Cuộc sống cơ cực của nàng dâu hiếu thảo, ngày chăm bố mẹ, tối mò cua bắt ốc kiếm tiền

Trong căn nhà chật chội, chị Lan cùng chồng gồng gánh nuôi con bại não, bố chồng viêm phổi nặng, mẹ chồng ung thư giai đoạn cuối. Vậy mà bao nhiêu qua chị chưa từng kêu ca, than vãn.

Đỗ Thu Nga
09:59 25/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phải đến tận nhà chị Nguyễn Thị Lam (34 tuổi, trú tại xóm Trung Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) chứng kiến hoàn cảnh, cuộc sống cơ cực của những con người trong đó thì mới biết họ khổ sở ra sao. 

Theo báo Dân trí, trong căn nhà cấp 4 chẳng có gì đáng giá. Vào ngày mùa hè, những tia nắng có thể xuyên qua tấm lợp chiếu thẳng xuống nền nhà. Trong khi đó, bố mẹ chồng và đứa con thơ của chị Lam thì người ngồi, người nằm, gương mặt thất thần, buồn tủi. 

Chị Lam thân hình gầy gò, làn da cháy nắng, mồ hôi hạt lớn hạt bé thi nhau đổ xuống vẫn miệt mài làm việc nhà, chăm con, chăm bố mẹ chồng.

thuong-nang-dau-ngheo-hieu-thao-ngay-cham-bo-me-toi-mo-mua-kiem-tien
Con bị bại liệt, bố mẹ chồng mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế khó khăn nhưng chị Lam chưa bao giờ kêu ca nửa lời

Trong nhà chẳng có lấy bộ bàn ghế tử tế, khách đến thì dải chiếu ngồi bệt dưới nền nhà. Chị Lam bảo, mấy hôm trời nắng nóng còn chịu được chứ hôm nào mưa nước chui từ mái lọt vào nhà, nền nhà lênh láng, chẳng ngồi bệt được như thế này.

Nhìn gương mặt khắc khổ của chị Lam là biết ngay cuộc đời chị cũng chẳng sung sướng gì. Vợ chồng lấy nhau có được mụn con là cháu Phan Tấn Lộc (4 tuổi). Đau lòng thay, cháu Lộc sinh ra đã bị bại liệt, lúc nào cũng phải bế ngửa trên tay như đứa trẻ không xương. 

"Cháu không nhìn thấy, không nói được, vợ chồng tôi cũng đi nhiều nơi rồi nhưng không có cách nào khác. Xương sống của cháu không được bình thường nên khi bế thì phải đỡ phía sau nếu không đầu sẽ gập ngửa...", chị Lam kể về bệnh tình của con trai.

Thế nhưng, như cảm nhận được tình mẹ, mỗi lần mẹ bế, Lộc đều mỉm cười. Dù đó chỉ là nụ con vô hồn của con nhưng nó là một phần tiếp thêm tinh thần để chị tiếp tục sống.

thuong-nang-dau-ngheo-hieu-thao-ngay-cham-bo-me-toi-mo-mua-kiem-tien-7

Không chỉ chăm con trai bại não, chị Lam còn phụ chồng chăm bố mẹ chồng mắc bệnh hiểm nghèo nhiều năm. Bà Trần Thị Tuyết (60 tuổi, mẹ chồng chị Lam) đã phải chiến đấu với bệnh ung thư vú nhiều năm nay, giờ đã ở giai đoạn cuối. Sau nhiều lần trị xạ, tóc bà Tuyết đã rúng ạch, khuôn mặt hốc hác hơn, mệt mỏi hơn.

Ngồi bên cạnh bà Tuyết là ông Phan Thanh Xuân (62 tuổi, bố chồng chị Lam) bị bệnh lao phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, suy hô hấp... Gần đây bệnh tình của ông Xuân chuyển biến nặng nên lúc nào cũng cần sự trợ giúp từ máy móc mới có thể thở được. Ông Xuân cả ngày cứ ngồi vậy, chẳng nói chuyện được vì đang cầm cự sự sống bằng máy thở đặt tại nhà. 

Ngồi bế đứa cháu ngây dại, bà Tuyết tâm sự, vợ chồng già cả rồi, bệnh tật triền miên. Chiều nào bà cũng phải vào viện để trị xạ, một đồng dính túi cũng chẳng có. Con cháu thì bệnh tật đầy đọa, nhiều lúc bà chỉ mong đi sớm để bớt gánh nặng cho các con.

thuong-nang-dau-ngheo-hieu-thao-ngay-cham-bo-me-toi-mo-mua-kiem-tien-1
Bà Tuyết bị ung thư vú giai đoạn cuối, còn ông Xuân thì bị bệnh lao phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, suy hô hấp...

Con bại não, bố mẹ chồng bệnh tật như vậy nhưng chị Lam chưa bao giờ hé răng kêu ca nửa lời. Ban ngày khi chồng đi làm, chị ở nhà chăm con ăn uống, vệ sinh cá nhân. Vừa ngơi tay thì chuyển sang chăm sóc bố mẹ chồng. Ngày nào chị cũng tất bật từ sáng đến trưa mà chẳng hết việc nhà. Những lúc bận quá thì cho con trai nằm cạnh ông nội rồi nhờ bà nhìn qua ngó lại cháu cho.

Để có thể phụ giúp chồng kiếm tiền trang trải cuộc sống trong gia đình, hỗ trợ bố mẹ chồng chữa bệnh, đêm nào chị Lam cũng theo chồng ra đồng, lạch sông để mò cua, bắt ốc. Chị Lan cho biết, nhiều hôm cả hai vợ chồng bắt vài kg cua, bán được khoảng 100.000 đồng. Nhưng cũng có đêm hai vợ chồng trắng tay ra về.

Theo Dân trí, anh Phan Hồng Thanh (SN 1986, chồng chị Lam) không có công việc ổn định, hằng ngày chỉ đi làm thuê làm mướn. Những khi bố mẹ đi viện anh gác việc phụ vợ chăm bố mẹ, trông con. 

thuong-nang-dau-ngheo-hieu-thao-ngay-cham-bo-me-toi-mo-mua-kiem-tien-0
Chị Lam ngày chăm con, chăm bố mẹ chồng, tối lại soi đèn đi mò cua bắt ốc bán kiếm thêm chút tiền

Thu nhập của hai vợ chồng eo hẹp, cộng thêm tiền thuốc thang cho con, cho bố mẹ chồng... nên có những ngày, trong túi hai vợ chồng không còn đồng nào.

Ngồi phân loại chỗ cua đêm qua vừa bắt được, chị Lam thở dài lo âu: "Chiều nay, mẹ chồng lại phải tiếp tục vào viện xạ trị, thuốc của bố chồng cũng đã hết, con cũng không có thuốc uống nhiều ngày nay…".

"Không biết chồng đi làm về có tiền nữa không, nhưng mấy ngày trước anh cũng đã ứng gần hết tiền công rồi", chị Loan lo lắng.

Anh Phạm Văn Lương (hàng xóm nhà chị Lam) cho biết, vợ chồng chị khổ lắm, ngày thì chăm con, chăm bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo.  Tối con ngủ, vợ chồng lại lọ mọ xách đèn đi soi cua đồng, bắt con ốc về bán. "Hôm nào may mắn thì cũng kiếm được dăm chục ngàn. Hàng xóm ở đây ai cũng thương, nhìn gia đình nó mà nhiều lúc tôi rớt nước mắt".

Hiện tại, gia đình chị Lam vô cùng khó khăn, ngày mai, ngày kia chưa biết lấy tiền đâu để lo thuốc thang cho con trai và bố mẹ. Hơn lúc nào hết, gia đình chị Lam đang rất cần sự chung tay giúp sức của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân để vượt qua cơn bĩ cực này. 

Mọi đóng góp giúp đỡ gia đình chị Lam xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Lam/ Địa chỉ: Xóm Trung Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

ĐT: 0336.690.664 - Chị Lam

Số Tài khoản: 107870699434. Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank)/ Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Lam.

Xem thêm: Hoàn cảnh đáng thương của nữ sinh 15 tuổi mồ côi cha mẹ, một mình mò cua bắt ốc nuôi anh trai bệnh tật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận