Lấy thiện đãi người - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Lão Tử từng dạy: "Người đối với ta thiện, thì lấy thiện đãi. Kẻ đối với ta bất thiện vẫn dùng thiện để đáp lại".

Đỗ Thu Nga
16:00 24/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một vị giáo sư chuyên nghiên cứu về loài gà có một câu chuyện như sau:

Một ngày nọ, ông phát hiện trong rừng có con chim trĩ đẻ được khá nhiều trứng, liền lặng lẽ nhặt lấy mấy quả mang về. Vừa khéo lúc đó lại có một con gà mẹ cũng đẻ trứng, ông liền lấy trứng của gà mẹ rồi bỏ trứng chim trĩ rừng vào đó. 

Mẹ gà nhìn thấy trứng không giống của mình. Do dự hồi lâu nhưng vẫn chấp nhận ấp những quả trứng kỳ lạ này, vừa điềm đạm vừa cẩn thận, như đang ấp trứng của mình.

Sau một thời gian, chim trĩ con nở ra, gà mẹ dẫn chúng vào rừng, dùng móng vuốt đào bới đất, tìm kiếm sâu bọ trong đất và rễ cây... Gà mẹ liên miệng "cục ... cục..." gọi mấy con trĩ non đến ăn.

Chứng kiến cảnh ấy, vị giáo sư vô cùng ngạc nhiên. Lũ gà con vốn đều được cho ăn thức ăn nhân tạo, vì sao gà mẹ có thể biết chim trĩ con không ăn thức ăn chăn nuôi chỉ ăn giun dế?

Giáo sư lấy một số trứng vịt cho gà mẹ ấp. Như lần trước, gà mẹ vẫn không quản nhọc nhằn ấp số trứng trên nở ra một đàn vịt con. Sau đó, gà mẹ lại dẫn đàn vịt ra hồ nước để chúng tập bơi.

lay-thien-dai-nguoi-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-6

Hai sự việc này khiến giáo sư vô cùng bất ngờ. Và rồi ông chợt nhận ra một đạo lý: Loài gà vốn bị cho là "não nhỏ, ngộc nghếch không cso tình cảm nhưng thực ra chúng vùa có tình thương vừa có trí tuệ. Gà mẹ không chỉ bao dung, ấp trứng lạ mà còn hiểu được đặc tính của các "con rơi" và dẫn chúng đi sinh tồn đúng theo bản chất của chúng.

Lại nói về chuyện trên, con người trong hoàn cảnh ấy sẽ ứng xử khác biệt hoàn toàn. Rất có thể ta sẽ bắt lũ vịt con con học tiếng gà kêu, bắt chim trĩ rừng ăn thức ăn nhân tạo.

Nghĩa là ta luôn muốn cưỡng ép người khác theo quan ,điểm suy nghĩ của mình mà chẳng hề quan tâm tới cá tính, thói quen và sở thích của người khác. Những xung đột, hiểu lầm cũng bắt nguồn từ dây.

Khổng Tử từng nói: "Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân". Đại ý là: "Điều gì bản thân mình không muốn thì chớ làm cho người khác. Người quân tử chính là như vậy, không éρ buộc, cưỡng chế người khác, chỉ một lòng lấy thiện đãi người.

Lễ nghĩa phương Đông và phương Tây, thì việc tôn trong sở thích, quan điểm của người khác là biểu hiện của văn hóa, của trí tuệ. 

Một đoàn thể có thể hài hòa ổn định hay không, then chốt chính là việc mỗi cá thẻ trong đó có thể tôn trọng, bao dun, lấy tấm lòng từ bi để đối đãi với nhau. Nếu còn tính toán, trách móc lẫn nhau thì sẽ không thể sống thanh thản dù chỉ một khắc.

Xem thêm: Khi những đứa con "hiếu thảo" chăm mẹ già - Câu chuyện chẳng của riêng ai!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận