Vì sao cổ nhân dạy "lấy chồng chọn đàn ông tuổi Dậu, lấy vợ không gả cho con gái tuổi Mùi"?

Người xưa tin vào tướng số phong thủy nên thường nhắc nhở: "Lấy chồng chọn đàn ông tuổi Dậu, lấy vợ không gả cho con gái tuổi Mùi". Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
12:00 02/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu nói này của cổ nhân dễ hiểu theo nghĩa đen, đó là đàn bà khi lấy chồng không nên chọn đàn ông tuổi Dậu; còn đàn ông khi lấy vợ không nên lấy đàn bà tuổi . 

Người xưa cho rằng, rồng và phượng không chỉ là một cặp tự nhiên mà chúng còn là biểu tượng cho sự cao quý, điềm lành.

Thế nhưng trong 12 con giáp, có rồng nhưng không có phượng. Vì vậy người ta dùng con gà trống để biểu tượng cho phượng hoàng nhằm thể hiện ý nghĩa cao đẹp của cụm từ "con rồng cháu phượng".

Tuy nhiên, phương hoàng là biểu tượng của phụ nữ nên người xưa cho rằng, đàn ông sinh năm Đinh Dậu nhìn chung có đặc điểm của phụ nữ yếu đuối, kém cỏi, và không đủ nam tính. Trong mắt nhiều người, gà trống là biểu hiện của sự siêng năng, đàn ông sinh năm gà sẽ là người chăm chỉ, cả đời làm việc vất vả mà không hiệu quả. Thế thì người phụ nữ nào theo anh ta chắc chắn sẽ không được mệnh phú quý. Vậy nên cổ nhân mới nhắc "lấy chồng không lấy tuổi Dậu".

lay-chong-chon-dan-ong-tuoi-dau-lay-vo-khong-ga-cho-con-gai-tuoi-mui-9

Chưa hết, cổ nhân cũng dặn rằng "lấy vợ không gả cho người tuổi mùi". Sở dĩ câu nói này như vậy là vì "dê" và âm dương, "dương" trong nam tính đồng âm, nên người xưa cho rằng, phụ nữ tuổi Dê nói chung rất nam tính.

Người xưa không thích phụ nữ nam tính như vậy. Bởi vì người phụ nữ quá mạnh mẽ trong gia đình thì âm dương suy giảm, cãi vã liên miên. Thậm chí còn treo lên đầu người trong gia đình.

Từ xa xưa đã có quan niệm cho rằng, nam giới trội hơn nữ giới, vì thế mà vào thời cổ đại, nếu con trai trong gia đình muốn tìm bạn đời, trước hết các ứng viên phải loại trừ người tuổi Mùi. Song với sự phát triển của thời đại, người ta ít quan tâm đến ngày tháng năm sinh hơn. Trong một mối quan hệ, người ta chú trọng về sự hòa hợp tính cách, tin tưởng lẫn nhau.

Xem thêm: Vì sao cổ nhân dặn: "Một đức hạnh, hai mệnh và ba phong thủy"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận