Người xưa dặn: Đặt ảnh thờ phạm 5 đại kỵ này, gia đạo sa sút, tổ tiên trách phạt
Việc đặt ảnh thờ cũng phải tuân thủ theo đúng quy tắc phong thủy. Nếu phạm sai lầm, đại họa ắt ập đến.

1. Không tuân theo nguyên tắc nam tả, nữ hữu
Khi đặt ảnh thờ, gia chủ nên chú ý tới nguyên tắc nam tả - nữ hữu (tức là ảnh của ông đặt bên trái, ảnh của bà đặt ở bên phải ảnh của ông). Việc bố trí ảnh thờ như vậy dựa vào sự chuyển động của tự nhiên và hoạt động bên trong cơ thể con người.
Khi đứng quay mặt về hướng Nam thì mặt trời mọc bên trái (tả), lặn bên phải (hữu). Nam xung do huyết, buổi sáng can khí vượng, huyết xung. Nữ trầm bởi thận, buổi chiều thận khí khỏe. Do đó sinh ra thuyết nam tả - nữ hữu, nam dương - nữ âm, nam huyết - nữ khí, nam can - nữ thận...
Ngoài ra, có quan niệm cho rằng đặt ảnh thờ của bà bên phải ảnh của ông ngụ ý người phụ nữ là cánh tay phải đắc lực giúp chồng con.

2. Không tuân theo vai vế
Cần chú ý rằng ảnh thờ phải được đặt theo vai về của các thành viên được thờ cúng. Người có vai vế cao thì ảnh thờ đặt ở vị trí giữa và cao hơn. Người có vai vế thấp thì ảnh thờ sẽ đặt sang hai bên và thấp hơn một chút.
Nếu gia đình thờ nhiều người thì nên dùng loại bàn thờ tam cấp để tiện bày ảnh thờ, đồ thờ.
3. Không thờ ảnh chung
Mỗi người nên có một ảnh thờ riêng. Không nên dùng ảnh chung làm ảnh thờ. Khi còn sống, cụ ông và cụ bà có thể có tình cảm gắn bó khăng khít nhưng khi đã khuất, con cháu cũng không nên dùng ảnh chung làm ảnh thờ.
Việc sử dụng ảnh riêng để thờ sẽ thể hiện sự trang nghiêm tôn kính. Ngoài ra, khung ảnh thờ của các cụ cần đồng nhất về kích cỡ, kiểu dáng và phù hợp với không gian thờ cúng của gia đình, cân đối với bàn thờ.

4. Không được để ảnh thờ bị nghiêng lệch
Ảnh thờ cần được để ở vị trí cố định, sắp xếp ngay ngắn. Việc để ảnh thờ nghiêng lệch thể hiện sự thiếu tôn trọng, không thành kính của con cháu trong việc thờ cúng tổ tiên.
Người ta tin rằng việc này sẽ làm ảnh hưởng đến vận trình của các thành viên trong gia đình.
5. Không được đặt ảnh thờ che lấp ảnh Phật, tượng Phật
Nếu gia chủ kết hợp thờ gia tiên và thờ Phật thì ảnh và tượng Phật phải đặt ở vị trí chính giữa, cao nhất trên bàn thờ, sau đó mới đến các ảnh thờ của gia tiên. Ảnh thờ của người thân đã khuất phải đặt ở hai bên ảnh Phật, tượng Phật và thấp hơn một chút. Ngoài ra, các ảnh thờ đều sẽ đặt sau bát hương.
(Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)
Xem thêm: Vì sao người xưa dặn "hỉ sự không mời đừng tới, hiếu sự không gọi cũng sang ngay"?
Đọc thêm
Hơn 40 năm rồi anh mới có dịp về lại quê hương. Ngày anh đi tóc hãy còn xanh, giờ trở lại tóc đã bạc màu sương gió. Quê hương là nơi người ta không thể nào quên được, dù bôn ba bươn chải khắp bốn thương thì khi mỏi gối chồn chân, nơi người ta muốn quay về nhất vẫn là chốn cũ.
Trong nhân tướng học, nốt ruồi ở các vị trí khác nhau sẽ mang ý nghĩa khác nhau. Đặc biệt, nốt ruồi trong lòng trắng của mắt báo hiệu chuyện tình yêu trắc trở, dễ có người thứ ba xen giữa, dễ chia tay...
"Con rể lên giường, nhà tan cửa nát" - câu nói này của người xưa đến nay còn đúng hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.