Chữ hiếu của cụ bà 70 tuổi ở vậy nuôi mẹ già 91 tuổi khiến bà con lối xóm cảm phục

Bà Huỳnh Thị Triếu (70 tuổi) nguyện không lấy chồng, sống trọn đời để chăm sóc mẹ già 91 tuổi, khiến bà con lối xóm vô cùng cảm kích.

Đỗ Thu Nga
07:00 14/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Báo Thanh Niên, trong căn nhà của bà Huỳnh Thị Triếu (70 tuổi, ngụ xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, An Giang) mọi đồ vật đều được bày trí gọn gàng, ngăn nắp. Cuộc sống của hai mẹ con bà đơn giản đúng như bản tính của người dân miền Tây: giản dị như ấm áp tình thương.

Bà Triếu kể, cha mất sớm lại là chị lớn trong nhà có 7 anh chị em, cuộc sống thiếu thốn đã khiến bà có ý thức tự lập từ nhỏ. Trước khi mất, cha có dặn bà ở lại nhớ chăm sóc mẹ và các em.

Nhớ lời cha dặn, bao năm qua, bà Triếu hy sinh hạnh phúc của mình để chăm sóc mẹ, lo lắng cho các em. Hiện nay, dù đã 70 tuổi nhưng bà vẫn một tay lo toan chu toàn cho mẹ già 91 tuổi.

Bà Triếu kể: "Ngày đó nhà tôi gần bờ sông do sạt lở riết mà dời từ từ vào trong bờ rồi hiện tại chỉ còn cái nền nhà nhỏ xíu này mà sinh sống. Cũng không có đất đai, ruộng vườn. Từ lúc nhỏ, tôi lo phụ cha, tiếp mẹ làm việc chẳng quản ngày đêm. Khi thì bắt cá, hái rau mưu sinh, rồi khi lò gạch mở ra tôi đến đó làm thuê".

cu-ba-70-tuoi-hy-sinh-tuoi-xuan-va-hanh-phuc-de-nuoi-me-gia-91-tuoi
Bà Triếu nguyện ở vậy nuôi mẹ già 91 tuổi

Cũng theo bà Triếu, ngoảnh đi ngoảnh lại thế mà đã ba bốn chục tuổi rồi nên chẳng tính chuyện chồng con gì nữa. Các em đều đã lập gia đình có nhà riêng nhưng cuộc sống cũng chẳng dư dả gì, phải làm thuê làm mướn đủ nghề mà chẳng đủ ăn. Khi đó, bà Triếu cũng nghĩ, nếu lấy chồng có con thì ai nuôi mẹ già. Với suy nghĩ ấy, bà chấp nhận cuộc sống độc thân.

Mẹ của bà Triếu là cụ Nguyễn Thị Mến, tuy đã hơn 90 tuổi nhưng cụ vãn còn minh mẫn, đi không cần trống gậy, chỉ có cái là hơi lãng tai một chút. Kể về cuộc đời mình, cụ Mến nói: "Hồi trẻ làm ruộng làm rẫy hoặc đi làm ở lò gạch để kiếm tiền sinh sống. Giờ về già sức khỏe không còn thì giao lại cho con cháu. Con Hai (tức bà Triếu) nhà tôi nó ở vậy nuôi tôi mấy chục năm nay rồi. Hồi nó 18 - 19 tuổi người ta đến hỏi cưới nó nhiều lắm nhưng nó đều từ chối vì nó bảo cần lo cho các em ăn học. Rồi đến lúc ngoài 20 cũng có người đến dạm hỏi nhưng nó sợ lấy chồng rồi gia đình chồng không cho nó chăm sóc tôi. Chần chừ riết mà tới bây giờ hai mẹ con ở vậy, vui buồn có nhau”.

Khi sức khỏe còn tốt, bà Triếu cũng đi làm ở lò gạch, thu nhập hơn 100.000 đồng/ngày cũng đủ chi trả tiền sinh hoạt phí. Nhưng khoảng 10 năm nay sức khỏe cụ Mến yếu đi nên bà Triếu phải nghỉ việc ở nhà trông nom mẹ già. Tuy cuộc sống có khó khăn nhưng hai mẹ con ra ngõ vào nhà thấy mặt nhau là hạnh phúc rồi.

cu-ba-70-tuoi-hy-sinh-tuoi-xuan-va-hanh-phuc-de-nuoi-me-gia-91-tuoi-8
Bà Triếu làm nghề đan lưới để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống của hai mẹ con

Từ ngày nghỉ làm ở lò gạch, bà Triếu chuyển sang làm nghề đan lưới, cứ khoảng 7 - 8 ngày thì đan xong 20 chục thước lưới giao cho người ta. Tiền công khoảng 200.000 đồng. Ngoài ra, cụ Mến cũng được Nhà nước hỗ trợ 270.000 đồng/tháng do là người cao tuổi và các em giúp đỡ thêm nên đủ sinh hoạt.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường (hàng xóm của bà Triếu cũng là cán bộ phụ trách lao động thương binh xã hội xã Nhơn Mỹ) cho biết, bà Triếu rất hiếu thảo, cả vùng này ai cũng biết. "Lúc dì còn làm ở lò gạch, mỗi ngày sau khi lo cơm sáng cho mẹ rồi đi đến chỗ làm. Đến trưa về nhà lo cơm nước, giấc ngủ cho bà cụ rồi quay lại làm tiếp. Cứ thế suốt bao nhiêu năm dì hai quên luôn chuyện lập gia đình mà chỉ một lòng phụng dưỡng mẹ già".

Từ tình mẫu tử thiêng liêng của người con gái 70 tuổi hy sinh thanh xuân và hạnh phúc để có thời gian chăm mẹ già 91 tuổi khiến hàng xóm láng giềng vô cùng cảm kích. Cũng từ câu chuyện của bà Triếu giúp chúng ta sống chậm lại, suy nghĩ về xem mình đã thực sự yêu thương cha mẹ chưa. 

Đối với bà Triếu, mẹ là duy nhất trên đời.  Vì vậy, đánh đổi thanh xuân hay hạnh phúc cá nhân để có thời gian chăm sóc mẹ là chuyện đáng làm. Cuộc sống dù không giàu sang phú quý nhưng mẹ con được sớm tối gần nhau là đủ hạnh phúc rồi.

Nam sinh nghèo nghỉ học để đạp xe bán chuối, một mình nuôi mẹ bị ung thư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận