3 quy tắc dạy con "bất di bất dịch" giúp vua sòng bài Macau tạo ra những đứa trẻ tài giỏi

Không chỉ kinh doanh giỏi, vua sòng bài Hà Hồng Sâm còn có kinh nghiệm nuôi dạy con cái phong phú. Hầu hết 17 người con của ông đều tài giỏi nhờ áp dụng 3 nguyên tắc sau.

Đỗ Thu Nga
09:57 06/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc đời vua sòng bài Macau có vô số câu chuyện, giai thoại kịch tính. Ông không chỉ tạo ra đế chế kinh doanh với tài sản ròng khổng lồ mà còn là một người đàn ông hoa với 4 vợ cùng 17 người con.

17 người con của Hà Hồng Sâm dù sinh ra đều là những cô chiêu cậu ấm nhưng lại không phải những nhân vật ăn chơi trác táng, để lại tiếng xấu cho gia tộc. Hầu hết học đều có thành tích học tập tốt, sau này trở thành doanh nhân thành đạt. Và tất cả những thành tựu những người con này có được đều nhờ bàn tay dạy dỗ cẩn thận với 3 nguyên tắc quan trọng của Hà Hồng Sâm. Đó là gì?

NGUYÊN TẮC 1: COI TRỌNG GIÁO DỤC 

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Hà Liên Siêu (con gái bà 3) nói rằng: "Cha chỉ có một yêu cầu duy nhất đối với chúng tôi, đó là phải chăm chỉ học tập".

Bản thân Hà Hồng Sâm cũng sinh ra trong gia đình giàu có, từ nhỏ đã ngậm thìa vàng, lại không thích học cho lắm nên hồi nhỏ chỉ lo chơi bời. Sau đó, do thất bại trong việc đầu tư mà cha ông - trùm sòng bạc đã lao đao. Hà Hồng Sâm sống trong cảnh nghèo khó và bắt đầu tỉnh ngộ, chăm chỉ học tập để đậu vào ĐH Hong Kong với kết quả xuất sắc, thậm chí còn nhận được học bổng.

Sau đó, Hà Hồng Sâm đã nỗ lực rất nhiều để xây dựng nên đế chế kinh doanh của mình. Trong lòng ông hiểu rõ, chỉ có thực lực của bản thân mới quyết định được sự giàu nghèo và ông cũng muốn các con phải học thật giỏi.

3-quy-tac-giup-vua-song-bai-Macau-tao-ra-nhung-dua-con-tai-gioi-8
Hà Siêu Quỳnh

Người con gái thành công nhất và hiện đã kế thừa gần như đế chế của Hà Hồng Sâm là Hà Siêu Quỳnh. Lúc nhỏ, bà từng bị cha lệnh phải đạt điểm cao, thậm chí còn bị mắng nếu các em học kém. Cách dạy dỗ nghiêm khắc này đã khiến cho Hà Siêu Quỳnh phải nỗ lực rất nhiều.

Hà Siêu Quỳnh ban đầu yêu thích văn học, nhưng Hà Hồng Sân thấy khả năng và tính cách của bà phù hợp với kinh doanh hơn nên đã gợi ý con học kinh doanh. Quả thật mắt nhìn người của ông trùm không sai khi Hà Siêu Quỳnh đã trở thành một nữ doanh nhân ưu tú, là người con được coi là giỏi giang nhất nhà họ Hà.

Hà Du Long (em trai của Siêu Quỳnh) cũng là một thành quả từ việc "ép học" nghiêm khắc. Ông tốt nghiệp trường Kinh doanh của Đại học Toronto, Canada. Sau khi tốt nghiệp, Hà Du Long không tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình mà làm việc tại Citibank và JF Securities với thành tích xuất sắc. 

3-quy-tac-giup-vua-song-bai-Macau-tao-ra-nhung-dua-con-tai-gioi-9
Hà Hồng Sâm thọ 98 tuổi

Hà Hồng Sâm đã bổ nhiệm con trai tiếp quản Melco International - một công ty của gia đình lúc đó chỉ có 8 nhân viên và làm ăn thua lỗ trong 7 năm liên tiếp. Dưới sự điều hành của Hà Du Long, lợi nhuận ròng Melco đã tăng 770% trong vòng 2 năm. Hiện người con này đã trở thành tỷ phú tự thân, làm chủ đế chế Melco lớn mạnh mà không cần phụ thuộc vào gia tộc.

Một người con có thành tích học tập xuất chúng nữa phải kể đến Hà Du Quân - con trai của bà tư Lương An Kỳ. Anh trở thành nhân vật khá nổi tiếng tại Trung Quốc khi tham gia Cuộc thi Toán học Thế giới, được nhận vào Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng, trở thành sinh viên lấy bằng thạc sĩ tài chính ở tuổi 21, nhỏ tuổi nhất trong lịch sử.

NGUYÊN TẮC 2: HÃY CHĂM CHỈ

Vua sòng bài Macau từng nói về bí quyết thành công của mình như sau: "Tôi không có bí quyết gì cả, một là siêng năng làm việc, hai là kiên trì, có bắt đầu có kết thúc. Cần cù và vượt khó là vốn liếng lớn nhất. Người đã chuẩn bị xếp xong đồ ra về khi tiếng chuông tan sở vừa vang lên phải là người mà sếp coi thường nhất và anh ta cũng là người sẽ không thể thành công trong cuộc sống".

Với tấm gương như vậy, các con của Hà Hồng Sâm không được phép lười biếng dù đều sinh ra đã ngậm thìa vàng. Họ phải bỏ công sức lao động thì mới nhận được thành quả xứng đáng.

3-quy-tac-giup-vua-song-bai-Macau-tao-ra-nhung-dua-con-tai-gioi-7
Hà Siêu Doanh

Khi được hỏi cuộc sống giàu sang là gì, Hà Siêu Doanh - con gái của Hà Hồng Sân với bà tư từng nói: "Nếu bạn có thể tận hưởng một kỳ nghỉ nhàn nhã và thú vị khi đi du lịch nước ngoài thì đó đã là một thứ xa xỉ rồi".

Hà Siêu Doanh bắt đầu ham mê vẽ tranh ở tuổi lên 4. Khi trưởng thành, cô có rất nhiều nghiên cứu về nghệ thuật, học nghệ thuật tại Đại học Hong Kong và hoàn thành chương trình MBA tại Thụy Sĩ rồi bắt đầu tự kinh doanh ở tuổi 25 và trở thành một bà chủ tự thân thành đạt, không liên quan tới công ty gia tộc. Khi được hỏi tại sao vẫn cần phải học tập chăm chỉ để lấy nhiều bằng cấp khi vốn đã giàu có, rich kid sinh năm 1990 cho biết để thành công, cô vẫn phải không ngừng tiếp tục gia tăng giá trị cho bản thân.

NGUYÊN TẮC 3: PHẢI TRẢ LẠI CHO XÃ HỘI

Đây là nguyên tắc quan trọng và không gì có thể thay đổi được trong bộ tắc dạy con của Hà Hồng Sâm. Cụ thể, một lần nọ, tỷ phú họ Hà đã mua bức tượng đầu ngựa bằng đồng cổ có giá hơn 69 triệu đô la Hồng Kông (khoảng hơn 200 tỷ đồng) rồi tặng lại cho chính quyền. Ông nói: "Số tiền này quả thật là đắt, nhưng để trả được bảo vật quốc gia cho quê hương thì cái giá phải trả cũng rất xứng đáng. Thành công của một doanh nhân không chỉ được xác định bởi kết quả hoạt động của công ty mà còn bởi sự đóng góp của anh ta cho xã hội, tức là ý thức trách nhiệm xã hội cũng rất quan trọng".

Hà Hồng Sân đến năm 94 tuổi, nằm trên giường bệnh, sức khỏe yếu vẫn còn quay các đoạn video ngắn để ủng hộ các dự án từ thiện, vì cộng đồng. 

3-quy-tac-giup-vua-song-bai-Macau-tao-ra-nhung-dua-con-tai-gioi-6
Hà Siêu Liên

Học được đức tính này của cha, các con của ông thường xuyên tham gia từ thiện. Hà Siêu Liên từng tự làm đồ ăn rồi đi phát trên đường phố, đi làm tình nguyện viên ở vùng sâu vùng xa chứ không chỉ quyên góp tiền. Cô con gái út Hà Siêu Hân mới 18 tuổi cũng thường xuyên khoe mình đi bán hàng từ thiện.

3 nguyên tắc dạy con của Hà Hồng Sâm có cái nghe hơi cực đoan nhưng kết quả thì bạn biết rồi đấy, rất hiệu quả. Hầu hết 17 người con của ông đều trở nên tài giỏi, có sự nghiệp và đều quay lại báo đáp xã hội.

Xem thêm: Mẹ bỉm chia sẻ 7 nguyên tắc cho con, 8 luật dành cho bố mẹ giúp mỗi bữa ăn của bé không còn là ác mộng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận