Từ cuộc thi bơi của thầy giáo người Do Thái đến bài học về thành công: Mục tiêu rõ ràng khiến ta không chùn bước

Từ câu chuyện về cuộc thi bơi của thầy giáo người Do Thái, ta thấm thía rằng không có mục tiêu rõ ràng, ta dễ chùn bước và bỏ cuộc.

Chi Nguyễn
08:00 19/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc thi bơi của thầy giáo người Do Thái

Ngày xưa, ở một trường học cho người Do Thái, thầy giáo nọ đã đưa các học sinh của mình tới vịnh nhỏ để thi bơi trong ngày lặng gió. Ông nói, các nam sinh khỏe mạnh và bơi giỏi hay thi bơi xem ai là người có thể bơi xa nhất. Nghe vậy, một số nam sinh liền lao mình vào dòng nước mát và bơi. Trên bờ lúc này còn một số em không biết làm gì, bối rối đứng trên bờ và không tham gia thử thách của thầy.

tu-cuoc-thi-boi-cua-thay-giao-nguoi-do-thai-den-bai-hoc-ve-thanh-cong
Nghe lời thầy, một số nam sinh liền lao mình vào dòng nước mát và bơi

Thầy giáo Do Thái lúc này mới lên thuyền, chèo theo sau các nam sinh đang bơi trong dòng nước biển xanh ngắt. Bơi chưa đến nửa dặm, các nam sinh vốn bơi giỏi kia quyết định bỏ cuộc, từng người một trèo lên thuyền của thầy. Tất cả đều cảm thấy kiệt sức, nói rằng không thể bơi tiếp được nữa. Thấy vậy, người thầy chỉ cười và tiếp tục chèo thuyền ra xa bờ.

Khi thuyền ra cách bờ khoảng 1 dặm, thầy giáo đột ngột dừng thuyền, hoảng hốt nói rằng thuyền sắp chìm. Ông ra lệnh cho các em học sinh của mình nhảy ra khỏi thuyền và bơi vào bờ ngay lập tức. 

Thấy con thuyền nặng nề như chìm dần trong làn nước, các học trò liền sợ hãi nhảy ngay xuống biển, cố bơi vào bờ mà không ngoái đầu trở lại. Người thầy liền chậm rãi chèo con thuyền đi theo sau, giữ một khoảng cách vừa đủ để vừa quan sát, vừa hỗ trợ khi cần thiết.

tu-cuoc-thi-boi-cua-thay-giao-nguoi-do-thai-den-bai-hoc-ve-thanh-cong
Người thầy liền chậm rãi chèo thuyền đi theo sau, giữ một khoảng cách vừa đủ để vừa quan sát, vừa hỗ trợ khi cần thiết

Sau khi các em học sinh đã lên bờ, thầy giáo mới lại gần đám học trò của mình mà đặt câu hỏi. Với những học trò khong dám bơi, ông hỏi rằng: "Vì sao các em không tham gia?". Những học sinh này nói rằng, họ thấy biển rộng mênh mông, lại không bơi giỏi, cảm thấy bối rối và sợ hãi mà bỏ cuộc ngay từ đầu.

Thầy lại hỏi các học sinh đã dũng cảm bơi ra biển rằng: "Tại sao các em sớm dừng lại khi bơi ra biển vì kiệt sức, nhưng khi bơi vào bờ thì các em lại bơi được quãng đường còn dài hơn gấp hai lần dù sức lực cũng đã mỏi mệt?". 

Học trò nhóm này trả lời rằng, khi bơi từ bờ ra biển, do tâm lý hoang mang trước biển khơi mênh mông mà họ lo sợ, còn chiếc thuyền của thầy phía sau thì tựa phao cứu sinh sẵn có. Vì thế, họ nhanh cảm thấy kiệt sức, bỏ cuộc từ sớm. 

Với họ, nguyên do chính để bỏ cuộc là vì sợ hãi chứ không hẳn là kiệt sức. Khi ấy, con thuyền của thầy là lựa chọn an toàn, thực tế hơn việc bơi ra ngoài khơi mà không biết sẽ đến đâu. Nhưng khi bơi vào bờ, dù đường xa hơn và sức đã mệt, họ vẫn có thể về đến nơi là vì bờ biển kia vốn thân thuộc hơn cả, là đích đến an toàn. Càng thấy bờ biển gần trước mắt, họ bơi càng hăng hái hơn.

Nghe xong, người thầy Do Thái mới nói rằng: "Như các em vừa trải qua, bờ biển chính là mục tiêu rõ ràng. Khi có mục tiêu rõ ràng để vươn tới, tất cả các em đã bơi được một quãng xa hơn sức bình sinh. Mục tiêu rõ ràng trong tầm mắt đã truyền cho các em sức mạnh, sự kiên trì và niềm tin để chinh phục mọi khó khăn."

Ông lại nói tiếp: "Không chỉ vậy, khi các em bơi vào bờ, ai nấy đều cùng suy nghĩ rằng con thuyền của thầy đang chìm. Lúc ấy, các em hiểu rằng không còn có thể dựa vào con thuyền nào nữa, chỉ còn sức lực còn lại của mình nên các em đã cố gắng bơi vào cho bằng được."

Mục tiêu rõ ràng khiến ta không chùn bước

Có mục tiêu rõ ràng, không còn đường lui hãy hỗ trợ, bạn có thể dựa vào chính mình và phát huy năng lực tiềm ẩn. Khi bơi từ bờ an toàn ra biển khơi vô tận, vì không có mục tiêu rõ ràng trước mắt, bạn dễ dàng rơi vào hoang mang, tuyệt vọng mà sớm bỏ cuộc.

tu-cuoc-thi-boi-cua-thay-giao-nguoi-do-thai-den-bai-hoc-ve-thanh-cong
Khi không còn con sóng xuôi chiều nào giúp bạn bơi nhanh hơn, bạn chỉ có thể dựa vào sức mình

Không có mục tiêu rõ ràng để vươn tới, bạn rất dễ chùn bước. Khi ấy, bạn tự nghĩ rằng mình đã cố gắng hết sức rồi và mình chỉ có thể đi đến đây thôi. Thế nhưng, khi đặt vào hoàn cảnh khó khăn, đó là lúc bạn bộc lộ khả năng sẵn có, thậm chí có thể vượt qua những gì bạn mong đợi. Khi không còn con sóng xuôi chiều nào giúp bạn bơi nhanh hơn, bạn chỉ có thể dựa vào sức mình. Cứ thế, bạn đã tự mình vượt qua giới hạn, chinh phục thử thách mà trước đó không lâu khiến bạn bỏ cuộc.

Mục tiêu rõ ràng chính là chìa khóa để tạo ra sự khác biệt. Có một đích đến thực tế, ta có thể chiến thắng mọi nỗi sợ hãi, lo lắng và vượt qua chính mình. Việc sống có mục đích sẽ là động lực để ta phấn đấu, mọi khó khăn sẽ chỉ là chuyện nhỏ. Không có mục tiêu nhất định, việc dù nhỏ cũng có thể trở thành khó khăn không thể vượt qua.

Bài học kinh doanh của người Do Thái: Dùng sự khôn ngoan để kiếm tiền, biến phế liệu hóa vàng ròng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận