10 bài học thâm thúy đúc kết từ bức thư vỏn vẹn 87 chữ của Gia Cát Lượng

Gia Cát Lượng từng viết "Giới tử thư" để truyền đạt cho con cái các đạo lý sống ở đời. Bức thư vỏn vẹn 87 chữ nhưng chứa đựng rất nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc.

Đỗ Thu Nga
09:52 26/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyên văn bức thư:

Phù quân tử chi hạnh, tĩnh dĩ tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức.

Phi đạm bạc vô dĩ minh chí, phi ninh tĩnh vô dĩ trí viễn.

Phu học tu tĩnh dã, tài tu học dã.

Phi học vô dĩ quảng tài, phi chí vô dĩ thành học.

Đãi mạn tắc bất năng lệ tinh, hiểm táo tắc bất năng trị tính.

Niên dữ thời trì, ý dữ tuế khứ, toại thành khô lạc, đa bất tiếp thế.

Bi thủ cùng lư, tương phục hà cập!

Tạm dịch:

Thân là người quân tử phải biết tiết kiệm tu tâm dưỡng tính, phải tĩnh tâm quả dục thì mới có thể phân biệt được rõ chí hướng, không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài. Như vậy mới có thể đạt được mục tiêu.

10-bai-hoc-tham-thuy-dut-ket-tu-buc-thu-von-ven-87-chu-gia-cat-luong-9

Người quân tử phải chuyên tâm đèn sách, có học thì mới thành tài. Nếu không học thì không thể thành tài, không có hoài bão thì không thể tạo ra thành tựu.

Hưởng lạc quá độ sẽ đánh mất ý chí, mạo hiểm nóng vội sẽ không thể tu luyện được khí chất. Tuổi tác trôi nhanh theo thời gian, ý chí cũng biến mất qua từng ngày tháng, dần trở nên xơ xác điêu tàn, không màng thế sự, không được việc gì có ích cho xã hội, chỉ có thể buồn bã chịu bị nhốt mình trong nơi nghèo khó, đến lúc đó thì hối hận sao còn kịp nữa!

Đây là một lá thư hết sức bình thường mà Gia Cát Lượng để lại cho con cái. Ông mong con sẽ trở thành một chính nhân quân tử, có chí lớn, thế nhưng cũng là một người tâm tĩnh, biết suy trước tính sau. Và không ông không thể ngờ được, 200 năm sau, bức thư này vẫn còn giúp ích cho hậu thế.

10 bài học rút ra từ lá thư 87 chữ của Gia Cát Lượng

1. Sức mạnh của tĩnh tâm

Gia Cát Lượng khuyên con phải học cách tu tâm dưỡng tánh, bình tâm suy ngẫm, nhìn nhận bản thân. Nếu không thể tĩnh tâm ắt không thể chuẩn bị được kế hoạch tốt cho tương lai. Điều kiện tiên quyết để học hành là một môi trường tĩnh lặng.

2. Sức mạnh của tiết kiệm

Gia Cát Lượng khuyên con phải biết tiết kiệm, tập trung bồi dưỡng đức hạnh của bản thân. Đầu tiên là tiết kiệm tiền bạc, không ăn tiêu hoang phí, nên giữ cuộc sống giản dị có kỷ luật. Không biến bản thân trở thành nô lệ của tiền bạc.

Sau đó phải biết tiết kiệm thời gian, bởi thời gian là vàng. Thời gian đó để học tập, nhìn nhận và thay đổi bản thân. Từ đó, lập ra kế hoạch tương lai tốt nhất.

3. Sức mạnh của những kế hoạch

Gia Cát Lượng khuyên con phải có kế hoạch sống và làm việc. Đừng quá tham vọng tiền bạc danh lợi thì mới có thể hiểu rõ chí hướng của bản thân. Tĩnh tâm suy nghĩ, lên kế hoạch cho tương lai là điều cực quan trọng.

4. Sức mạnh của việc học hành

Gia Cát Lượng không phải tín đồ của thuyết thiên tài nhưng ông tin rằng, học hành là 1 trong những con đường dẫn đến thành công. Tài năng chính là kết quả của việc nghiêm túc học hành.

10-bai-hoc-tham-thuy-dut-ket-tu-buc-thu-von-ven-87-chu-gia-cat-luong-6

5. Sức mạnh của việc tăng giá trị bản thân

Gia Cát Lượng khuyên con nên lập chí để tăng giá trị bản thân. Nếu không muốn cố gắng học hành thì không thể nâng cao năng lực của bản thân được.

6. Sức mạnh của tốc độ

Gia Cát Lượng khuyên con, nếu cứ trì hoãn mọi việc sẽ không thể nắm bắt những điểm chính một cách nhanh chóng. Thời xưa đã vậy, thời nay sự chậm chạp trây ỳ còn gây ra nhiều hậu quả nặng nề hơn. Vì vậy, hãy tranh thủ thời gian học tập, làm những việc có ích.

7. Sức mạnh của nhân cách

Gia Cát Lượng khuyên con, nếu quá hấp tấp vội vàng thì sẽ không thể bồi dưỡng được tính cách tốt. Rõ ràng, tư tưởng ảnh hưởng đến hành vi, hành vi ảnh hưởng đến thói quen, thói quen ảnh hưởng đến tính cách, tính cách ảnh hưởng đến vận mệnh.

8. Sức mạnh của thời gian

Gia Cát Lượng dạy con, thời gian trôi qua nhanh, ý chí cũng hao mòn theo thời gian. Quản lý thời gian là điều rất quan trọng. Mỗi ngày có hai mươi tư giờ, không nhiều cũng không ít, điều duy nhất bạn có thể quản lý đó là chính bản thân mình, tận dụng từng giây từng phút của cuộc đời. 

9.  Sức mạnh của trí tưởng tượng

Gia Cát Lượng khuyên con, thời gian trôi nhanh, đến ngày gần đất xa trời mới than thở rằng mình đã lãng phí quá nhiều thời gian thì cũng chẳng còn tác dụng gì nữa. Chúng ta phải suy nghĩ cho tương lai để đến lúc gặp bất trắc không bị mất bình tĩnh. Sức mạnh của trí tưởng tượng không thua kém gì sức mạnh của tri thức.

10. Sức mạnh của sự cô đọng, súc tích

Cả lá thư của Gia Cát Lượng chỉ vỏn vẹn 87 chữ truyền tải một cách súc tích cho con mình một thông điệp vô cùng cụ thể. Cách diễn đạt ngắn gọn xúc tích bắt nguồn từ suy nghĩ rõ ràng, mạch lạc, từ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp. 

Xem thêm: Những câu nói để đời của Gia Cát Lượng, chỉ cần lĩnh hội được một vài câu thì cuộc đời sẽ khác hẳn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận