Cổ nhân nói: Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ, cứu lúc khẩn cấp nhưng không cứu người nghèo

Trong xã hội này, nhiều người nghèo ghét người giàu, nhiều người giàu coi thường người nghèo. Bần cùng và giàu có dường như là 2 thái cực đối lập.

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thực tế, không chỉ có nhiều người nghèo và người giàu không ưa nhau mà đôi khi ngay cả một số người nghèo cũng coi thường những người nghèo khác. Kỳ thực điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, bởi ngay cả một số người nghèo cũng sẽ coi thường chính bản thân mình, họ không chỉ ghét người giàu mà còn cười nhạo người nghèo, cho nên thông thường mà nói, người giàu thường luôn được chào đón hơn người nghèo.

Có câu “cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”, không chỉ mang ý nghĩa sâu sắc mà nửa sau của câu lại càng đáng suy ngẫm.

“Cười kẻ nghèo khó chứ không cười phường kỹ nữ”. Câu này hiểu theo nghĩa bề mặt nghĩa là người ta coi thường người nghèo còn hơn cả kỹ nữ. Hiện tượng này, dường như ở thời cổ đại và thời hiện đại đều chỉ là câu nói phụ hoạ, có lẽ trong mắt nhiều người, nghèo khó chính là điều tồi tệ nhất.

Tuy nhiên, thực ra chúng ta có thể suy nghĩ sâu hơn về câu này, kỹ nữ ở đây không chỉ đơn thuần là ám chỉ ý nghĩa bề mặt mà còn ám chỉ những người không chừa thủ đoạn nào để kiếm tiền bất chính. Nó có ý nghĩa châm biếm những người chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt mà không điều xấu nào không dám làm. Trên thực tế, quả thực là như vậy, có người bề ngoài ăn mặc đẹp đẽ, nhưng trong tâm thì lại không đơn giản chút nào.

Những người có vẻ giàu có này có thể phạm tội nhưng dù người đời có biết chuyện họ làm việc xấu thì họ cũng sẽ không coi thường mà thay vào đó, họ luôn coi thường những người sống trong cảnh nghèo khó.

Vì vậy, câu nói phổ biến này thực chất đã châm biếm những con người đặt tiền bạc lên hàng đầu, làm giàu bất nhân, trái với luân thường đạo lý.

Vế sau của câu nói này là “Cứu lúc khẩn cấp nhưng không cứu người nghèo”, câu này thực chất cũng giống như “giúp người nghèo nhưng không giúp kẻ lười biếng”. Bởi vì cái nghèo của một người có nhiều nguyên nhân, cái nghèo có thể chia làm hai loại: một là nghèo về vật chất, hai là nghèo về tinh thần.

Nghèo về vật chất cũng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân là do người trong gia đình không đủ năng lực hoặc mất khả năng lao động, có nguyên nhân là do gia đình đông người nên khó khăn trong việc mưu sinh, có nguyên nhân là do những món nợ của thế hệ trước, hoặc do bản thân mình không biết cách tăng thu, giảm chi.

Mà sự nghèo khó về tinh thần so với sự nghèo khó về vật chất còn đáng sợ hơn. Ví dụ, một số người rõ ràng có thể làm việc, nhưng họ không chịu được khổ và không thể chịu đựng được một chút bất bình nào ở nơi làm việc, giống như hoa trong nhà kính. Những người như vậy thường chỉ muốn dựa vào người khác và không muốn dựa vào chính mình.

Vì vậy, đối với những người như vậy, bạn không thể tùy tiện cho họ vay tiền, bởi vì họ chỉ quý trọng bạn khi bạn đưa tiền cho họ, sau đó họ sẽ quên mất không nghĩ đến việc trả lại tiền cho bạn. Hơn nữa họ thông thường chỉ phung phí tiền mà không sử dụng hiệu quả, đợi đến khi tiêu hết rồi họ lại vay, v.v. Việc trả lại tiền có lẽ không bao giờ là vấn đề được họ cân nhắc.

Đối với nhiều người nghèo về vật chất, đôi khi chúng ta có thể giúp được chút ít, nhưng đối với những người nghèo về tinh thần, trừ khi họ sẵn sàng tự vực dậy tinh thần, nếu không thì họ sẽ luôn là những bông hoa nhỏ trong nhà kính và sẽ không có cách nào trưởng thành thành những cây lớn để có thể chịu được gió bão. Vậy trong câu “Cứu lúc khẩn cấp nhưng không cứu người nghèo” là ý chỉ những người nghèo về tinh thần.

Nếu bạn có ý kiến ​​riêng về hai câu tục ngữ này, vui lòng để lại bình luận và chia sẻ điều đó với độc giả.

Xem thêm: Phong thủy cổ nhân: Chớ trồng cây trạng nguyên, tài lộc không thấy chỉ thấy xui xẻo, sức khỏe suy giảm

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Liên quan đến "lục thân" và "ngũ phục", cổ nhân có câu: "Mộ bất xuất ngũ phục, nhân cùng đoạn lục thân".

'Mộ bất xuất ngũ phục, nhân cùng đoạn lục thân' - ẩn ý của cổ nhân là gì?
0 Bình luận

Theo nhân tướng học những người phụ nữ dưới đây sẽ có tướng mệnh lận đận tình duyên, số vất vả nghèo khổ.

Vì sao cổ nhân dặn 'đàn bà chưa nói đã cười không nên lấy'?
0 Bình luận

Người xưa cực kỳ chú trọng đến những yếu tố phong thủy xoay quanh nhà ở. Trong đó, có một câu rất nổi tiếng như sau: "Cửa ra vào 3 hướng, cửa sổ không 4 nơi", ý nghĩa là gì?

Phong thủy cổ nhân: Cửa ra vào 3 hướng, cửa sổ không 4 nơi
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất