Người xưa dặn: Mộ không đầu thì con cháu nghèo, một thứ cạnh mộ thì ba đời giàu có

Mộ phần là nơi được người xưa đặc biệt chú trọng, các cụ cho rằng bất cứ những thay đổi trên mộ dù là nhỏ nhất cũng có thể phản ánh rất nhiều điều, thậm chí cả vận mệnh của người còn sống.

Đỗ Thu Nga
14:00 13/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mộ không đầu, con cháu nghèo

Thực tế, đôi khi chúng ta có thể thấy một số ngôi mộ ven đường ở vùng nông thôn trông giống như những ụ đất nhỏ, nếu không nhìn kỹ sẽ không thể biết đó là những ngôi mộ. Một số không có bia mộ và đã trở thành những ngôi mộ vô chủ, thậm chí cỏ dại xung quanh gần như phủ kín các ngôi mộ. Kiểu mộ này đa số là mộ hoang, con cháu không lui túi cúng bái, nên trông rất tàn lụi.

Trên thực tế, câu nói này cũng có phần đúng, cho dù “mộ không đầu” không có nghĩa là con cháu chủ mộ nghèo, mà còn cho thấy con cháu của họ rất nghèo. Vì vậy, có thể xảy ra trường hợp họ “nghèo”, không đủ khả năng và tài chính để dọn dẹp mồ mả tổ tiên.

Cũng vì “nghèo” nên họ chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống hơn thay vì nghĩ đến việc làm giàu nhờ vào phước lành của tổ tiên.

Ngoài ra, lời dạy này còn ẩn ý rằng, nếu con cháu mà để mộ tổ tiên đổ nát, thì chắc chắn sẽ không có phước, sự giàu có không bao giờ kéo dài được lâu.

mo-khong-dau-thi-con-chau-ngheo-mot-thu-canh-mo-thi-ba-doi-giau-co-6

Cáo canh mộ ba thế hệ giàu có

Cái gọi là “cáo canh mộ” có nghĩa là cáo canh mộ, thông thường nếu xung quanh mộ xuất hiện một con cáo thì được coi là điềm lành, báo hiệu thế hệ tương lai sẽ giàu có, thịnh vượng trong ba đời. Tại sao lại là cáo mà không phải loài động vật nào khác?

Dù thế nào đi chăng nữa, cáo khá không được ưa chuộng trong mọi tình huống. Nhưng đây đều là những hiểu lầm của con người về loài cáo, trong văn học cổ xưa, cáo được xếp vào cấp độ bất tử, bởi vì chúng là loài động vật rất tâm linh và được cho là có thể đọc được lòng người.

Trên thực tế, con cáo từ lâu đã được coi là một dấu hiệu tốt lành và nó từng được sử dụng làm vật tổ vào thời cổ đại. Điều này đã được ghi lại trong "Sử ký: Ngũ hoàng đế sử ký".

Vì vậy, nếu xung quanh một ngôi mộ có cáo xuất hiện thì nhìn chung được coi là điềm tốt, xét theo góc độ khoa học thì môi trường sống của cáo chủ yếu là đồi núi hoặc hang đất có cây cối rậm rạp nên mộ chỉ là môi trường tốt, cho cáo sống.

Ngoài ra, cáo canh giữ mộ còn có thể ngăn chặn sự xâm nhập của rắn, côn trùng, chuột, kiến cũng là biện pháp bảo vệ cho lăng mộ. Nhưng việc cáo xuất hiện quanh các ngôi mộ có thể là hiện tượng bình thường, còn câu chuyện về thế hệ nhà giàu thứ ba bắt nguồn từ đâu thì có lẽ liên quan nhiều đến điềm lành.

Xem thêm: Người xưa dặn: "Cuối năm 3 người không tảo mộ, con cháu thịnh vượng đời đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận