“Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ”: Ý của người xưa là gì?

“Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ” - đây là điều kiêng kỵ trong phong thủy mà người xưa luôn nhắc đến. Song nó mang ý nghĩa là gì thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
13:00 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa nói, phong thủy tốt không gì khác chính là phía sau có tựa, phía trước có ánh sáng, phong cảnh thanh bình. Thực tế, phương pháp làm nhà và chọn mặt bằng cũng tương tự vậy, cũng chú ý đến phía trước, phía sau nhà.

Nói về phong thủy, người xưa dặn con cháu: "Đầu mộ có dao, con cháu khó trừ". Vậy câu này rút cuộc mang ý nghĩa gì?

Xưa kia, mộ không có gò, vì người xưa khi mai táng thường bỏ một số đồ trang sức có giá trị vào cùng với người đã khuất, để đề phòng trộm cắp thì thường không đắp gò. Về sau, trộm mộ không còn hoành hành nữa nên các gò xuất hiện. Người ta gọi đó là mộ. 

dau-mo-co-dao-con-chau-kho-tru-y-cua-nguoi-xua-la-gi-9

Chỉ cần là gia đình có con cháu thịnh vượng, hàng năm họ thường đến đắp mộ. Người ta quan niệm, gò mộ càng to, càng tròn càng tốt, trên gò có trồng một số cây bách, tùng hoặc liễu.

Còn câu nói "đầu mộ có dao, con cháu khó trừ" thì mang ý nghĩa: Nếu chôn dao hoặc vật bằng kim loại như kéo, thanh sắt vào gò mộ sẽ ảnh hưởng đến vận khí gia đình, làm cho gia đình suy yếu, bệnh tật, lục đục con cháu khó có thể yên ổn.

Vậy nên, có những nơi một số người có mâu thuẫn sẽ âm thầm chôn một số đồ kim loại như kéo, liềm vào mộ của gia đình người khác. Tất nhiên "đầu mộ có dao, con cháu khó trừ" chỉ là câu cửa miệng của người nông thôn, không có cơ sở khoa học.

dau-mo-co-dao-con-chau-kho-tru-y-cua-nguoi-xua-la-gi

Nhưng các cụ thường có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", làm bậc con cháu thì cũng nên chú ý phần mộ gia tiên. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn kính mà còn là ước nguyện mong cho con cháu tương lai hưng thịnh.

Xem thêm: Vì sao cổ nhân dặn: "Một đức hạnh, hai mệnh và ba phong thủy"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận