Mọi phúc điền đều đến từ tấm lòng: Hành thiện từ tâm, phúc tuy chưa đến nhưng họa đã rời xa

Sống ở đời, bạn nên nhớ: Thiện không tích không đủ đắc phúc, đức không lập chẳng đủ tụ tài. Lương thiện là phúc khí lớn nhất trong cuộc sống, phẩm đức là tài sản quý giá nhất của mỗi người.

Đỗ Thu Nga
08:00 25/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong Đạo Đức kinh có ghi: "Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân". Có nghĩa là, đạo trời không nể tình riêng nhưng thường khen thưởng cho người lương thiện. Lương thiện không phải là những việc vĩ đại kinh thiên động địa. Chỉ cần tâm hồn thiện niệm, luôn biết nghĩ cho người khác thì có thể tích đức cho bản thân. 

Cổ nhân dạy rằng: "Mọi phúc điền đều tới từ tấm lòng". Hay có câu khác: "Con người hành thiện, phúc tuy chưa đến, họa đã rời xa". Làm việc thiện không khó, điều khó là suốt cuộc đời liệu có luôn giữ được thiện tâm?

Trong Đạo Đức kinh cũng viết: "Thánh nhân không có tâm chiếm hữu, mà tận lực chăm sóc cho người khác, nên bản thân đầy đủ; họ tận lực cấp cho người khác, bản thân ngược lại càng phong phú". 

Người có phẩm chất cao thượng, đối với tiền bạc không có tâm muốn chiếm hữu, cũng không cố ý tích lũy của cải. Của cải đối với họ là để chăm sóc người khác, do đó họ cho người khác rất nhiều và họ lại càng được nhiều hơn.

moi-phuc-dien-deu-den-tu-tam-long

Trong Liễu Phàm Tứ Huấn còn giảng: “Người hưởng tài phú trăm đồng vàng, ắt phải là nhân vật đáng giá trăm đồng vàng; người hưởng tài phú ngàn vàng, ắt phải là nhân vật đáng giá ngàn vàng". 

Trong Lễ Ký – Đại Học có câu: “Đức giả, bản giã; tài giả, mạt dã”, đức là gốc, tài là ngọn. Công danh lợi lộc giống như mây trời, thoáng chốc trôi đi, tiền tài phú quý đến cuối đời cũng chẳng mang theo được. Làm người không thể bán đứng lương tâm, thà nghèo tiền tài cũng không thể khuyết đức. Đó mới chính là "quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo". Người quân tử yêu mến tài vật, nhưng chỉ lấy những tiền tài phù hợp với đạo lý.

Cổ nhân dạy, muốn truy cầu cuộc sống giàu sang, trước tiên cần tu dưỡng nhân nghĩa, đạo đức. Trong quá trình âm thầm tu tâm ấy, phú quý cũng tự theo đó mà đến. Vứt bỏ đức hạnh chạy theo tiền tài, kỳ thực cũng giống như gốc và ngọn đảo lộn. 

“Phúc hoạ vô môn, duy nhân tự triệu”, kiếm hậu phúc hậu lộc mà vô đức vô hạnh, ắt sẽ gặp tai hoạ, trái lại hành thiện tích đức thì dẫu gặp nạn cũng sẽ có phúc phận về sau.

Xem thêm: Cổ nhân nói: Cha mẹ dạy con "nghĩ cho người khác", đó mới bài học cao thượng nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận