Dạy con trở thành cậu bé đầy trách nhiệm như người Nhật: 2 tuổi được mẹ giao đi chợ 1 mình

Cách giáo dục của phụ huynh Nhật Bản đã trang bị cho con cái sự độc lập ngay từ khi còn nhỏ. Đây là 1 trong những nền tảng giúp chúng trở thành người có trách nhiệm và thành công.

Đỗ Thu Nga
08:26 02/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Old Enough!” (“Chúng con đủ lớn rồi!”, tựa Nhật: Hajimete no Otsuka) là chương trình thực tế đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhóm khán giả là phụ huynh. Phát sóng 1 năm 2 tập, mỗi tập dài 3 tiếng kể từ năm 1991 nhưng phải đến ngày 31/3 vừa qua, chương trình mới ra mắt khán giả toàn cầu thông qua nền tảng Netflix.

Khi lên sóng, chương trình nhận về ý kiến trái chiều bởi mô tuýp đặc biệt của nó. Trẻ từ 2 đến 5 tuổi được giao nhiệm vụ thực hiện các công việc vặt đơn giản một mình. Trong quá trình này, sẽ có một đội quay phim ẩn đi theo sát các con để đảm bảo an toàn.

Chuyen-cau-be-Hiroki-trach-nhiem-va-cach-day-con-cua-nguoi-Nhat
Old Enough đang được chiếu trên Netflix

Vậy bây giờ hãy cùng xem cậu bé nhân vật trong chương trình này đã mẹ giáo dục như thế nào nhé!

Hiroki "trách nhiệm"

Một trong những "ngôi sao nhí" của chương trình là cậu bé 33 tháng tuổi tên Hiroki. Cậu được mẹ giao nhiệm vụ đến siêu thị cách nhà 1km để mua chả cá, cà ri và hoa. Cậu bé được đánh giá là xuất sắc sắc ngoài sức tưởng tượng và mang lại bài học về tinh thần trách nhiệm cho cả các bạn nhỏ lẫn người trưởng thành.

Trước khi trải qua hành trình không đơn giản đối với một đứa trẻ 2 tuổi 9 tháng, cậu bé tự hào vẫy tay chào tạm biệt cha mẹ. Sau đó cậu bước đi những bước loạng choạng dọc theo vỉa hè, ngăn cách với những chiếc xe lớn nhỏ bên dưới lòng được.

Chuyen-cau-be-Hiroki-trach-nhiem-va-cach-day-con-cua-nguoi-Nhat-0

Trên tay Hiroki cầm một lá cờ màu vàng. Hiroki đã được mẹ dặn dò kỹ lưỡng rằng, vẫy lá cờ này khi thấy ô tô chạy đến gần, nó sẽ giúp tài xế dễ dàng nhìn thấy cậu bé để có thể nhường đường.

Sau 23 phút, Hiroki đã hoàn thành 1 km. Đến siêu thị, cậu bé khiến khán giả phì cười khi đứng ngơ một lúc trước cửa. Dường như cậu bé đã quên mất lý do mình đến đây.

Chuyen-cau-be-Hiroki-trach-nhiem-va-cach-day-con-cua-nguoi-Nhat-7

Thế nhưng, vài phút sau. Hiroki nhớ ra và đi một mạch vào trong siêu thị để lấy chả cá. Tiếp đến mạnh dạn hỏi nhân viên hoa để ở đâu rồi chọn lấy một bó.

Sau đó, cậu bé ra quầy tính tiền, nhận tiền thừa và ra về. Cậu bé làm những việc này một cách nhanh chóng, như người "chuyên nghiệp".

Chuyen-cau-be-Hiroki-trach-nhiem-va-cach-day-con-cua-nguoi-Nhat-4

Những tưởng, cậu bé đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, song khi đi đường nửa đường, "sự cố" xuất hiện. Cậu nhóc nhận ra trong số 3 món đồ mẹ dặn, cậu đã quên mua cà ri!

Và Hiroki đã khiến khán giả siêu bất ngờ bằng cách sửa chữa sơ suất của mình. Cậu bé hoàn toàn có thể vô tư đi về nhà và sẽ chẳng ai trách móc một đứa trẻ vì nó quên mua cà ri.

Nhưng Hiroki đã thể hiện mình là cậu bé có trách nhiệm. Cậu bé nói rằng: "Mình cần phải quy lại. Mình quên cà ri rồi". Sau đó, cậu bé lững thững quay lại siêu thị mua cà ri.

Chuyen-cau-be-Hiroki-trach-nhiem-va-cach-day-con-cua-nguoi-Nhat-5

Hiroki đã làm cho người xem phải tan chảy trước sự ngoan ngoãn, dũng cảm và tinh thần làm tròn công việc được giao của mình.

Không thể phủ nhận cách giáo dục của phụ huynh Nhật Bản đã trang bị cho con em họ sự độc lập đáng nể từ khi còn nhỏ. Là đất nước vốn nổi tiếng với hình ảnh trẻ em tự đi bộ đến trường, đường xá ở Nhật Bản được quy hoạch thân thiện với trẻ nhỏ, các lái xe cũng rất có ý thức trong việc nhường đường cho người đi bộ.

Xem thêm: 8 quy tắc dạy con của người Nhật: Bí quyết vàng giúp trẻ xây dựng nhân cách

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận