Vì sao người xưa dặn "khi ngủ không nằm ngửa không đặt tay lên ngực, đừng kéo chăn qua đầu"?

Người xưa cho rằng, nằm ngủ mà ngửa, khoanh tay lên ngực là những tư thế xấu, gây ra vận xui lẫn tai hại cho sức khỏe. 

Đỗ Thu Nga
14:00 13/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngủ là lúc cơ thể chúng ta dần phục hồi sau ngày dài mệt mỏi lao động vất vả. Bởi thế giấc ngủ là vô cùng quan trọng. Đối với quan niệm phong thủy thì giấc ngủ cách ngủ, phòng ngủ, giường ngủ còn liên quan tới tài vận. Bởi thế người xưa có những kiêng kỵ rất kỹ lưỡng trong việc ngủ, từ chuyện kê giường vị trí nào, tới chuyện nằm ngủ hướng nào, tư thế ngủ ra sao. Trong đó người xưa thường nhắc con cháu ngủ thì không đặt tay lên ngực không nằm ngửa.

Tại sao không đặt tay lên ngực?

Người xưa thường quan niệm cuộc sống chúng ta có những điềm báo dựa vào các dấu hiệu của cơ thể. Do đó khi có những tư thế điềm báo xấu thì sẽ bị kiêng kỵ. Tư thế nằm ngủ mà đặt tay lên ngực là tư thế của người đã khuất. Chính vì thế người xưa rất kiêng kỵ điềm báo này. Các cụ cho rằng nếu nằm ngủ mà đặt tay lên ngực thì giống tư thế của người chết. Như vậy vận xui kéo tới. Và trong lúc ngủ thì hồn có thể lìa xác, khi về nhìn thấy tư thế của người đã khuất có thể không trở lại xác được nữa. Nên tư thế ngủ này được cho là tư thế ngủ xấu, báo hiệu những điều không may cho gia chủ.

Trên thực tế khi đặt tay lên ngực có thể gây ra áp lực lên tim. Điều đó có thể khiến bạn trở nên khó thở trong lúc ngủ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Việc đặt tay lên ngực tạo sức ép lên tim cũng có thể gây ra ngủ mơ, miên man, hoặc dễ gặp ác mộng, từ đó mà tổn hại sức khỏe, và ảnh hưởng tới công danh sự nghiệp.

khi-ngu-khong-nam-ngua-khong-dat-tay-len-nguc-dung-keo-chan-qua-dau-0

Kéo chăn qua đầu thì sao?

Khi ngủ mà kéo chăn trùm kín qua đầu cũng là tư thế ngủ xấu. Đây là tư thế của người đã khuất. Khi trong nhà có người khuất, người thường dùng chiếu, chăn, giấy để che kín mặt cho tới khi khâm liệm. Bởi thế tư thế ngủ mà chùm chăn hoặc dùng một vật gì đó che kín đầu và mặt được kiêng kỵ vì là tư thế ngủ báo hiệu điềm dữ.

Hơn nữa chúng ta cần thoáng khí trong lúc ngủ nhưng hành động kéo chăn hoặc dùng vật gì đó trùm lên đầu có thể gây ra thiếu oxy trong lúc ngủ, có thể làm đột tử hoặc gây ra ác mộng, người mệt mỏi mỏi khi tỉnh dậy.

Tại sao kiêng ngủ ngửa?

Tương tự việc đặt tay lên ngực thì việc ngủ ngửa cũng là một tư thế ngủ mà người xưa cho rằng đó là tư thế báo hiệu điềm xấu. Những người đã khuất thường nằm ngửa và đó cũng là tư thế để khâm liệm người chết. Do đó trong dân gian tin rằng nếu nằm ngủ mà nằm ngửa sẽ báo hiệu điềm xấu cho gia chủ.

Đối với phụ nữ thì người xưa còn cho rằng tư thế nằm ngủ ngửa là không kín đáo, tế nhị. Tư thế nằm ngửa mang tính chất gợi dục. Bởi vậy người xưa thường nằm nghiêng để thể hiện sự tinh tế kín đáo. 

Hơn nữa nằm nghiêng cũng phần nào liên quan tới sức khỏe. Tư thế nằm nghiêng giúp đường thở thông thoáng hơn, giảm nguy cơ bị trào ngược làm tắc nghẽn thở khi ngủ. Tư thế nghiêng cũng tốt hơn cho những trường hợp có một số chứng bệnh về phổi, tim.

khi-ngu-khong-nam-ngua-khong-dat-tay-len-nguc-dung-keo-chan-qua-dau-7

Trong thực tế có những trường hợp đột tử trong khi ngủ ở tư thế nằm ngửa do bị tắc thở. Nên người xưa kiêng. Còn thực tế khoa học lý giải tư thế nằm ngửa có thể làm tăng đột tử trong lúc ngủ là vì dễ gây chèn ép đường thở, đặc biệt những người say rượu khi ngủ ngửa có thể bị tràn ngược dịch nôn vào đường thở mà không xử lý được, trong khi đó nếu nằm nghiêng dịch nôn sẽ trào ra mép, hạn chế được vào đường thở nên tránh được tử vong. Khoa học hiện đại cũng cho thấy một số trường hợp bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng có thể đột tử trong đêm khi nằm ngửa, khi nằm đệm có thụt lún.

Nhưng trên thực tế thì nằm ngủ ngửa giúp một số người cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn. Ngủ ngửa cũng giúp cho cơ mặt không bị chèn ép.

Thế nên việc ngủ nghiêng hay ngủ ngửa cũng như đặt tay lên ngực, kéo chăn qua đầu không chỉ là kiêng kỵ theo tâm linh phong thủy mà còn có liên quan tới cả yếu tố sức khỏe, do vậy mọi người cũng nên tham khảo kinh nghiệm của người xưa. Tư thế ngủ này không tốt cho một số trường hợp. Do đó nếu bạn có những vấn đề sức khỏe, hay ngủ mơ, khi nghẹt mũi, khi bị một số vấn đề như trào ngược dạ dày, uống say... thì cũng nên chú ý tư thế nằm nghiêng để đề phòng nguy hiểm trong đêm. Còn trong trường hợp sức khỏe bình thường hãy chọn tư thế ngủ thoải mái nhất với cơ thể mình.

(Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa nói: "Tháng củ mật cẩn thận củi lửa không vận xui kéo tới, tiền tài hao tổn"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận