Câu chuyện rơi lệ đằng sau bữa cơm cơ cực chỉ 5K của cặp 'chồng điếc vợ mù' giữa lòng Thủ đô

Mỗi bữa ăn chỉ vỏn vẹn 5K (5.000 đồng), ấy vậy mà hai vợ chồng già nghèo khó vẫn yêu thương, dìu nhau đi qua những năm tháng vất vả của cuộc đời.

Đỗ Thu Nga
10:42 08/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bữa cơm 5K giữa lòng Thủ đô ấy là có thật, nó hiện hữu mỗi ngày trong cuộc sống của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tài (bị điếc) và bà Nguyễn Thị Đầm (bị mù), trú tại thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội

Gia cảnh khó khăn, sức lao động không còn, ông Tài bà Đầm sống rất khó khăn. Mỗi bữa cơm chỉ có giá 5.000 đồng, ăn để cầm dạ dày cho đỡ đói, chứ chẳng có gì là vừa miệng cả.

Theo bài đăng của báo Thanh Niên vào năm 2017, ông Tài và bà Đầm lấy nhau từ năm 1953, lần lượt có với nhau 4 người con là: Nguyễn Thị Bung, Nguyễn Thị Ninh, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Bột. Song người con gái cả mất tích đến cả 30 năm rồi, con trai út thì mất từ năm 19 tuổi. Hai người con còn lại của ông bà cũng rất nghèo nên chẳng thể phụ giúp được bố mẹ. 

bua-com-co-cuc-chi-5k-cua-cap-chong-diec-vo-mu-giua-long-thu-do-0
Đây là bữa cơm 5K của vợ chồng ông Tài suốt nhiều năm qua

Anh Bình làm thợ đào giếng, thợ xây kết hôn với chị Nguyễn Thị Thảo (44 tuổi) - người cùng làng. Vợ chồng anh Bình sinh được 3 người con, 2 người con đầu đã đi lấy chồng xa chỉ còn con út đang họ ở trong nội thành Hà Nội. Cuộc sống không hề dư giả.

Vợ chồng ông tài sống dựa vào nhau và tiền trợ cấp hộ nghèo của nhà nước. Trước đây, mỗi tháng ông được hưởng 350.000 đồng. Nhưng đến năm 2016, cháu ngoại đưa ông bà đi giám định sức khỏe để làm chế độ thì trợ cấp tăng lên 700.000 đồng/người/tháng.

bua-com-co-cuc-chi-5k-cua-cap-chong-diec-vo-mu-giua-long-thu-do-11
Ngôi nhà cấp 4 xuống cấp của vợ chồng ông Tài

Vợ chồng ông Tài sống căn nhà cấp 4 được dựng trên một ngọn đồi cao, cách đường nhựa khoảng 200 mét. Vì nhà nằm ở trên đồi nên việc đi lại rất khó khăn, nhất là khi trời mưa.

Đầu tiên ông bà chỉ dựng được ngôi nhà đất nhưng Hợp tác xã Đồng Lư và nhân dân góp sức giúp đỡ nên năm 2006 xây dựng được căn nhà cấp bốn. Bên cạnh nhà là căn bếp - nơi đun nấu, chứa củi nhưng đến cả cánh cửa bếp hẳn hoi cũng không có. Nó được che bằng những những thanh tre, thanh nứa để tránh mưa hắt vào. 

bua-com-co-cuc-chi-5k-cua-cap-chong-diec-vo-mu-giua-long-thu-do-5
Đây là khu bếp để ông Tài nấu những bữa cơm 5K cho vợ

Sống ở đây, vợ chồng ông không chăn nuôi gà vịt vì ở phía trước là cái vực. Nếu nuôi không may chúng sảy chân ngã xuống thì coi như mất trắng. Thế nhưng, ông bà có mảnh vườn rộng 360m2 để trồng dăm ba loại rau quả... gọi là có chút hương vị quê nhà.

Ông Tài kể với báo Thanh niên, do sức khỏe yếu nên 2 ngày mới đi chợ một lần. Mỗi lần mua 20.000 đồng tiền thức ăn chia cho 4 bữa (trưa, chiều), còn 2 bữa sáng nhịn, không ăn gì cả.

Do biến chứng bệnh về mắt, không có tiền đi thăm khám nên năm 2015, bà Đầm chính thức bị mù. Từ đó trở đi, việc ăn uống, đi lại của bà Đầm đều do ông Tài đảm nhiệm. Mỗi bữa ăn, ông Tài còn gắp thức ăn vào bát cơm, bà Tài chỉ việc bê bát và và cơm là được.

bua-com-co-cuc-chi-5k-cua-cap-chong-diec-vo-mu-giua-long-thu-do-6
Dù cuộc sống vô cùng khổ cực, nhưng ông bà luôn yêu thương, dựa vào nhau để sống

Chị Ninh (con gái thứ 2 của ông Tài) cho biết, tuy mẹ bị mù nhưng sức khỏe tốt hơn bố. Không nhìn thấy ánh sáng, bà Đầm chỉ quanh quẩn ở trong nhà, mọi việc nặng nhẹ đều do một tay ông Tài lo liệu. Sức khỏe của ông yếu nên chỉ có thể đi chợ, cơm nước, gánh nước (vì nhà không có giếng khoan), đi lấy tiền trợ cấp...

Giếng nước cách nhà đến 300 mét, phải đi đường dốc ngoằn ngoèo, đá lởm chở nhưng ngày nào ông Tài cũng đi gánh nước về giặt quần áo, tắm cho Tài và nấu ăn. Biết vợ không thể nhìn thấy nên việc gì ông Tài cũng "tranh" làm. Đến mâm cơm 5K có thứ gì ngon nhất cũng dành cho vợ, mình chỉ gắp rau ăn.

Trong căn nhà cấp bốn ọp ẹp, tài sản có giá trị nhất chắc là chiếc giường bà Đầm nằm mỗi ngày. Để vợ thoải mái, ông Tài bắc mấy tấm gỗ làm cái sạp, trải manh chiếu cũ lên để nằm. Hơn nữa, do nhà chật hẹp, nên phía dưới phản ông còn tận dụng để mấy bao gạo mà các mạnh thường quân đến ủng hộ.

bua-com-co-cuc-chi-5k-cua-cap-chong-diec-vo-mu-giua-long-thu-do
Cuộc sống khó khăn nên con cái ông Tài cũng chẳng giúp được gì cho bố mẹ

Kể về cuộc sống của bố mẹ, mắt chị Ninh đỏ hoe, giọng nghẹn lại: "Tôi lập gia đình ở xã Vân Côn (huyện Hoài Đức), cách nhà 3km. Do cuộc sống khó khăn, phải tập trung làm ăn, trước kia cứ một tháng tôi về 1 lần nhưng nay thấy sức khỏe 2 cụ yếu đi tôi cố gắng thu xếp tháng về 2 lần".

Cũng theo chị Ninh, sau khi báo chí đăng tải câu chuyện "bữa cơm 5.000 đồng" của ông bà, đã có nhiều mạnh thường quên, các nhà hảo tâm đến thăm, biếu tặng quạt, nồi cơm điện, ấm giữ nhiệt, chảo, bát đũa, rổ giá thau chậu, mì tôm, gạo, bánh kẹo, sữa, dầu ăn, nước mắm, bột giặt... 

Tuy bị cái nghèo bủa vây cả cuộc đời nhưng vợ chồng ông Tài sống rất tình cảm, chân thành. Qua hỏi thăm hàng xóm được biết, ông bà sống rất hòa đồng, trong làng ai có công to việc lớn cũng thu xếp thời gian sang giúp đỡ. Bởi vậy, ai cũng mến, hễ đi chùa dịp sóc vọng về đều mang quà biếu ông bà.

Ông Vương Duy Hưng - Bí thư chi bộ thôn Đồng Lư cho biết: "Ông bà là hộ nghèo kinh niên của thôn, hơn nữa mấy năm nay sức khỏe đi xuống nên cuộc sống khó khăn hơn, con cái thì đều nghèo cả". 

Xem thêm: Cuộc sống cơ cực của nàng dâu hiếu thảo, ngày chăm bố mẹ, tối mò cua bắt ốc kiếm tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận