Cổ nhân nói: Cha mẹ dạy con "nghĩ cho người khác", đó mới bài học cao thượng nhất

Học vấn và cảnh giới được xem là tâm lượng cao nhất của một đời người. Một bài học quan trọng mà cha mẹ nên dạy con cái chính là "nghĩ cho người khác. 

Đỗ Thu Nga
12:00 17/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phạm Trọng Yêm là một danh thần thời Tống. Ông nổi tiếng với câu nói: "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi nhạc nhi nhạc". Nghĩa là, lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ. 

Nhưng ít ai biết được, ông còn là bậc thầy trong giáo dục con cái. Ông vô cùng nổi tiếng với bài học dạy con "nghĩ cho người khác".

Chuyện kể rằng, Phạm Trọng Yêm có một người con tên là Phạm Thuần Nhân. Từ cái tên này có thể thấy, ông kỳ vọng con trai lớn lên có trái tim nhân hậu, có thể nghĩ cho người khác. Phạm Thuần Nhân sau này trưởng thành cũng không phụ lòng kỳ vọng của cha mẹ. Cậu con trai này có học vấn hàng đầu khiến người đời bội phục.

Thời còn làm quan ở Tuy Dương, một lần ông sai Phạm Thuần Nhân đến Tô Châu để vận chuyển một thuyền lúa. Lúc ấy, Phạm Thuần Nhân còn rất trẻ. Khi anh ta vận chuyển thuyền lúa về đến Đan Dương thì gặp người bạn cũ tên là Thạch Mạn Khanh. Phạm Thuần Nhân hỏi anh ta: "Tại sao lại ở đây lâu như vậy?".

Phạm Thuần Nhân nghe xong liền cho Thạch Mạn Khanh nguyên 500 đấu lúa để anh ta đi bán lấy tiền về quê. Kết quả, tiền bán lúa vẫn không đủ. Phạm Thuần Nhân liền bán cả thuyền của mình đang ngồi lấy tiền cho bạn lo liệu công việc.

day-con-nghi-cho-nguoi-khac-do-moi-bai-hoc-cao-thuong-nhat

Sau khi Phạm Thuần Nhân trở về nhà, không biết thưa chuyện với cha thế nào nên đứng mãi bên cạnh thật lâu. Thấy vậy, Phạm Trọng Yêm hỏi: "Con lần này đến Tô Châu, có gặp người bạn nào không?".

Phạm Thuần Nhân đáp: “Khi đi ngang qua Đan Dương, con tình cờ gặp Thạch Mạn Khanh. Cậu ấy đang có tang người thân nhưng không có tiền để đưa linh cữu về quê, nên bị mắc lại ở đó”.

Phạm Trọng Yêm liền nói với con: “Vậy sao con không lấy hết thuyền lúa mà tặng cho cậu ấy?”

Phạm Thuần Nhân nghe thấy cha nói vậy, trong lòng cảm thấy mừng rỡ, trả lời: “Thưa cha! Con đã tặng cả thuyền lúa cho cậu ấy rồi, nhưng số tiền bán lúa vẫn là không đủ!”

Phạm Trọng Yêm ngẩng đầu lên nói với con trai: “Vậy sao con không bán cả chiếc thuyền ấy đi!”

Phạm Thuần Nhân nghe vậy, tiếp lời: “Thưa cha, con đã bán cả chiếc thuyền ấy rồi ạ!” Phạm Trọng Yêm nghe con trai nói xong thì rất vui vẻ, khen con làm vậy là rất đúng

Khi kết giao, chung sống với người khác, đừng chỉ biết đến bản thân mình, hãy nghĩ cho người khác. Thế nên cổ nhân mới nói: "Kỷ sở bất dục, vật thi vu nhân, kỷ dục lập nhi lập nhân, kỷ dục đạt nhi đạt nhân”. Có nghĩa là, những gì mình không muốn thì chớ có làm cho người khác, những gì mình muốn lập thì cũng nên lập cho người khác, những gì mình muốn đạt thì cũng nên cho người khác đạt được. 

Xem thêm: Mẹ có đạo đức cao thượng chính là tấm bùa hộ mệnh lớn nhất đời con cái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận