Người xưa dặn: 3 loại hương dâng lên ban thờ xua tan tài lộc, gia tiên quở trách, loại thứ 2 nhiều nhà dùng

Nhang hương là cúng phẩm không thể thiếu trên ban thờ của người Việt. Song nếu không may mua phải 3 loại hương này dâng lên cúng sẽ phạm đại kỵ.

Đỗ Thu Nga
14:00 06/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt, hương nhang không thể thiếu trên ban thờ. Nhưng hiện nay có rất nhiều loại hương, vừa theo cơ chế thị trường vừa theo loại truyền thống. Khi mua hương thắp, dâng cúng tuyệt đối phải để ý 3 loại hương này, kẻo gia tiên không an nghỉ, động âm phần nguy hại:

Hương vòng cắm vào bát hương gia tiên

Chân hương vòng là dụng cụ bằng sắt cắm vào bát hương để giữ hương vòng. Hương vòng được nhiều người yêu thích vì cấu trúc dạng vòng nên 1 lần thắp sẽ được lâu hơn hương nén. Hương nén bị giới hạn chiều cao, trong khi hương vòng cuốn nhiều vòng hơn nên tính ra một lần đốt hương vòng được dài hơn. Nhiều người thích thắp hương vòng để được lâu không phải thay hương. Thậm chí thấy đình chùa miếu phủ có hương vòng nên cũng mua về thắp hương gia tiên cho trang trọng sang chảnh.

Nhưng đền chùa miếu phủ khác với gia tiên. Gia tiên không phải là thần phật mà là cõi người âm. Vì thế cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên sẽ đại kỵ. Điều đó khiến âm phần bị động như đóng cọc vào mộ vậy. Chính vì thế hành động này khiến cho gia tiên không an nghỉ, động âm phần, gia đình xui xẻo, gia chủ đau ốm triền miên. 

3-loai-huong-tuyet-doi-khong-dan-len-cung-ban-tho-gia-tien-la-gi-0

Thế nên tuyệt đối không nên cắm hương vòng vào bát hương trên ban thờ gia tiên. Nếu muốn đốt hương vòng cho thơm thì chỉ nên đặt đĩa chân hương vòng bên cạnh, không trực tiếp cắm vào bát hương như ở đình chùa miếu phủ và đặt chân hương vòng vào bát hương ở những nơi này không ảnh hưởng như ở bát hương gia tiên.

Hương cuốn tàn bằng hóa chất

Người xưa nói khi trên bát hương mà có cây hương cháy xong tàn không rụng xuống mà cuốn lại thì đó là điềm báo tốt lành, gia tiên phù hộ, lời khẩn cầu đã linh ứng. Sau này lời đó lưu truyền trong dân gian nên nhiều người sản xuất hương đã dùng hóa chất trộn vào hương tạo ra những nén hương cứ đốt là không rụng.

Xưa kia ông bà ta làm hương từ nguyên liệu tự nhiên, đốt nghìn nén được một nén cuốn tàn. Đó mới thực sự là điềm báo. Hương không hóa chất thơm thanh, dâng lên ông bà tổ tiên, thắp lên xua đi xú uế trong nhà, lời khấn nguyện bắt đầu được linh nghiệm.

Còn hương cuốn tàn bằng hóa chất, thắp lên, mùi và khói bay khắp nhà gây cảm giác khó thở, ngột ngạt. Đốt xong thì 10 cây có 9 cây cuốn tàn. Đó không phải là sự linh ứng phong thủy mà đó lại là đại kỵ. Bởi ban thờ là nơi linh thiêng, người thắp hương phải thành tâm và chân thật. Ngay cả hoa quả giả cũng không được đặt trang trí trên ban thờ, nên không thể dùng cây hương hóa chất cuốn tàn giả để dâng tổ tiên mà xem là linh nghiệm. 

3-loai-huong-tuyet-doi-khong-dan-len-cung-ban-tho-gia-tien-la-gi-5

Hơn nữa không gian thờ cần sự sạch sẽ tinh sạch để tổ tiên an ngự. Hóa chất trong hương cuốn tàn vô cùng độc hại, có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho người hít khói hương. Hóa chất ngột ngạt trong không gian thờ cúng cũng làm ô uế ban thờ nên không còn linh nghiệm.

Bởi vậy thầy phong thủy dặn tuyệt đối đừng mua hương hóa chất cuốn tàn về thắp hương rồi tự lừa dối mình, dối người, sống giả dối hình thức rằng hương cuốn tàn là linh nghiêm. Hơn nữa việc thường xuyên thắp hương cuốn tàn trong nhà gây ra tác hại trực tiếp lêm sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ và người già.

Hương bị ẩm mốc gãy đầu

Nhiều khi thời tiết nồm ẩm gia đình giữ hương không cẩn thận nên khi thắp hương thì hương đã bị ẩm, chẩm mốc, gãy đầu. Những thẻ hương này dâng lên ban thờ thắp hương sẽ mang lại xui xẻo không tốt lành. Do đó hãy giữ hương trong ống hương cẩn thận khi rút hương tránh bị rơi. Những nén hương đã bị gãy, chẩm, ẩm ướt, mốc, không thắp lên ban thờ mà gom lại để đốt trong vật đựng hóa vàng, tránh vứt thùng rác.

Việc thắp hương là vấn đề văn hóa và tâm linh của người Việt. Khi nén hương cháy là lúc người thắp hương có thể gửi những lời tâm nguyện của mình tới thần phật tổ tiên. Nén hương mang ý nghĩa kết nối giữa người và thần linh, gia tiên. Do đó việc thắp hương cần sự thanh tịnh, chân thành, cẩn trọng. Việc thắp hương hóa chất cuốn tàn là giả dối, không chân thành, việc thắp hương gẫy đầu là thiếu trang nghiêm trân trọng, việc dùng hương vòng cắm vào bát hương gia tiên là dùng sai loại. Do đó mọi người cần chú ý.

(Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm)

Xem thêm: Người xưa dặn: Ngày Đông chí không có ba cái trống thì năm Rồng nghèo rớt mùng tơi, là 3 cái gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận