Người xưa dặn: "Cây âm trước cử gia đình lụi, cây dương trước mộ con cháu suy"

Người xưa cho rằng, việc chọn cây cối và trồng trước mộ hay trước cửa nhà đều ảnh hưởng đến phong thủy.

Đỗ Thu Nga
17:00 15/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cây trồng không thể thiếu trong nhà vì chúng mang lại màu xanh và giá trị kinh tế. Cây trồng cũng thường được chú trọng ở mộ để thể hiện sự che mát cho mộ phần. Người xưa chú trọng về mộ phần bởi xem đó như ngôi nhà thứ hai của ông bà tổ tiên họ hàng. Theo đó khi trồng cây trong nhà và ngoài mộ đều rất phải chú ý chọn lựa loại cây cho thích hợp.

Cây âm trước cửa gia đình lụi là gì?

Theo người xưa có những loại cây mang lại âm khí mạnh nên nếu trồng trước cửa nhà là mang vận xui. Theo phong thủy cửa nhà là nơi đón tài lộc và là nơi cần dương khí mạnh. Do đó những loại cây gây ra sự u ám thì không được trồng trước cửa. Theo đó những cây âm khí mạnh không nên trồng trước cửa là:

Cây dâu tằm: Dâu tằm là loại cây để nuôi tằm và lấy quả, đồng thời làm thuốc. Nhưng dâu tăm được cho là cây có âm khí mạnh nhất dễ rước ma quỷ vào nhà. Loại cây âm khí mạnh như dâu tằm mà đứng trước nhà sẽ khiến tài vận sa sút. Hơn nữa trong tiếng Hán phát âm dâu tằm là tang, đồng âm với tang tóc chia ly. Vì thế trồng dâu tằm trước nhà là báo hiệu tang tóc chết chóc chia ly. Thế nên người xưa kiêng không trồng cây dâu tằm trước nhà sẽ hại gia chủ ốm yếu, tài lộc đi mất.

cay-am-truoc-cu-gia-dinh-lui-cay-duong-truoc-mo-con-chau-suy

Cây dương hòe: Dương hòe là cây to lớn nên trồng trước nhà sợ là sẽ chắn gió chắn sáng, chắn khí vào nhà. Ánh sáng mặt trời rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của con người cũng như các sinh vật khác, và việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây ra trầm cảm và u sầu ở con người. Cây dương hòe kích thước lớn cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại cây khác trong sân, hạn chế không gian trồng cây, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của gia chủ.

Người xưa thường cho rằng cây dương hòe lâu năm sẽ có ma trú ngụ nên không trồng trước nhà.

Cây bồ kết: Bồ kết là loại cây có gai kinh khủng vì cấu trúc gai dạng chùm chứ không chỉ gai đơn. Thế nên trồng cây bồ kết trước nhà dễ tạo ra sát khí hại phong thủy. Người xưa cho rằng những vật nhọn trong phong thủy mang sát khí xui xẻo. Bồ kết cũng là cây phát triển nhanh, cao lớn rậm rạp nên che khuất ánh nắng. Thế nên bồ kết là cây tựu rất nhiều yếu tố xấu về phong thủy nên dù quả bồ kết nhiều công dụng xong người xưa không trồng cây này trong nhà.

cay-am-truoc-cu-gia-dinh-lui-cay-duong-truoc-mo-con-chau-suy-9

Cây gạo: Cây hoa gạo thường được cho là cây có ma trú ngụ để xin ăn. Hơn nữa thân cây gạo hay có gai chĩa vào nhà không tốt, mang tính sát thương cho gia chủ gây ra tình trạng bất hòa, gia đình bất hạnh.

Cây liễu: Cây liễu dáng ủ rũ u sầu nên đứng trước nhà sẽ không mang điềm tốt lành mà còn khiến gia chủ sa sút tinh thần, u buồn theo cây. Cây liễu là cây ưa nước, mang hơi thở lạnh lẽo nên việc trồng ở gần nơi ở của con người khiến môi trường trong nhà ẩm ướt, con người cũng dễ bị lạnh lẽo. Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí.

Cây lê: Cây lê là cây cho quả ngon, hoa đẹp. Thế nhưng cây lê lại đồng âm với lê lết và chia ly. Vì thế trồng cây lê trước nhà gợi điềm xui rủi, ly tan. Hơn nữa cây lê cũng là cây dại phát triển cao lớn nếu đứng trước nhà sẽ chắn khí chắn sáng vào nhà, không tốt cho phong thủy.

Cây dương trước mộ con cháu suy là sao?

Người xưa quan niệm mồ yên mả đẹp thì con cháu mới may mắn phát tài. Còn mồ mả ông bà tổ tiên có vấn đề thì con cháu sẽ làm ăn khó thuận, gia đình lục đục. Mà cây cối trước mộ có ảnh hưởng tới mồ mà. 

Mộ phần là nơi âm khí, âm thịnh nên nếu trồng những cây có dương khí mạnh sẽ tổn hại vong linh người đã khuất.

Những cây dương khí điển hình là:

cay-am-truoc-cu-gia-dinh-lui-cay-duong-truoc-mo-con-chau-suy-8

Cây mai: Cây mai là loại cây có sức ống mạnh mẽ nên người xưa cho rằng không phù hợp trồng ở mộ phần. Cây mai hay rụng lá và tán rộng sẽ phủ kín mộ nên mộ xem như bị bỏ hoang không được dọn dẹp đủ đầy. Hơn nữa cây mai có hoa có màu sắc rực rỡ nở vào mùa xuân, quả có vị chua ngọt. Sự vui tươi của cây mai không hợp nơi nghĩa địa đoi hỏi sự yên tĩnh trang nghiêm. 

Cây táo gai: Cây táo gai có những chùm quả đỏ rực rỡ mang năng lượng dương vui vẻ thế nên trồng trước mộ sẽ là bất kính. Người xưa cho rằng, mộ là nơi tưởng nhớ những người thân đã khuất nên môi trường xung quanh phải phản ánh bầu không khí trang nghiêm.

Cây tre trúc: Tre trúc biểu trưng cho sự kiên cường mạnh mẽ, giàu sức sống. Do đó trồng tre ở mộ là không thích hợp. Cây tre cũng là cây sẽ sinh măng nhiều thành bụi và rễ tre ăn sâu vào đất, lan rộng. Thế nên trồng tre trước mộ dẫn tới rễ tre sẽ có thể đâm lung tung, thậm chí phá hủy mộ phần hoặc trùm lên mộ. Điều đó dẫn tới động mộ rất hại phong thủy.

Bởi những điều trên nên người xưa rất chú trọng chọn loại cây trồng ở nhà và ngoài mộ. Cây trồng ở nhà nên là cây gợi tài lộc may mắn như kim tiền, kim ngân, phật thủ... Cây trồng ở mộ nên là những cây phù hợp tưởng niệm người khuất như hoa cúc, cây đa, cây tùng...

(Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "cóc vào nhà không sợ, sợ nhất 3 cây trước cửa": Đó là cây gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận