Nam sinh nghèo nghỉ học để đạp xe bán chuối, một mình nuôi mẹ bị ung thư

Sau khi bị bố nghiện rượu bỏ rơi, mẹ con Minh về quê ngoại sinh sống. Chưa kịp ổn định thì mẹ Minh bị ung thư, nam sinh nghèo đành nghỉ học để đạp xe bán chuối nuôi mẹ.

Chi Nguyễn
15:23 18/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau khi bị người bố nghiện rượu bỏ rơi, mẹ con em Lê Viết Minh (SN 2004, trú thôn Đông Thành, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) cùng trở về quê ngoại. Cuộc sống còn chưa kịp ổn định thì hai mẹ con nhận tin dữ: mẹ Minh là chị Võ Thị Hiệt (SN 1974) mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối.

Tuổi thơ chỉ biết những trận đòn

Chị Hiệt kể, năm 2003 chị lấy chồng rồi cả hai tới huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để sinh sống, lập nghiệp. 1 năm sau, chị sinh ra Minh, thế nhưng đó cũng là lúc mà cuộc sống của hai mẹ con chị rơi vào cảnh bế tắc, khổ sở. Chồng chị ghen tuông, nghi ngờ chị có quan hệ ngoài luồng và không tin rằng Minh là con mình. Anh nghiện rượu, bỏ bê công việc, lúc say là lôi vợ con ra chửi bới, đánh đập.

nam-sinh-ngheo-nghi-hoc-de-di-ban-chuoi-nuoi-me-bi-ung-thu
Căn nhà xập xệ của hai mẹ con Minh

Chị Hiệt kể: "Thương thằng Minh khi sinh ra đã bị bố nó chối bỏ. Từ nhỏ nó chịu khổ, đã phải chứng kiến cảnh bố mẹ cãi nhau. Tưởng rằng về quê sẽ có cuộc sống yên ổn, hai mẹ con sống dựa vào nhau rau cháo qua ngày nhưng không ngờ số phận tôi nó nghiệt ngã, tôi thương nó lắm mà không thể làm gì được".

Minh nay đã 16, 17 tuổi nhưng thân hình em vẫn gầy còm, ốm yếu. Em nhớ lại khoảng thời gian sau khi hai mẹ con về quê ngoại, bố có tìm ra và xin lỗi, hứa sẽ thay đổi. Tin lời, mẹ em đồng ý cho bố ở lại, nhưng được vài hôm mọi chuyện lại đâu vào đó. Minh kể: "Đêm nào bố cũng bắt em đi mua rượu, nhiều lúc mẹ không có tiền hay em sợ không đi mua là bố lại lôi hai mẹ con ra đánh. Ở như thế được 1 năm rồi bố lại bỏ đi. Ai cũng bảo em giống bố nhưng bố bảo em không phải con bố nên bố đánh tiếp".

Nghỉ học để đạp xe bán chuối nuôi mẹ

Từ đó, chỉ có hai mẹ con Minh nương tựa vào nhau mà sống, ngoài việc làm ruộng, chị Hiệt trồng thêm một ít chuối đem bán ngoài chợ, kiếm thêm thu nhập. Đau ốm triền miên nhưng do nhà nghèo, chị chỉ biết chịu đựng mà làm lụng nuôi con. Năm 2019, chị Hiệt bất ngờ bị ngất xỉu, gia đình đưa đi cấp cứu thì phát hiện chị bị ung thư buồng trứng. Căn bệnh quái ác đã khiến chị nằm liệt giường, mọi sinh hoạt phải dựa vào cậu con trai. 

nam-sinh-ngheo-nghi-hoc-de-di-ban-chuoi-nuoi-me-bi-ung-thu
Chị Hiệt bị ung thư buồng trứng, nằm liệt giường 1 năm nay

Bao nhiêu tiền của trong nhà, từ tiết kiệm đến vay mượn người thân, hàng xóm đều đổ dồn vào chữa trị cho chị. Sau khi phẫu thuật, chị Hiệt về nhà tĩnh dưỡng, không có tiền nên không thực hiện xạ trị sau đó, đến nay căn bệnh đã di căn đến gan. Suốt 1-2 năm nay, chị Hiệt gần như nằm liệt giường, mọi việc đều do Minh cáng đáng, lo liệu.

Trước kia khi mẹ làm phẫu thuật, Minh chỉ tạm xin nghỉ học để chăm sóc mẹ. Đến nay mẹ ốm liệt giường, em chủ động xin thầy giáo cho nghỉ học ở nhà để đi làm kiếm tiền nuôi mẹ, đồng thời tiện việc chăm nom mẹ hơn. Chưa đầy 18 tuổi, Minh đã trở thành trụ cột gia đình, từ làm ruộng, chăm vườn chuối đến nấu nướng, giặt giũ, em đều tự tay làm cả.

nam-sinh-ngheo-nghi-hoc-de-di-ban-chuoi-nuoi-me-bi-ung-thu
Minh chấp nhận nghỉ học, vừa đi bán chuối kiếm tiền sinh hoạt, vừa chăm nom mẹ ốm đau

Trước thấy mẹ đi bán chuối, Minh chủ động xin mẹ đi bán và hỏi đường vào Thành phố bán chuối. Mỗi ngày, em dậy sớm chặt vài nải chuối chín trong vườn, để vào xe đạp rồi đi gần 20 km tới TP. Đồng Hới bán. Minh kể: "Lúc đó không biết đường nên em cũng sợ lắm, nhưng nếu không đi bán chuối thì em sẽ không có tiền mua thức ăn và thuốc. Sáng sớm em dậy chặt chuối thành từng nải nhỏ sắp lên xe đạp rồi chạy vào chợ Ga bán, hôm bán được thì cũng có gần 100.000 đồng, hôm ít cũng được 50.000 đồng. Có nhiều hôm chuối ế, các cô chú trong chợ thương nên đổi gạo và thức ăn cho em."

Thời gian gần đây, bệnh ung thư của chị Hiệt trở nặng, Minh lo lắng cho mẹ nên không đi đâu nữa, chủ yếu ở nhà chăm mẹ. Hàng xóm thấy vậy nên cũng thường xuyên sang động viên, giúp đỡ, khi thì vài cân gạo, lúc thì cân đường hộp sữa.

nam-sinh-ngheo-nghi-hoc-de-di-ban-chuoi-nuoi-me-bi-ung-thu
Thương cảm hai mẹ con, hàng xóm góp tiền mua giường, mua quạt, thỉnh thoảng sang chăm sóc

Phó Chủ tịch xã Nam Trạch, ông Võ Tuấn Trinh cho hay, gia cảnh nhà chị Hiệt có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Trước kia, khi chị còn khỏe mạnh, gia đình cũng đã thuộc diện hộ cận nghèo tại xã, bây giờ còn khó khăn hơn rất nhiều. Địa phương cũng đã xuống thăm hỏi, động viên gia đình, vận động các tổ chức thiện nguyện, hội nhóm trích quỹ, đóng góp.

Minh chia sẻ, em chỉ mong mẹ mình được khỏe mạnh như xưa, rồi em sẽ lại được đến trường như các bạn đồng trang lứa, tiếp tục theo đuổi con chữ còn dở dang.

Các nhà hảo tâm, thiện nguyện có thể quyên góp ủng hộ, giúp đỡ hoàn cảnh gia đình khó khăn của em Lê Viết Minh xin gửi về : Chị Võ Thị Hiệt (SĐT:  0799139946), trú thôn Nam Thành, xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 

Tiếng khóc xé lòng của 3 đứa trẻ thơ cầu xin sự sống cho người cha bị vỡ hộp sọ sau tai nạn giao thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận