dần dần yếu đi với sự mạnh mẽ của người mẹ. Những người mẹ có thể thể hiện sự nhẹ nhàng, mềm yếu trước mặt con thì con mới tự tin, kiên cường.

TỪ

Người mẹ nóng tính, khoa chân múa tay, quát tháo trước mặt con thì sẽ khiến con cái cảm thấy không còn vui vẻ, thoải mái. Con sẽ mất đi phương hướng và mẹ cũng sẽ không còn khả năng dạy dỗ con nữa. Lúc ấy, mẹ trở thành người đáng sợ. 

muon-con-hoa-rong-hoa-phuong-me-can-co-3-chu-nay-6

Sức mạnh thực sự của một người mẹ chính là sự hiền từ của người mẹ. Đây chính là vùng đất màu mỡ đẻ con trưởng thành. Hình tượng của người mẹ như thế chính là quy tắc dạy con, lời nói chính là phương hướng cho con.

Người xưa có câu: “Người làm mẹ không sợ không hiền từ, chỉ sợ là biết yêu thương mà không biết dạy con”.

Một đứa trẻ học lực kém, không hẳn do trí lực kém mà là vấn đề cảm xúc. Học không giỏi có thể là do cảm xúc tiêu cực. Cha mẹ càng lo âu, càng nóng nảy thì kết quả học tập của con càng tệ. Chỉ khi tâm trạng của trẻ bình ổn thì mới có thể tiếp thu, khám phá, tư duy lý tính, tìm tòi, sáng tạo, mới có thể thật sự ưu tú.

Làm một người mẹ, hãy nhớ rằng “giữ gìn cảm xúc ôn hòa” của mình mới chính là sự giáo dục vĩ đại nhất đối với con trẻ.

Xem thêm: Cổ nhân nói: Cha mẹ dạy con "nghĩ cho người khác", đó mới bài học cao thượng nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận